เมื่อคุณต้องเลือกระหว่าง…
“ความรัก” กับ “ยอดไลค์-ยอด subscribe”
“ชีวิตจริง” กับ “ชีวิตในโซเชียลมีเดีย”
คุณจะเลือกสิ่งไหน?

นั่นคือคำถามที่ผู้กำกับ “มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล” จาก “รักแห่งสยาม” (2550), “Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ” (2555) และ “เกรียน ฟิคชั่น” (2556) โยนใส่พวกเราในการเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา “MONDO รัก | โพสต์ | ลบ | ลืม” ที่เล่าถึงเรื่องราวความรักความสัมพันธ์ที่อาจถูกหลงลืม และความสำเร็จในชีวิตของหนุ่มสาวยุคไซเบอร์ที่มีตัวเลขสถิติเป็นเครื่องชี้วัด มันถูกเชื่อมโยงและส่งผลให้พวกเขาต้องตัดสินใจเลือกบางสิ่ง ลบบางอย่าง เพื่อก้าวข้ามผ่านมันไป…

MONDO เป็นภาพยนตร์แนวผสมผสานระหว่างโรแมนติกคอเมดี้ และไซไฟ ซึ่งเป็น Genre ที่ไม่ได้พบเห็นกันมากนักในวงการภาพยนตร์ไทย ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของผู้กำกับ “มะเดี่ยว” ในการที่จะปรุงให้ทุกอย่างมันเข้ากันและออกมารสชาติดี

พลอย-พลอยไพลิน ตั้งประภาพร รับบท “ยี่หวา”, เกรท-สพล อัศวมั่นคง รับบท “ดอม”, มีน-พีรวิชญ์ อรรถชิตสถาพร รับบท “หวัง” คือ 3 นักแสดงหลักของเรื่องที่ต้องถูกมะเดี่ยวเคี่ยวกรำเป็นพิเศษ โดยมีอีก 4 นักแสดงมากฝีมืออย่าง พิช-วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล, ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามระดิษ, เบสท์-ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์ และ แอนนา ชวนชื่น ที่มาช่วยเติมสีสันให้ MONDO น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

นี่คือภาพยนตร์แห่งยุคนี้อย่างแท้จริง มะเดี่ยว ได้หยิบเอาชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่วนเวียนอยู่ในโลกของโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ ทั้งเป็นอาชีพหลัก งานเสริม เพื่อความบันเทิง เพื่อค้นหาตัวตน เพื่อเป็น Someone หรือหลบหนีจากชีวิตจริง แต่การใช้ชีวิตในโซเชียลมีเดียก็ไม่ได้ง่ายดายไปกว่าการใช้ชีวิตจริง ๆ เลย สำหรับบางคนอาจจะยากกว่าด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ในยุคที่ AI ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อมุ่งหวังจะเป็นเครื่องมือช่วยให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น แต่ใครจะรู้ว่า AI จะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นหรือแย่ลงกันแน่ AI จะให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือเราได้ดีกว่าคนจริง ๆ เหรอ

จุดแข็งของ MONDO

พล็อตเรื่องที่ทันสมัยสุด ๆ การกล่าวถึง AI ผู้ช่วยอัจฉริยะสุดล้ำอย่าง “เม-บอต” (May-Bot) ซึ่งเป็นสิ่งที่ใหม่มาก ๆ ที่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา และชีวิตคู่ขนานของผู้คนในยุคนี้ ระหว่าง “ชีวิตจริง” กับ “ชีวิตโซเชียลมีเดีย” เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ และสะท้อนสังคมได้เป็นอย่างดี ทุกวันนี้แทบทุกคนมีตัวตนในโซเชียลมีเดีย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หนังเรื่องนี้อาจทำให้เราเข้าใจชีวิตคู่ขนานมากขึ้น คนที่กำลังสับสน หรือมีคำถามอยู่ คำตอบอาจอยู่ใน MONDO ก็ได้

ส่วนเส้นเรื่องความสัมพันธ์ของครอบครัว และระหว่างตัวละคร ทำออกมาได้น่าสนใจ การวางให้นางเอกมีครอบครัวที่แตกแยกจนสุดท้ายเหลือตัวคนเดียว แต่ต้องมาเกี่ยวดองกับครอบครัวของพระเอกที่เป็นจีนครอบครัวใหญ่ ประกอบกับการหยอดประเด็นหมิ่นเหม่รักสามเส้าเข้ามาด้วย ก็ทำให้หนังน่าติดตามมากยิ่งขึ้น

ฉาก AI ที่ยืนอยู่ข้าง ๆ ตัวละครที่เป็นมนุษย์จริง ๆ ถือเป็นฉากที่น่าประทับใจสำหรับ “หมีเช” และการที่เรามองว่า AI นั้นสวยกว่าคนจริง ๆ ก็เป็นสิ่งที่สะกิดในใจเรา เพราะนั่นก็เป็นแค่เปลือกนอกเท่านั้น AI ดีกว่า ฉลาดกว่า สวยกว่าคนจริง ๆ แต่ยังไงมันก็มาเป็นคนรักหรือเป็นคู่ชีวิตของคุณจริง ๆ ไม่ได้หรอก?

ด้านนักแสดง พระเอก “เกรท-สพล” หล่อมาก ส่วน แอนนา ชวนชื่น แย่งซีนทุกคนแทบทุกฉากที่โผล่ออกมา ขณะที่ พิช-วิชญ์วิสิฐ ก็แสดงได้น่าประทับใจในหลาย ๆ ฉาก โดยเฉพาะฉากที่ พิช ต้องปะทะคารมกับ พลอยไพลิน นั้น ทุกฉากดีงาม ฝั่งเคมีระหว่าง เกรท กับ พลอย ก็แสดงออกมาทำให้เราเชื่อว่า นี่คือคู่รักที่อยู่ด้วยกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยมา 7 ปีจริง ๆ

จุดอ่อนของ MONDO

หนังมีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ ไอเดียสุดล้ำ เล่าเรื่องที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ แต่โดยภาพรวมมันยังไม่ค่อยกลมกล่อมเท่าไหร่ มันดีแต่มันยังไปไม่สุด

การนำฟุตเทจรายการท่องเที่ยวจากช่องยูทูบของ พลอยไพลิน มาใช้งานจริงในหนัง มันอาจทุ่นเรื่องค่าใช้จ่ายและเวลาในการถ่ายทำ ทำให้มันดูสมจริง แต่มันก็สมจริงเกินไป เพราะเป็นการนำชีวิตโซเชียลมีเดียจริง ๆ ของพลอย มาปลอมแปลงเป็นอีกหนึ่งชีวิตโซเชียลมีเดียของยี่หวาในหนัง ในฐานะแฟนรายการยูทูบของพลอย จึงทำให้หมีเชรู้สึกแปลก ๆ และรู้สึกไม่เชื่อ เพราะชีวิตโซเชียลมีเดียจริง ๆ ของพลอย มันมาทับซ้อนกับชีวิตโซเชียลมีเดียของยี่หวาในหนัง ซึ่งถือเป็นจุดที่ทำให้อารมณ์การชมของหมีเชสะดุดกึกเลยทีเดียว

4/5
นี่คือภาพยนตร์ไทยที่น่าสนใจมาก ๆ เรื่องหนึ่ง ในยุคที่ทุกคนมีชีวิตคู่ขนาน ระหว่าง “ชีวิตจริง” กับ “ชีวิตโซเชียลมีเดีย” และการที่ AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ การหันไปหาที่พึ่งทางใจทางชีวิตโซเชียลมีเดีย หรือเลือกที่จะปรึกษา AI เป็นทางเลือกที่ถูกต้องหรือไม่ หรือจริง ๆ เราควรพึ่งพาคนจริง ๆ มากกว่า และความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน กับความสัมพันธ์ในโลกโซเชียลมีเดีย หรือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับ AI เราควรวางแต่ละความสัมพันธ์เอาไว้ตรงจุดไหน ควรรักษา ซ่อมแซม หรือควรหยุดความสัมพันธ์ลงเมื่อไหร่ “MONDO รัก | โพสต์ | ลบ | ลืม” อาจมีคำตอบให้กับคุณ

หมีเช