ถึงเป็นเพียงเกมคอมมูนิตี ชิลด์ ที่ไม่ได้มีผลใดๆ ต่อเกมพรีเมียร์ลีกที่กำลังมาถึงในสัปดาห์นี้ แต่การแข่งขันเต็มไปด้วยความตื่นเต้น นักเตะและผู้จัดการทีมทั้งสองฝ่ายต่างก็เน้นมาก ดังที่เห็นได้จากปฎิกริยาของทุกคนในสนาม แชมป์เป็นของอาร์เซนอลที่ชนะในการดวลจุดโทษ หลังจากตีเสมอในนาทีบาป

และนี่คือสิ่งที่แฟนอาร์เซนอลอย่างผมเห็นจากเกมนี้

11 คนแรกของอาร์เซนอลส่งเด็กใหม่ลงครบ เดแคลน ไรซ์, จูร์เรียน ทิมเบอร์ และ ไค ฮาแวร์ตซ์ ถูกดันไปรับบทกองหน้าหมายเลข 9 แทนที่กาเบรียล เชซุส ที่บาดเจ็บต้องผ่าตัด ไรซ์ เล่นตรงกลางคู่กับปาร์เตย์ อยู่หลังกัปตันทีม มาร์ติน โอเดการ์ด กาเบรียล มาร์ติเนลลี และ บูกาโย ซากา เป็นตัวด้านข้าง ขณะที่ จอร์จินโญ ซึ่งมีข่าวลือว่าอยากย้ายทีมนั้น มิเกล อาร์เตตา แจ้งว่านักเตะมีอาการบาดเจ็บ

สกอร์ใน 90 นาทีเสมอ 1-1 อย่างที่เต็มไปด้วยคุณภาพ แมนฯ ซิตี ก็ยังคงเป็น แมนฯ ซิตี รูปแบบการเล่น การเดินเกม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เออร์ลิง ฮาลันด์ อาจมีวันที่เงียบเชียบออกสักหน่อย ขณะที่แข้งใหม่ของอาร์เซนอล ที่ทำได้ดี โดยเฉพาะทิมเบอร์ที่วิ่งขึ้นลงเยอะและช่วยสกัดบอลจังหวะสำคัญได้หลายครั้ง ฮาแวร์ตซ์ เกือบมีชื่อทำประตูได้ในครึ่งแรก แต่พลาดโอกาส และโดนกูรู เช่น รอย คีน ได้โอกาสชี้ว่าฮาแวร์ตซ์ไม่เหมาะกับการเป็นหน้าเป้า ด้าน ไรซ์ ก็กำลังอยู่ในโหมดปรับตัว

อาร์เซนอล ปีนี้น่าจะทำได้ดีเหมือนเดิมในการลุ้นแชมป์ เมื่อพิจารณาขุมกำลังในเชิงลึกก็ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือรักษาโมเมนตั้มให้ได้ต่อเนื่องที่สุด เพราะพรีเมียร์ลีกเป็นเรื่องของการวิ่งมาราธอนว่าที่ไม่ได้หาคนที่วิ่งเร็วที่สุด แต่หาคนที่สม่ำเสมอที่สุด และพวกเขายังต้องแบ่งสมาธิไปทำศึกแชมเปียนส์ลีกที่หายจากเวทีไปนานกว่า 5 ปี

ทั้งสองทีมน่าจะได้ขับเคี่ยวลุ้นแย่งแชมป์เหมือนฤดูกาลก่อน แต่ที่ดูน่าจะมีปัจจัยมากกว่าเดิมคือ “ผู้ตัดสิน” ภายใต้กฎใหม่ที่ผู้เล่นเตะบอลทิ้งจะโดนใบเหลืองทันที โธมัส ปาร์เตย์ และ ฮูเลียน อัลวาเรซ ต่างโดนใบเหลืองจากกรณีนี้ ซึ่งตามเหตุการณ์ก็ถือว่าซอฟต์มาก ถ้ายังเข้มงวดเกินเบอร์แบบนี้ก็รับรองว่าใบเหลืองจะมากกว่าเดิมแบบมหาศาล แต่ขณะเดียวกันฟาวล์แบบตัดเกมหลายครั้งของโรดรีในเกมนี้กลับไม่โดนเหลืองสักใบ หรือแบร์นาโดที่ฟาวล์จะแจ้งหลายครั้งแต่สจวร์ต อัตเวลล์ ก็แค่เตือนปากเปล่า และไหนจะการทดเจ็บ 8 นาที ที่เยอะแบบเหลือเชื่อ ทั้งที่ไม่ได้ดูเหมือนมีจังหวะบอลหยุดมากขนาดนั้น

แฟนบอลบางทีมอาจจะสงสัยว่าทำไมอาร์เซนอลต้องดีใจกันมากมายขนาดนั้นหลังคว้าแชมป์ที่ไม่น่าจะให้ความสำคัญอะไรนัก แต่ในความเป็นจริง การเจอกันช่วงหลัง แมนฯ ซิตี เป็นฝ่ายชนะอยู่ข้างเดียว และก็เกือบจะชนะ 9 เกมติดต่อกันอยู่แล้ว ดังนั้นผลเสมอและชนะจุดโทษ รวมถึงรูปเกม แสดงให้เห็นว่า ช่องว่างของทั้งสองทีมอาจไม่ได้ห่างกันมากเหมือนในอดีตอีกแล้ว มันเป็นการสร้างความมั่นใจว่าถึงเป็นทีมทริปเปิลแชมป์แต่พวกเขาก็เอาชนะได้ และมันย่อมจะส่งผลต่อความมั่นใจในการออกสตาร์ตฤดูกาลนี้

สำหรับเรื่องสถิติที่ระยะหลังแชมป์ถ้วยนี้มักไม่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกในบั้นปลายก็คงไม่มีอะไรต้องพูดถึง เพราะเป็นแค่การคาดการณ์ที่ไม่ได้พิสูจน์ว่ามันต้องเกิดขึ้นจริง.

เฮียเอง