เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งดีลที่เต็มไปด้วยความซับซ้นซ่อนเงื่อนระคนดราม่าอย่างแท้จริงสำหรับการย้ายสังกัดไปเล่นให้ เชลซี ของ มอสเซส ไกเซโด ห้องเครื่องเนื้อหอมของ ไบรท์ตัน ซึ่งกล้า ๆ บอกปัดยอดทีมอย่าง ลิเวอร์พูล เพื่อย้ายเข้าถ้ำสิงห์ตามที่เคยตกปากรับคำกันเอาไว้ตั้งแต่เดือนพ.ค.

            เมื่อ ไกเซโด ใจมา เชลซี ก็ใจกลับไม่โกง โดยลงทุนทุ่มเงินสินสอดก้อนโตถึง 115 ล้านปอนด์ ให้กับ ไบรท์ตัน เพื่อแลกกับการคว้าตัว ดาวเตะวัย 21 ปี มายังถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ และเกทับข้อเสนอของ ลิเวอร์พูล ที่ยื่นมาที่ 111 ล้านปอนด์ไปในตัว

            งานนี้ฝ่ายที่ยิ้มแก้มปริเห็นจะหนีไม่พ้น ไบรท์ตัน เพราะพวกเขาเจียดเงินแค่ 4 ล้านปอนด์ ในการคว้า ไกเซโด มาจาก อินดิเพนเดียนเต เดล วาเย สโมสรในลีกเอกวาดอร์ เมื่อปี 2021 แต่กลับขายออกไปได้ถึง 115 ล้านปอนด์ ในอีกไม่ถึง 3 ปีให้หลัง แถมยังมีเงื่อนไขส่วนแบ่งค่าตัวในกรณีที่ เชลซี ตัดสินใจขายห้องเครื่องรายนี้ในอนาคตอีกต่างหาก

            เอาล่ะถึงตรงนี้ เราลองมาพิจารณาดูกันว่า เพราะอะไร ไกเซโด จึงเป็นที่ต้องการในตลาดนักเตะโดยเฉพาะกับ เชลซี และ ลิเวอร์พูล ซึ่งหลายท่านน่าจะพอทราบบ้างแล้ว หากได้ชมเกมบิ๊กแมตช์ระหว่าง “สิงห์สำอาง” กับ “หงส์แดง” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

            จากสิ่งที่ปรากฏออกมาในเกมที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ เราจะเห็นได้เลยว่า เชลซี และ ลิเวอร์พูล กำลังต้องการผู้เล่นหมายเลข 6 หรือ มิดฟิลด์เชิงรับ อย่างมาก หลังจากที่ฝ่ายแรกเพิ่งเสีย เอ็นโกโล ก็องเต ไป และฝ่ายหลังก็ไม่มี ฟาบินโญ อีกแล้ว

            ในเกมที่ เดอะ บริดจ์ เมาริซิโอ โปเชตติโน ผู้จัดการทีม เชลซี เลือกใช้ เอ็นโซ เฟร์นานเดซ ลงเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางคู่กับ คอเนอร์ กัลลาเกอร์ โดยให้ กัลลาเกอร์ ยืนต่ำกว่าในบทบาทหมายเลข 6 ซึ่งแม้จะพอถูไถไปได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังทำได้ไม่ดีเท่ากับมิดฟิลด์ตัวรับมืออาชีพอย่าง ก็องเต เพราะโดยธรรมชาติแล้ว กองกลางทีมชาติอังกฤษ คือนักเตะหมายเลข 8 และถนัดการเล่นเกมรุกมากกว่า

            ขณะที่ เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล จัด อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ลงเล่นในตำแหน่งหมายเลข 6 แทน ฟาบินโญ ซึ่งก็จะประสบปัญหาคล้าย ๆ กับ เชลซี นั่นคือเล่นได้แต่ไม่ดีที่สุดเพราะ แม็ค อัลลิสเตอร์ ไม่ใช่นักเตะที่มีสภาพร่างกายแข็งแกร่งอย่างที่มิดฟิลด์ตัวรับพึงมี

  แถมการถอยหมอนี่ลงไปเล่นอยู่หน้าแนวรับก็ยังถือว่าเสียของเอามาก ๆ เมื่อมองจากความสามารถในการสร้างสรรค์เกมรุก และการสอดขึ้นมาทำประตูจากแถวสองของเจ้าตัว

ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่ทั้ง เชลซี และ ลิเวอร์พูล จะอยากได้ ไกเซโด ซึ่งเป็นมิดฟิลด์ตัวรับสมัยใหม่ที่นอกจากจะมีสภาพร่างกายแข็งแกร่งวิ่งพล่านไปทั่วสนามได้ไม่ต่างจาก ก็องเต แล้ว ยังมีเทคนิคที่ยอดเยี่ยม และสามารถพาบอลขึ้นมาจากแนวรับได้อีกด้วยนั้น มาร่วมทัพเพราะนี่คือจิกซอว์ชิ้นสำคัญที่จะทำให้พวกเขามีแดนกลางที่แข็งแกร่งสมบูรณ์แบบนั่นเอง.

แท ยอน