“อาจมีบางที่ ๆ คุณยังคิดถึง อาจมีบางคนที่คุณยังไม่ลืม”

“SIDE BY SIDE ที่ตรงนั้นยังคิดถึง” เป็นภาพยนตร์รักฮีลใจสุดอาร์ตจากผู้สร้าง “Crying Out Love, in the Center of the World” และ “Narratage” กำกับการแสดงโดยผู้กำกับหญิง “จิฮิโระ อิโต” นำแสดงโดยพระเอกเจ้าบทบาท “เคนทาโร่ ซาคากุจิ” ที่รับบทเป็น มิยามะ ชายหนุ่มที่มีพลังลึกลับ มองเห็น “ความคิดถึงของใครบางคน” บางครั้งเป็นครอบครัวที่ทิ้งไว้ข้างหลังโดยคนตรงหน้า บางครั้งก็เป็นคนในพรหมลิขิตที่เก็บไว้ในใจ เขาใช้พลังลึกลับนั้นเพื่อรักษาเยียวยาผู้คนที่ทุกข์ทรมานจากโรคทางกายหรือจิตใจ และแม้ มิยามะ จะใช้พลังลึกลับของตัวเองช่วยเหลือผู้คนมากมาย ทว่าไม่มีใครรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา จนเมื่อความคิดถึงของ คุซากะ รุ่นน้องของมิยามะปรากฏขึ้น มิยามะ จึงเดินทางกลับมายังโตเกียว เพื่อเผชิญหน้ากับความคิดถึงของตัวเอง และได้พบกับคนรักเก่า ริโกะ ที่รับบทโดย “อาสึกะ ไซโต”

คนดูหนังญี่ปุ่นมานาน คงไม่มีปัญหาอะไรกับความเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป กลับกันสำหรับบางคน นี่คือจุดเด่นด้วยซ้ำ และเป็นเสน่ห์ให้ชอบดูหนังจากแดนปลาดิบ “SIDE BY SIDE ที่ตรงนั้นยังคิดถึง” มีกลิ่นอายของหนังญี่ปุ่นยุค 80, 90 ที่เหมือนเรากำลังนั่งพักผ่อนอยู่ที่ใดสักแห่ง ซึ่งมีลมโชยพัดพอแตะผิวกายที่ให้รู้สึกสบายบางเบา

แม้การเดินเรื่องจะไม่หวือหวา เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ แต่พล็อตเรื่องของหนังญี่ปุ่นไม่เคยธรรมดาอยู่แล้ว เช่นเดียวกับดีเทลต่าง ๆ ที่มักจะแฝงความเท่เอาไว้เสมอ และหนังเรื่องนี้พระเอก เคนทาโร่ ซาคากุจิ ก็เท่สุดพลัง เท่ไม่พักไม่ผ่อน แม้แทบจะใส่เสื้อผ้าชุดเดียวทั้งเรื่อง แต่ก็ยังหล่อกระชากใจสาว ๆ ด้วยความตั้งใจของผู้กำกับจิฮิโระ ที่ต้องการหาพระเอกที่มีโครงสร้างร่างกายที่ดี ดวงตาที่มีเสน่ห์ และเธอรู้สึกประทับใจในตัวเคนทาโร่ ที่เปรียบเสมือนภาพวาด ซึ่งมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก

ส่วนนางเอก อาสึกะ ไซโต หากใครเป็นแฟนคลับของวงไอดอลดัง Nogizaka46 คงรู้จักเธอเป็นอย่างดี เพราะเธอคือหนึ่งในสมาชิกตัวท็อปของวง แม้ปัจจุบันจะแกรดออกมาแล้วก็ตาม บทในหนังเรื่องนี้ยากมาก แต่ อาสึกะ ก็ทำได้ดี แถมยังมีเซ้นส์ด้านศิลปะ ทำให้เข้าใจบทของ ริโกะ มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังแสดงเข้าคู่กับ เคนทาโร่ ได้ดีอีกด้วย

จุดแข็งของ SIDE BY SIDE

พระเอก เคนทาโร่ ซาคากุจิ หล่อมาก การดูหนังเรื่องนี้เหมือนกำลังดู MV อยู่ และ เคนทาโร่ ก็หล่อและเท่ในแทบจะทุก ๆ อิริยาบถ แม้ส่วนใหญ่เขาจะนอนก็ตาม แต่นอนก็ยังเท่นะ เป็นหนังที่ เคนทาโร่ ไม่ค่อยได้แสดงอารมณ์อะไรมากมายนัก นิ่ง ๆ เท่ ๆ คูล ๆ ลึกซึ้ง ๆ ขณะที่ดาราเด็ก เอเมริ อิโซมุระ วัย 6 ขวบกว่า ๆ ถือเป็น MVP ของเรื่องเลย ทุกฉากที่น้องออกมา ช่วยฮีลใจผู้ชมได้เป็นอย่างดี

เป็นหนังที่ภาพสวยมาก โดยเฉพาะหลังจากที่หนังเล่าถึงความงดงาม จากนั้นก็ปล่อยภาพงดงาม ๆ ออกมาเพียบเลย และตัวหนังยังสอดแทรกแง่คิดเอาไว้อย่างน่าสนใจ ความคิดถึง ความห่วงหา ที่ตกค้างอยู่ในใจของพวกเราทุกคน รวมทั้งปมปัญหาต่าง ๆ หากขจัดมันออกไปได้ เพื่อไม่ให้เหลือสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจ ก็สามารถที่จะมีชีวิตที่มีความสุขได้ แม้ตายก็ตายตาหลับ

จุดอ่อนของ SIDE BY SIDE

เป็นหนังที่ต้องดูไปตีความไป ไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากมาดูหนังพักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียดแบบไม่ต้องคิดมาก แถมดีเทลเยอะมาก ถ้าสมาธิไม่ดี เก็บไม่หมดแน่ ก็จะตีความหนังได้ไม่ดีพอ

หนังเอื่อยเกินไปสำหรับบางคน ดูแล้วหลับหรือเบื่อแน่นอน

3/5
“SIDE BY SIDE ที่ตรงนั้นยังคิดถึง” เป็นหนังโชว์พระเอก เคนทาโร่ ซาคากุจิ ที่แฟนคลับกรี๊ดสลบแน่ เช่นเดียวกับแฟนคลับนางเอก อาสึกะ ไซโต ที่น่าจะฟินเช่นเดียวกัน แต่ความเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ และต้องตีความอย่างหนัก ก็เล่นงานผู้ชมหนักหน่วงอยู่ เนื่องจากส่วนใหญ่มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ที่ดูหนังเรื่องนี้จบ มักพูดตรงกันว่า “งง” และไม่ทราบว่าหนังต้องการสื่อถึงอะไร ต้องการมอบสารอะไรให้กับคนดู เพราะแม้หนังจะดูง่าย แต่ทำความเข้าใจค่อนข้างยาก ทว่า หากตีความได้ถูกจุด นี่คือหนังที่ให้แง่คิดอันแสนลึกซึ้งกับเรา ซึ่งมันสามารถเปลี่ยนแนวคิดของใครบางคนได้เลยหลังออกจากโรง

หมีเช