การมีเพศสัมพันธ์เท่าไรถึงดีต่อสุขภาพ? ไม่มีอะไรที่เรียกว่าการมีเพศสัมพันธ์มากเกินไป แต่ผู้หญิงควรฟังร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ หากมีความรู้สึกเจ็บ เหนื่อย หรือมีสารหล่อลื่นไม่เพียงพอ นั่นเป็นวิธีที่ร่างกายของเราบอกไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการมีเพศสัมพันธ์สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าเราคิดว่าเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องทั้งหมดของชีวิตเราถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ

ทำไมผู้ชายถึงเปลี่ยนไปหลังจากมีเพศสัมพันธ์? ผู้ชายมีโอกาสน้อยกว่าผู้หญิงที่จะแสวงหาช่วงเวลาใกล้ชิดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าทำไมผู้ชายถึงดูเหมือนห่างเหิน หากผู้ชายดูแยกตัวหรืออารมณ์เสียหลังจากนั้น ผู้ชายอาจจะกำลังประมวลผลความรู้สึกของตัวเอง เช่นเดียวกับที่ท่านกำลังประมวลผลความรู้สึกของท่าน ให้เวลาผู้ชายหนึ่งหรือสองวันในการทำงานผ่านหลังการมีเพศสัมพันธ์

การไม่มีเพศสัมพันธ์มีประโยชน์อย่างไร? มีคนกลุ่มหนึ่งเลือกที่จะเป็นโสดที่ไม่แต่งงานและไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศ พบว่าการไม่มีเพศสัมพันธ์ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น บางคนบอกว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวหรือหมกมุ่นสำหรับพวกเขา และพบว่าการเลิกการมีเพศสัมพันธ์ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง คนอื่น ๆ พบว่าการมีเพศสัมพันธ์ทำให้พวกเขาเครียด และพวกเขามีความสุขมากกว่าที่จะไม่กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

ผู้ชายต้องการเพศสัมพันธ์บ่อยแค่ไหน? แม้ดูเหมือนว่าค่าเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์จะประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ก็ไม่มีจำนวนการมีเพศสัมพันธ์ “ในปริมาณที่เหมาะสม” ที่ผู้ชายต้องการ ในทางตรงกันข้ามมีสิ่งหนึ่งที่คงที่คือความต้องการทางอารมณ์ของผู้ชายที่จะรู้สึกว่าคู่ของเขายังต้องการเขา

————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล