เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ  65 ปี ไปตรวจร่างกายกับแพทย์ตรวจเป็นโรคความดันและเบาหวาน ออกกำลังกายด้วยการเดิน-วิ่งทุกเช้านาน 30 นาที เรื่องสุขภาพไม่มีปัญหา แต่เรื่องเพศหนักใจมากจนเบื่อโลกก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่ปี 2560 จนมาถึงวันนี้ อวัยวะไม่แข็งตัว อ่อนจนไม่รู้สึกเลย สังเกตว่าตั้งแต่กินยาเบาหวานและความดันเป็นต้นมา กลายเป็นว่าสุขภาพเรื่องเพศไม่ได้เรื่องเลย อ่อนตัวจนไม่รู้สึก จิตใจยังอยากมีความสุขกับภรรยาวัย 50 ปีบ้าง ขอแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็ยังดี สงสารภรรยาด้วย จะพอมีวิธีไหมครับ จนทุกวันนี้ภรรยานอนหันหลังให้จนเหมือนคนอื่นคนไกลขึ้นทุกวัน อยากขอคำแนะนำคุณหมอโอช่วยด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

ไพโรจน์ 65

ตอบ ไพโรจน์ 65        

ชีวิตในวัยเกษียณมักจะได้รับการเตรียมพร้อมมาเสมอ คือสะสมเงินทองไว้ใช้ยามแก่ แต่ที่มักจะขาดในวัยสูงอายุก็คือสุขภาพทางกายและใจ ทางกายที่มักจะสะสมโรคเรื้อรังตามวัย เช่น เบาหวาน ไขมันสูง ความดันสูง สะสมมาทีละเล็กทีละน้อย จนมีจุดอ่อนทำให้อ่อนตัวมากมาย โรคเรื้อรังที่เพิ่มตามอายุจึงเป็นตัวการให้เกิดทุกข์ทางใจตามมา กลายเป็นทุกข์ทั้งกายและใจ ปัจจุบันอายุเป็นเพียงตัวเลขคือ 65 ปี นี่คือว่าอยู่ในระดับน้องใหม่ด้านสุขภาพทางเพศ เพราะสุขภาพทางเพศยังเป็นของคู่กับกายและใจตลอดเวลา บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดีก็ต้องมีสุขภาพทางเพศที่ดีด้วย จึงต้องเรียนรู้ไม่รู้จักจบ ต้องฟิตตัวฟิตทางกายให้โรคเรื้อรังติดตัวคงที่คงตัวโดยไม่ให้เพิ่มมากขึ้น เช่น เบาหวาน ความดันสูง ก็ต้องระมัดระวังของหวาน ทางปากอย่างเต็มที่ งดเหลือ 1 ใน 10 ของความหวานที่กิน

วัยหนุ่ม น้ำหนักตัวที่เกินก็ต้องลดน้ำหนักลงให้ได้ โดยเส้นรอบวงเอวต้องน้อยกว่า 90 ซม. ที่ไม่เคยออกกำลังก็ต้องเริ่มออกกำลังสม่ำเสมอ โดยหาเพื่อนรุ่นพี่เป็นพี่เลี้ยง ชักจูงให้เข้ากลุ่มเป็นกำลังใจให้กันและกัน ลดละเลิกเรื่องเหล้าบุหรี่ เรื่องฮอร์โมนชายที่บกพร่องก็ต้องเติมให้สู่ระดับปลอดภัย หากไม่มีข้อห้าม เช่น ตรวจเลือดดูว่าค่าพีเอสเอต้องควบคุม ตรวจบ่อย ๆ ไม่ให้สูงเกินค่าปกติ เช่น ไม่ให้เกิน 4 หน่วย เป็นต้น หมั่นให้แพทย์ตรวจต่อมลูกหมากดู  ถ้าไม่มีปัญหามะเร็งก็ถือว่าไม่มีข้อห้ามที่จะให้ฮอร์โมนเสริม ถ้าฮอร์โมนชายขาดมากก็จำเป็น ด้านฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ตรวจร่างกายละเอียดหาสาเหตุและฟื้นฟูรักษาก็เป็นหลักการรักษาที่มั่นใจได้

ผู้สูงอายุ ส่วนมากหากได้ฝึกให้ถูกวิธีสมัยใหม่ คือ ฝึกกล้ามเนื้อเพศใช้เวลา 2 อาทิตย์ก็สามารถร่วมเพศได้ ครั้งละ 30 นาที โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ ไม่มีอันตรายจนอายุ 95 ปี ก็ยังแข็งแรงได้ ชายหนุ่มที่ไม่ได้ฝึก ก็จะอายทันที.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51