เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 64 ปี ตรวจเลือดพบว่าเป็นเบาหวานน้ำตาลในเลือด 142 หมอนัดให้ไปพบ 3 เดือน/ครั้ง เพื่อไปตรวจและรับยา โดยกินยาคุมน้ำตาลทุกวัน ส่งผลให้อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว และแข็งตัวได้ไม่เต็มที่เหมือนสมัยหนุ่ม ความรู้สึกทางเพศไม่ค่อยคึกคัก และที่สำคัญก็คือชอบมีแผลบ่อย ๆ หลังร่วมเพศที่บริเวณหนังหุ้มปลาย เคยไปรับการตรวจที่คลินิกหมอต่างจังหวัดใกล้บ้าน หมอจ่ายยามาให้ 1 แผง กินตอนเย็นเริ่มแข็งตัวตอนห้าทุ่มไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร โดยจะแข็งตัวบ้างไม่แข็งตัวบ้าง เอาแน่นอนอะไรไม่ได้ อยากถามคุณหมอโอ ถึงรายละเอียดการรักษาสุขภาพทางเพศของคนที่เป็นเบาหวาน ต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

ด้วยความเคารพ

กัณฑ์ 64

ตอบ กัณฑ์ 64

ชายวัย 64 ปี รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานหากมีการควบคุมน้ำตาลไม่ดี จะเกิดปัญหาเรื้อรังคือพบแผลที่หนังหุ้มปลายได้ แผลที่หนังหุ้มปลายจะเป็นซ้ำซาก เป็นทีไรจะเจ็บปวดเป็นแผลมีเลือดออกตามด้วยน้ำเหลืองทำให้เจ็บมาก เจ็บจนไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ ฉะนั้นจะร่วมเพศทีไรก็เจ็บจนเกิดการเข็ดขยาดอ่อนตัวปวกเปียกไปทุกครั้งตรวจหัวอวัยวะเพศจะพบสีซีดขาวเวลาบีบแน่นจะมีสีน้ำเงินคล้ำเป็นสีพระจันทร์ข้างแรมเป็นลักษณะของ blue moon syndrome การแข็งตัวในคนเป็นเบาหวานจะลดลงมากเนื่องจากเส้นเลือดจะหดรัดตัวทำให้จำนวนเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศลดลงกว่าคนปกติและความรู้สึกสัมผัสก็จะลดลงด้วย เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงที่เส้นประสาทลดลงด้วย ทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะลดลง

การควบคุมน้ำตาลจึงจำเป็นต้องรัดกุมเพื่อป้องกันไม่ให้สภาพเส้นเลือดแดงแย่ลงไปกว่านี้ คนเป็นเบาหวานหากควบคุมน้ำตาลให้มีระดับน้ำตาลค่าเฉลี่ย HbAIc ต่ำกว่า 6 จะได้ผลดีเวลาใช้ยาเฉพาะกิจก่อนร่วมจะได้ผลดีกว่าผู้ที่ควบคุมระดับน้ำตาลค่าเฉลี่ยเกิน 7 ถือว่าเป็นอันตรายเพราะว่านอกจากจะใช้ยาเฉพาะกิจไม่ได้ผลแล้วยังมีโอกาสทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ จนกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ และที่น่าตกใจคือหากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงเส้นประสาทตาเกิดอุดตัน ทำให้เส้นประสาทขาดน้ำเลือดไปเลี้ยงก็มีโอกาสเกิดปัญหาอาการทำให้ตาบอดได้ ไม่ใช่ตาบอดจากกินยาเฉพาะกิจแต่ตาบอดจากไม่ได้ควบคุมเบาหวานดีเพียงพอ จนทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงเส้นประสาทตา

เมื่อใช้ยาเฉพาะกิจไม่ได้ผลก็มียากระตุ้นช่วยขยายหลอดเลือดในองคชาต ช่วยให้แข็งตัวเร็วภาย 5-10 นาที ไม่ต้องกังวลเรื่องการออกฤทธิ์ของยาที่ผิดเวลา พบแพทย์ตรวจร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อการฟื้นฟูโรคอีดีและโรคพีอี การรู้ตัวว่าเป็นเบาหวานแล้วมีวินัยในการออกกำลังสม่ำเสมอ จะช่วยลดอาการร้าย ๆ ของเบาหวานได้ช่วยต่อชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุขทางกายและใจ อยู่อย่างมีคุณค่าคืออยากมีเพศสัมพันธ์ยามใดก็ปฏิบัติได้อย่างเข้มแข็ง ระหว่างรักษาเบาหวาน ต้องควบคู่ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งตัวร่วมเพศได้ทุกวัน 30 นาที โดยคู่กับการรักษาเบาหวาน จะได้ให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ทุกวัน อย่ามัวแต่รอรักษาเบาหวานอย่างเดียว จะเสียผู้หญิงที่รำคาญชายไม่แข็งตัว.