จากผลการศึกษาล่าสุด สัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่เป็นเพื่อนที่ดีเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ด้านสุขภาพมากมายแก่เจ้าของ เช่น สุนัขหรือแมว สามารถช่วยลดระดับความเครียด ลดความดันโลหิต และแม้กระทั่งปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด สัตว์เลี้ยงยังส่งเสริมการออกกำลังกาย เนื่องจากพวกมันต้องการการออกกำลังกายและเวลาเล่นทุกวัน

นอกจากประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย-การอยู่กับสัตว์เลี้ยงที่ให้ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข อยู่เป็นเพื่อนข้างกายเสมอ ซึ่งสามารถบรรเทาความรู้สึกเหงาและซึมเศร้าได้ พวกเขายังช่วยพัฒนาทักษะทางสังคมและให้ความรู้สึกมีเป้าหมายและความรับผิดชอบ

สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า เครียดบ่อย ๆ สัตว์เลี้ยงที่แนะนำ 1. สุนัข : สุนัขเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความภักดีและความรักที่ไม่มีเงื่อนไข พวกเขาสามารถให้การสนับสนุนทางอารมณ์และส่งเสริมการออกกำลังกายผ่านการเดินและเวลาเล่น ลองพิจารณาสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องนิสัยสงบและอ่อนโยน เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์หรือคาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล 2. แมว : แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระแต่น่ารัก พวกเขาสามารถให้ความสะดวกสบายและความเป็นเพื่อนโดยไม่ต้องการความสนใจมากเท่ากับสุนัข เสียงฟี้ของแมวมีผลทำให้ผ่อนคลาย ซึ่งช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ 3. ปลา : การดูปลาว่ายอย่างสง่างามในตู้ปลาสามารถช่วยให้จิตใจสงบได้ การดูแลตู้ปลายังสามารถสร้างกิจวัตรประจำวันและความรับผิดชอบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า และ 4. นก : ยกตัวอย่าง นกแก้วหรือนกค็อกคาเทล สามารถเป็นเพื่อนที่ดีได้ พวกเขาสามารถฝึกให้เลียนแบบคำและให้ความบันเทิงได้ เสียงนกร้องสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายและเงียบสงบได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการเลือกสัตว์เลี้ยงขึ้นอยู่กับความชอบ ไลฟ์สไตล์ และความสามารถในการดูแล การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบ สิ่งสำคัญคือต้องให้การดูแลที่เหมาะสมแก่พวกเขา รวมถึงการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ อาหารที่สมดลุ และสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและสะดวกสบายพร้อมที่จะให้ความรัก ความเอาใจใส่ ตลอดอายุขัยของเขาด้วย

หากใครรู้ว่าไม่มีเวลา หรือความรับผิดชอบมากพอ ลองมองคาเฟ่สัตว์เลี้ยงตามความชอบที่ปัจจุบันมีอยู่ทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย รวมทั้งการเป็นอาสาสมัครที่ศูนย์พักพิงสัตว์หรือใช้เวลากับเพื่อนหรือครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยง เพื่อผ่อนคลายจิตใจ หากยังรู้สึกว่าไม่เพียงพอควรเข้ารับการบำบัดหรือขอคำปรึกษาเพื่อจัดการกับภาวะเครียดซึมเศร้า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตดีกว่า.

เครนาย