เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 41 ปี ยังเป็นโสดไม่มีครอบครัว มีโรคประจำตัวคือภูมิแพ้ กินยาทุกวัน มีนิสัยเป็นคนขี้อายไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันก็ยังไม่มีแฟน แต่รู้สึกว่ามีความต้องการทางเพศมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาเห็นผู้หญิงสวย แต่งตัวแนวสั้น ๆ โชว์วับ ๆ แวม ๆ จะรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์ด้วย ต้องหาทางออกช่วยตัวเองแทบทุกวัน จะไปเที่ยวผู้หญิงก็ไม่กล้า ติดตามอ่านบทความที่คุณหมอโอ เขียนในคอลัมน์เสพสมบ่มิสมของเดลินิวส์เป็นประจำ ทำให้ได้รับความรู้มากหลากหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องฮอร์โมนเพศชาย แต่ที่สงสัยคือ ช่วงเช้า ๆ อวัยวะเพศของผมไม่แข็งตัว ขณะเดียวกันก็มีขนขึ้นตามตัวเยอะด้วย เลยสับสนว่าฮอร์โมนของผมมีน้อยหรือมากไปหรือเปล่า อนาคตถ้าผมไปแต่งงานมีครอบครัวจะส่งผลอะไรหรือไม่

ด้วยความเคารพ

ศิโรฒ 41

ตอบ ศิโรฒ 41

ชายวัย 41 ปีสุขภาพโดยรวมดีมาก เพราะยังมีอาการความต้องการทางเพศอยู่ และสามารถช่วยตัวเองได้ทุกวัน การที่ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วไม่แข็งตัว จนสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนหรือเปล่า ปกติแล้วฮอร์โมนเพศชายจะมีขึ้นมีลงในแต่ละวันซึ่งจากการศึกษา ฮอร์โมนเพศชายจะเริ่มผลิตตอนประมาณตี 3 ตี 4 ไล่ขึ้นไปจนถึงประมาณ 8 โมงเช้า แล้วลดต่ำสุดตอน 2 ทุ่ม บางทีถ้าคุณตื่นสาย ตื่นบ่าย จังหวะมันไม่ใช่ก็ทำให้ฮอร์โมนไม่สามารถหลั่งได้เหมือนคนปกติทั่วไป หรือถ้าวันไหนเหนื่อยมาทั้งวนัั ในวันรุ่งขึ้นจะแข็งตัวดี ตรงนี้ก็เป็นเรื่องยาก และที่สำเร็จความใคร่บ่อย ๆ ทุกวัน ตรงนี้ก็มีผลต่อการไม่แข็งตัวตอนเช้าได้ เพราะทุกครั้งที่ช่วยตัวเองแล้วหลั่ง จะมีอาการเพลีย เหนื่อย หมดแรงได้เช่นเดียวกัน

จริง ๆ แล้วการช่วยตัวเองทุกวันไม่ได้มีผลเสียโดยตรง แต่ว่าไม่อยากให้หมกมุ่นกับการช่วยตัวเองมาก ควรหันเหความสนใจไปหากิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีแต่เื่รองเพศเท่านั้น เมื่อมีความต้องการทางเพศแล้วแข็งตัว แสดงว่าฮอร์โมนเพศชายยังทำหน้าที่ดี เพราะอารมณ์ความต้องการทางเพศเกิดจากฮอร์โมนเพศชาย ส่วนการแข็งตัวเป็นเรือ่ งของเส้นเลือด ซึ่งคณมีความต้องการอยู่บ่อย ๆ ฮอร์โมนเพศชายจึงไม่ต่ำ และอีกอย่างหนึ่งที่ยืนยันว่า ฮอร์โมนเพศชายของคุณไม่ต่ำคือ การมีหนวดเครา ขนดก

หากคุณผู้ชายฮอร์โมนเพศชายต่ำ สามารถสังเกตได้จากกำลังกายจะถอย เคยทำงานอะไรได้เต็มที่พอมาตอนนี้ก็ถอยลงไป กล้ามเนื้ออ่อนล้าง่ายขึ้น อีกส่วนหนึ่งก็คือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายไม่เต็มร้อย หรืออยู่ได้แต่ไม่อึด แต่ถ้าต้องการรู้แน่นอนสามารถเจาะเลือดตรวจได้ การที่จะให้ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนในร่างกายลดลงอย่างช้า ๆ นั้น สามารถทำได้โดยวิธีธรรมชาติคือการออกกำลังกาย ยังได้ของแถมคือช่วยเรื่องการแข็งตัวให้ดีขึ้นในทุกสถานการณ์ การตรวจเลือดหาค่าของฮอร์โมนชายก็จะช่วยทราบสาเหตุได้แน่นอน.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51