ย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ ศพของชาวบ้านที่ถูกฆ่าตาย สภาพศพเละตุ้มเป๊ะ แขนขาขาดกระเซ็น ถูกพบบนชายหาดของหมู่บ้านโอคิตสึ ที่อยู่ห่างไกล เพื่อให้ได้พลังแห่งความเป็นอมตะ โทกาเมะ ชิโระ หัวหน้าลัทธิโคมาชูผู้ชั่วร้าย จึงใช้เวทมนตร์ควบคุมฉลามเพื่อขโมยไข่มุกจากชาวบ้าน ด้วยความเลวร้ายของสถานการณ์ หัวหน้าหมู่บ้านจึงไปพบกับ โคทาโร่ ชิโอซากิ ผู้คุ้มกันวัดในเขตชานเมืองของหมู่บ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือ โคทาโร่ รับงานพร้อมรางวัล แต่เส้นทางของเขาถูกขัดขวางโดยนินจาหญิง คิคุมะ นอกจากนี้ เขายังต้องเผชิญหน้ากับฉลามขนาดมหึมาที่ดูเหมือนไม่ได้มาจากโลกนี้…

ทั้งหมดคือเรื่องย่อของ “นินจาปะทะฉลาม Ninja vs Shark” หนังญี่ปุ่นเกรด B ที่อินดี้อย่างทรงพลัง ฮาจัดแบบไม่ได้ตั้งใจ และชอตฟีลแทบจะทุก ๆ 5 นาที ชนิดคนดูแทบตกเก้าอี้ แต่มันก็บันเทิงเริงรมย์สุด ๆ

นินจาปะทะฉลาม Ninja vs Shark ของผู้กำกับ โคอิชิ ซากาโมโตะ เป็นหนังในฟีลที่ถ้าชอบก็ชอบสุด ๆ แต่ถ้าไม่ชอบ ก็ถึงขั้นเกลียดได้เลย สำหรับบางคนอาจสนุกมาก ๆ แต่บางคนก็คือหนังบ้าบอคอแตกที่ไร้สาระสุด ๆ แต่ต้องปรบมือให้กับผู้กำกับโคอิชิ นี่คือหนังที่มีกลิ่นของหนังไอ้มดแดง อุลตร้าแมน เนื่องจากทีมงานส่วนใหญ่เคยผ่านงานสร้างแนวหนังยอดมนุษย์มาแล้วทั้งนั้น เช่นเดียวกับนักแสดง โคชู ฮิราโนะ ที่เคยเล่น Ultraman Z, ชู นิชิเมะ เคยเล่น Kamen Rider Ghost พร้อมด้วยนักแสดงอย่าง ยูอิจิ นากามูระ, จูเลีย นากาโนะ, คานอน มิยาฮาระ ซึ่งทั้งหมดแสดงได้อย่างน่าสนใจ และทำให้ผู้ชมลืมไม่ลงกันเลยทีเดียว

นี่คือหนังเกรด B แบบ B จัด ๆ เลย หากเป็นในยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่ได้แพร่หลาย และมีความเร็วสูงแบบปัจจุบัน ความสนุกของคนชอบดูหนังอินดี้ ชอบหาหนังแปลก ๆ ดู ก็คือการไปหาแผ่นหนังเกรด B จากร้านแนว ๆ แว่น VDO มาดู และ นินจาปะทะฉลาม น่าจะเป็นหนึ่งในหนังที่หลายคนสนใจจะสอยมาดูกันแน่ ๆ ด้วยหน้าหนังที่มีความแปลกประหลาด เอาแค่ชื่อเรื่อง นินจาปะทะฉลาม เราก็ฉุกคิดแล้วว่า มันจะมาเจอกันได้ยังไง เป็น 2 สิ่งที่ไม่น่ามาเจอกันได้ง่าย ๆ และชื่อหนังมันก็เหมือนคำจำกัดความของหนังเรื่องนี้ หลาย ๆ อย่าง หลาย ๆ บริบทในเรื่อง ไม่รู้มันมาเจอกันได้ยังไง มันเป็นยังงั้นได้ยังไง ชอตฟีลสุดจัดจริง ๆ

จุดแข็งของ นินจาปะทะฉลาม

ความอะไรว้า… ความไม่เข้ากัน ความงง ๆ งวย ๆ ที่ผู้กำกับหยิบมาเสิร์ฟให้เราแทบจะทุก ๆ 5 นาที สำหรับหมีเช มันบันเทิงสุด ๆ หนังมันไปสุดในทางที่เราแทบไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะกล้าไปไกล เถลไถลออกนอกทางได้ขนาดนั้น เป็นหนังที่น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมหลาย ๆ คนเลย มันมีความ Old School ที่คนดูหนังรุ่นใหญ่หน่อย กำลังถวิลหา ยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกฟิน เพราะความทรงจำในอดีตมันจะวนเวียนเข้ามาในหัว ตอนเด็ก ๆ ตอนวัยรุ่นที่เราวิ่งวุ่นหาหนังแบบนี้มาดู แต่ใครจะเชื่อว่า หนังแนวนี้มีมาเสิร์ฟให้ดูกันในโรงแล้วจ้า…

นักแสดงหญิงที่รับบทเด่น ๆ 3 คน ถือเป็นเชอรี่บนยอดขนมเค้กของหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะสาวคานอน ที่รับบทนินจาสาว ทุกฉากที่เธอออกมาแย่งซีนทุกคนไปหมด ส่วนอีก 2 นักแสดงก็เปรียบเสมือนผงชูรสที่ทำให้หนังเรื่องนี้อร่อย รสชาติกลมกล่อม และขาดไม่ได้จริง ๆ

จุดอ่อนของ นินจาปะทะฉลาม

ความมั่วซั่ว บ้าบอคอแตก จับต้นชนปลายไม่ถูก อยากจะไปไหนก็ไป อยากจะทำอะไรก็ทำของผู้กำกับ อาจทำให้ผู้ชมบางคนรู้สึกว่า ขนาดถอดสมองดูแล้ว ก็ยังรับไม่ไหว ใครที่ไม่ได้ชื่นชอบการดูหนังเกรด B ไม่ได้อินกับความเบียวแบบฉบับญี่ปุ่น แบบฉบับอนิเมะ อาจรู้สึกว่า นี่เราเข้ามาทำอะไรในโรงหนังวะเนี่ย

4.5/5
เป็นหนังที่เหมาะกับบางคน และสำหรับ “หมีเช” นี่คือหนึ่งในความบันเทิงชั้นยอด เพราะส่วนตัวชื่นชอบการดูหนังเกรด B แนวบ้าบอคอแตก ไปให้สุดแล้วหยุดที่ถอดสมองอยู่แล้ว หนังอะไรทำให้เราชอตฟีลได้แทบจะทุก ๆ 5 นาที แนะนำว่าให้ชวนเพื่อน ๆ ไปดูกับเป็นแก๊ง จะยิ่งสนุก แต่ดูคนเดียวก็สนุกสุด ๆ เช่นกัน

หมีเช