ทำไมคนเราถึงต้องการเพศสัมพันธ์? เหตุผลสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ที่อ้างอิงกันบ่อยที่สุดคือเป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่กระตุ้นให้คน
ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน จากความดึงดูดใจ ความพึงพอใจความเสน่หา ความสุข ความรัก ความโรแมนติก ความใกล้ชิดทางอารมณ์ ความเร้าอารมณ์ ความปรารถนาที่จะมีความสุข การผจญภัยความตื่นเต้น ประสบการณ์ การเชื่อมต่อ การเฉลิมฉลอง ความอยากรู้อยากเห็น และโอกาส

ประโยชน์ของการมีเพศสัมพันธ์คืออะไร? เรามักคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเพียงเพื่อความสุขเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ทางร่างกายอารมณ์ และจิตใจด้วย การมีเพศสัมพันธ์อาจช่วยเผาผลาญแคลอรี เพิ่มสุขภาพหัวใจ ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและคลายความเครียด

ทำไมการมีเพศสัมพันธ์ถึงสำคัญในชีวิตประจำวัน การมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยคลายความเครียดได้โดยเพิ่มสารเอ็นโดรฟิน(Endorphin) และฮอร์โมนอื่น ๆ ที่กระตุ้นอารมณ์ ในฐานะที่การมีเพศสัมพันธ์เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่ง การมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยให้เราสงบลงได้เช่นกัน นอกจากนี้ การศึกษาของชาวสกอตแลนด์ที่ตีพิมพ์ในวารสารทางจิตเวช พบว่ากิจกรรมทางเพศช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของความดันโลหิตในระหว่างเหตุการณ์ที่ตึงเครียด

เอ็นโดรฟิน คือ สารแห่งความสุข ร่างกายของเราจะมีการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ผลิตจากต่อมใต้สมอง

มีเพศสัมพันธ์ทุกวันปลอดภัยหรือไม่ ? การมีเพศสัมพันธ์ทุกวันไม่ใช่เรื่องไม่ดีสำหรับทุกคน ในความเป็นจริง การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ผู้ชายรู้สึกอย่างไรหลังมีเพศสัมพันธ์ สารเคมีที่คล้ายมอร์ฟีนสาร เช่น สารเอ็นโดรฟิน จะถูกปล่อยออกมาหลังการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งสามารถทำให้ร่างกายของผู้ชายผ่อนคลายได้ สิ่งนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ชายมักจะหลับได้เร็วกว่าผู้หญิงหลังมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นช่วงเวลาที่ระยะดื้อ (refractory period) คือระยะหรือช่วงเวลาที่หลังจากองคชาตที่ไวต่อตัวกระตุ้นเกิดการตอบสนองแล้วจะไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองได้อีก คือช่วงเวลาที่ร่างกายพยายามผลิตน้ำอสุจิมากขึ้นและเตรียมพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์อีกรอบ

การมีเพศสัมพันธ์เท่าไรถึงดีต่อสุขภาพ ไม่มีอะไรที่เรียกว่าการมีเพศสัมพันธ์มากเกินไป แต่ผู้หญิงควรฟังร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ หากมีความรู้สึกเจ็บ เหนื่อย หรือมีสารหล่อลื่นไม่เพียงพอ นั่นเป็นวิธีที่ร่างกายของเราบอกไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการมีเพศสัมพันธ์สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าเราคิดว่าเรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องทั้งหมดของชีวิตเรา ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ

———————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล