@@@……….รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2566 เวลาประมาณ 12.30 น. คุณปิยะมาศ (น้องอ้อ) กู้ประเสริฐ ภริยาของ น.อ.ประภากร กู้ประเสริฐ รอง ผชท.ทร.ไทย/วอชิงตัน,ดี.ซี. มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกขึ้นมาโดยฉับพลัน ซึ่งขณะนั้น น.อ.ประภากร กู้ประเสริฐ รอง ผชท.ฯ ได้ร่วมคณะกับน.อ.พีระพงษ์  อยู่ศิริ, ผชท..ทร. เดินทางไปเยี่ยมบำรุงขวัญนายทหารนักเรียนที่เพิ่งเดินทางมาเข้ารับการศึกษา ณ Marine Corps University, Marine Corps Base Quantico,VA. ทันที่ทราบข่าวก็ได้ประสานงานกับเสมียนทูตทอ.ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านน.อ.ประภากร ให้มาดูอาการพร้อมทั้งเรียกรถฉุกเฉินมารับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยด่วน ระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล Innova Fairfax Medical Center ทางเจ้าหน้าที่ได้ปั๊มหัวใจไปโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตามไม่สามารถช่วยเหลือได้ ซึ่งแพทย์ได้ลงความเห็นว่า สาเหตุแห่งการเสียชีวิต เกิดจากภาวะหัวใจวายฉับพลัน ได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมและทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม 2566 และกำหนดพิธีฌาปนกิจที่ Everly Wheatley Funeral Home-1500 W. Braddock Rd. AlexandriaVA.22302 ในวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. ศกนี้ โดยออท.ธานี แสงรัตน์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฯ ผู้ร่วมพิธีประกอบด้วย ข้าราชการในสถานเอกอัครราชทูต ข้าราชการทีมไทยแลนด์ พร้อมครอบครัว ผู้แทนสมาคมต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงวอชิงตัน ตลอดจนคณะผู้ช่วยทูตทหารเรือ/ต่างประเทศ ที่ประจำการในสหรัฐ รวมทั้งสิ้นประมาณ 100 คน สองภาพแรกบน-ในพิธีฌาปนกิจ ออท.ธานี แสงรัตน์ ในสุดขณะจุดธูปเทียน และภาพถัดไป ออท.ธานี  แสงรันต์ (ในสุด) และ นอ.ประภากร  กู้ประเสริฐ และ ญาติ ๆ ขณะทอดผ้าบังสุกุล  สองภาพล่าง—ภาพแรกภาพของ คุณปิยะมาศ  กู้ประเสริฐ -ภาพถัดไป จากซ้าย น.อ.พีระพงษ์  อยู่ศิริ, ผชท.,ทร.,นอ.ประภากร  กู้ประเสริฐ รอง ผชท.,ทร ( กลาง) และคุณวรวิทย์  จิว  ถ่ายภาพด้วยกันในวันฌาปนกิจ

@@@………คุณปิยะมาศ (น้องอ้อ) กู้ประเสริฐ ภริยาของ น.อ.ประภากร กู้ประเสริฐ รอง ผชท.ทร.ไทย/วอชิงตัน, ดี.ซี. ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2566 ที่โรงพยาบาล Innova Fairfax Medical Center, Fairfax, VA จากภาวะหัวใจวายฉับพลัน  ได้มีพิธีสวดพระอภิธรรมและทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม 2566 ซึ่งมีญาติ และ เพื่อน ๆไปร่วมทำบุญมากมาย-จากภาพบนแรก -และภาพถัดไปเพื่อนไปร่วมในพิธีฌาปนกิจที่ Everly Wheatley Funeral Home-1500 W. Braddock Rd. Alexandria VA.22302 ในวันเสาร์ที่ 29 ก.ค. ศกนี้ โดยออท.ธานี แสงรัตน์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ในภาพนี้มีอาทิ คุณวรวิทย์  จิว,คุณปอง  จารุเสถียร,น.อ.ประภากร  กู้ประเสริฐ รอง ผชท.ทร., คุณสุวัฒนา  เอช.เอ, คุณจันทนา+คุณประวีณ  ศรีสัจจกุล และคุณมาโนช  เอช.เอ. เป็นต้น ภาพล่างแรก ออท.ธานี  แสงรัตน์ และ ภรรยา คุณช่อทิพย์  แสงรัตน์ พร้อม อท.จุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ( แถวหน้า 1,2&3 จากซ้าย )  และเพื่อน ๆ ที่ไปร่วมงานฌาปนกิจ  และภาพขวาล่าง-เพื่อน ๆ ที่ไปร่วมพิธีฌาปนกิจ.

@@……..เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 พลเรือเอกพิเชฐ ตานะเศรษฐ,อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในฐานะ   กรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์/ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและกำกับบริหารจัดการความเสี่ยงและควบคุมภายใน องค์การสวนพฤกษศาสตร์ พร้อมคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 71 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และร่วมประชุม คณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ครั้งที่ 8/2566 โดยมี นายพงศ์บุณย์ ปองทอง เป็นประธานการประชุม  ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายปวิช เฉลิมวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ นายพรชัย หาญยืนยงสกุล,นายวีระชัย อมรรัตน์,นายศศิศ มนต์เสรีนุสรณ์, นายประสิทธิ์ วังภคพัฒนวงศ์,นายนำชัย แสนสุภา,พลตำรวจตรีวิวัฒน์ ชัยสังฆะ,ร.ต.ต.หญิง ศรัณย์กร เลิศโอภาส กรรมการฯ พลเรือเอกสมัย ใจอินทร์,พลตรีนภาพล หลักทรัพย์ อนุกรรมการฯ และผู้แทนหน่วยต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ โดยมีวาระการประชุมเพื่อ -ขอความเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงการประเมินผลการดำเนินงานองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ประจำปี 2567 -ขอความเห็นชอบแผนการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการ ประจำปี 2567 -ขอความเห็นชอบการปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับการปฎิบัติงาน -การกำหนดวงเงินเลื่อนขั้นเงินเดือน ของพนักงานและลูกจ้างประจำปี 2567 (ผลงาน 2566) -รายงานผลการประเมินผลคณะกรรมการทั้งคณะ การประเมินผลตนเองรายบุคคล ปีงบประมาณ 2566 และการพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนเพิ่มเติมประสิทธิภาพการกำกับดูแลกิจการของคณะกรรมการ ปีงบประมาณ 2567 -การแต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบภายใน -รายงานสถานะทางการเงินประจำปี 2566 -รายงานผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงการประเมินผลองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ประจำปี 2566 ไตรมาส 3 (ตุลาคม 2564 – มิถุนายน 2566) – รายงานผลการประเมินตนเองของคณะกรรมการตรวจสอบประจำปี 2566 -การทบทวนมาตรฐานกำหนดตำแหน่งตามแนวกรอบโครงสร้างที่ปรับปรุงใหม่ -สรุปผลการดำเนินงานปี 2564-2566 ของคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์สารนิเทศ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 22 ก.ค. 2566 พญ.ดวงเดือน และ นพ.สุวัฒน์ ศิลปสุวรรณ เชิญชวนเพื่อน ๆ พบปะสังสรรค์สนุกสนานฟังเพลงยุค DIVA-80’S ( DIVA มาจากภาษาอิตาเลี คือ Goddness  อาจจะหมายถึงเพลงที่นักร้องดังๆที่มีคนชอบมาก ๆในยุคนั้นระดับเจ้าแม่แห่งยุค 80 นักร้องต่างชาติยุคนั้น อาทิ Cyndi Lauper, Madonna, Tina Turner, Whitney Houston , Pat Benata, Diana Ross เป็นต้น ของไทยเรา อาทิ สวลี ผกาพันธ์,รวงทอง ทองลั่นทม,เพ็ญศรี พุ่มชูศรี,สุดา  ชื่นบาน,อุมาพร  บัวพึ่ง และ สาธิยา  ศิลาเกษ เป็นต้น)  สังสรรค์กันที่ห้องอาหาร Bangkok Garden Pasadena รัฐแมริแลนด์  (MD) เพื่อน ๆจะได้พบกับอดีตนักร้องเสียงหวาน ๆนุ่ม ๆ ชิล ๆ สาธิยา  ศิลาเกษ จากอัลบั้ม “ลืมแล้วหรือสัญญา” ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในยุคนั้น โดยมีเพลง “ระฆังทอง” ประพันธ์โดยคุณชลอ ไตรตรองศร และ ทำนองโดยสง่า  อารัมภีร ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้อัลบั้มชุด “ลืมแล้วหรือสัญญา” ขายดิบขายดี และ แน่นอนคุณจุ๋ม-สาธิยา ศิลาเกษ ก็พุ่งสู่ดวงดาวในโลกของนักร้องยุคนั้น  นอกจาก สาธิยา ศิลาเกษ จะให้ความบันเทิงแก่เพื่อน ๆ แล้วคุณต้อม- พัชรา วงผู้หญิง ก็มาแจมให้ทุกคนเพลิดเพลินไปด้วย แถม นพ.ปิยะพงษ์ พันธพันธุ์ แปลงร่างเป็นเอลวิส เพิ่มสีสัน ให้งานสนุกสนาน อิ่มใจไปด้วยกันทุก ๆคน

@@@………วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล ชักชวนเพื่อนซี้ คุณสมหมาย  พัวตระกูล  พากันไปรับห้าครูอาสาสมัครฤดูร้อนประจำนี้ที่โรงเรียนวัดไทย ดี.ซี ไปกินลมชมวิวย่านเมืองRockville รัฐแมริแลนด์  ถือโอกาสเลี้ยงข้าวเที่ยงที่ ร้าน Hibachi  ในภาพนั่งวนจากซ้ายคุณครูณัทฐ์ชา  แม้นพยัต,คุณครูก้อนดิน-ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ, คุณสมหมาย  พัวตระกูล ,คุณครูดาเรส  เควะโรทร,คุณครูแพร-ชนมน รัตนพิทยาภรณ์  และคุณครูนัท กุลติญา ทุกคนอิ่มหนำสำราญไปตาม ๆกัน และฝากขอบคุณ-คุณตาสุเมธ  ศิระวจนกุล มา ณ ที่ นี้ด้วย.

@@@……… คุณประสริฐ  บุตรสิงขร เป็นหนึ่งในคนไทยที่ย้ายมาอาศัยและประกอบอาชีพในประเทศแคนาดา ประมาณ ค.ศ.1969 และเขาก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ก่อตั้งสมาคมไทย-ออนตาริโอ ( Thai Association of Ontario ) และเป็นนายกสมาคมไทย-ออนตาริโอ ติดต่อกันหลายสมัย  ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมไทย ออนตาริโอ เขาได้ช่วยเหลือชาวไทยผู้เพิ่งย้ายเข้ามาอาศัย-ทำงานที่ ออนตาริโอ และ โตรอนโต บางครอบครัวเขาให้พักที่บ้านของเขาจนกระทั่งตั้งตัวได้จึงย้ายออกไป  เมื่อเขาลาออกจากสมาคมฯ  ผู้บริหารใหม่ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ( Thai Society of Ontario) นอกจากนั้นแล้วเขายังเป็นผู้บุกเบิกด้านการสื่อสารโดยได้จัดรายการวิทยุไทย (Thai News Radio ) ในระบบ AM 1430 ทุกคืนวันเสาร์ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยถืออุดมคติว่า “ เพื่อให้ชุมชนไทยได้รับข่าวสารจากประเทศไทยและในแคนาดาได้รับความบันเทิงและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆโดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อหากำไร”  เขาดำเนินรายการวิทยุไทยตั้งแต่ พศ. 2541-2553 เป็นเวลา 12 ปีเต็ม ซึ่งในช่วงนั้นเขาต้องทำงานบริหารห้องอาหารไทยสะเต๊ะ “ Thai Stay & More ”  ไปด้วย หลังจากประกาศเลิกจัดรายการวิทยุ คุณยุ้ย-แพรวพิมพ์  เขียวบริบูรณ์ ได้เข้ามารับช่วงต่อและได้เปลี่ยนชื่อเป็นThai Radio Canada ดำเนินรายการและอุดมการตามปณิธานคุณประเสริฐ บุตรสิงขร

คุณประเสริฐ  บุตรสิงขร จากไปอย่างสงบในวัยชราด้วยสิริอายุ 85 ปี ( 11 มีนาฯ 2481-22 กค. 2566 )  เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ญาติพี่น้องได้ประกอบพิธีทางศาสนาในเมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2566ที่ York Cemetery and Funeral Centre นครโทรอนโต ประเทศแคนาดา มีเพื่อนสนิทมิตรสหาย อดีตเพื่อนร่วมงาน และชุมชนคนไทยในนครโทรอนโตและเมืองใกล้เคียงเข้าร่วมในพิธีกว่า 250 คน  นับว่าเป็นการสูญเสียผู้เสียสละเพื่อส่วนรวมของสังคมไทยคนหนึ่งไปอย่างที่จะหาใครมาทดแทนได้ยากทีเดียว  มรดกที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลังคือ ภรรยา-คุณวิมล,ลูก ๆ คุณพีระ และ คุณวนิตา พร้อม ๆ หลาน และเหลน ๆ

คุณประเสริฐ บุตรสิงขร เกิดที่อำเภออุเทน จ.นครพนม ในวัยเด็กเขาเป็นนักกีฬา ชกมวย,เล่นตะกร้อ และกีฬากลางแจ้งอื่น ๆ  หลังจบการศึกษาชั้นมัธยม 6 เขาเดินทางเข้าเรียนที่โรงเรียนช่างกลอุเทนถวาย  จบแล้วก็ทำงานเป็นช่างซ่อมรถยนต์ ตามอู่ซ่อมรถในกรุงเทพ ช่วงสงครามในเวียดนาม เขาไปทำงานในประเทศลาว  เท่าที่เขาเล่าให้ฟังเขาไปช่วยชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงในลาว  สองสามปีต่อมาเขาเดินทางไปศึกษาต่อที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยเรียนไปและทำงานไปด้วย ประมาณปี 1971 เขาได้รับหนังสืออนุญาติให้เข้าไปทำงานที่เมืองโทรอนโตประเทศแคนาดา โดยได้กรีนการ์ด   เขาเริ่มทำงานเป็นช่างซ่อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ในสนามบินนครโทรอนโต สองสามปีต่อมาเขาสมัครไปทำงานขุดน้ำมันที่ขั้วโลกเหนือแถบอาร์กติกฝั่งแคนาดา ( Arctic community of Resolute, Nunavut ) เขาบอกว่าอากาศหนาวเหน็บเหลือเกิน  แถมสอง-สามเดือน ได้เห็นพระอาทิตย์แค่สองชั่วโมงเท่านั้นบางทีก็เห็นพระอาทิตย์แว็บเดียวก็หายไปแล้ว   ด้วยอากาศที่หนาวเหน็บเขาทนอยู่ได้แค่ 6 เดือน  พอหมดสัญญาเขาก็เดินทางกลับมาตั้งรกรากทำงานเป็นช่างซ่อมรถยนต์บรรทุกใหญ่ที่สนามบินอีกครั้ง  อีกสี่-ห้าปีต่อมาเขาก็ได้จัดตั้งสมาคมไทยในออนตาริโอ, เปิดห้องอาหารไทยสะเต๊ะ และ จัดรายการวิทยุไทย ด้วย  ชีวิตเพื่อนรัก-อามิโก้ ประเสริฐได้ผ่านการบุกเบิกและลุยชีวิตอย่างโชกโชน หลับให้สบาย พักผ่อนเถอะเพื่อนไม่ต้องห่วง อามิโก้ ได้สร้างและหาสิ่ง ต่าง ๆ ให้ภรรยา,ลูก ๆ หลาน ๆ เหลน ไว้มากมาย   จบตำนาน อามิโก้-ประเสริฐ  บุตรสิงขร  “นีออน” -สองภาพบน -บรรยากาศ ในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ คุณประเสริฐ  บุตรสิงขร ภาพล่างแรก- คุณประเสริฐ บุตรสิงขร ผู้มีอารมณ์เสมอไม่ว่าใครจะว่าอะไร เขาตอบกลับว่า “ ดี…ดี..” เขาเล่าให้ฟังว่าตอนทำงานใหม่ ๆไม่รู้ว่าฟังไม่เข้าใจหรืออะไร  ฝรั่งหัวร้อนด่า  เขาก็ยิ้มหัวเราะพร้อมตอบไปว่า “ good  good” นี่แหละประเสริฐ-อามิโก้ ผู้ที่ลืมไม่ลงในชีวิต  ภาพถัดไป-ภรรยา,ลูก และ หลาน ๆ ที่ไปร่วมงาน จากซ้าย คุณกรรณิการ์ เพชร์กลึง,คุณนาวิน บุตรสิงขร,คุณวิมล บุตรสิงขร( ภรรยา) ,คุณวาลารี บุตรสิงขร,คุณพีระ บุตรสิงขร ( ตูน),คุณวนิตา บุตรสิงขร( ลูกสาว ),คุณอุษาณีย์ สุริยพรรณพงศ์ ,คุณซิโมนน์ บุตสิงขรลูกสาวพีระ/หลานสาวคุณประเสริฐ,และ แจ็คเกอลีน บุตรสิงขร ลูกสาวพีระ/หลานสาวคุณประเสริฐ

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2566 คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ร่วมกับสมาคม ชมรม ชุมชนชาวไทย จัดงานเลี้ยงต้อนรับนางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ณ หลังสวนตึกเขียว ย่านใจกลาง Time Square นครนิวยอร์ค ก่อนจะเริ่มงานเวลา 14.00 น. ได้นิมนต์พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มาให้พรแก่กงสุลใหญ่สมใจฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงเมตตาให้ข้อคิดในการดำรงชีวิตแก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2566 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์คได้เข้าร่วมงานสังสรรค์ต้อนรับในโอกาสมารับตำแหน่ง ซึ่งจัดโดยคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ร่วมกับสมาคม/ชมรมต่าง ๆ ของชุมชนไทยในบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเองอย่างยิ่ง สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการจัดงานและให้การต้อนรับกงสุลใหญ่สมใจฯ รวมถึงข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ฯ อย่างอบอุ่นมา ณ​ โอกาสนี้ด้วย

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2566 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้เป็นประธานในพิธีทางศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันครบรอบ 29 ปีของการก่อตั้งวัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วม และกงสุลใหญ่ฯ ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวทักทายชุมชนไทยในโอกาสที่มารับตำแหน่งใหม่ด้วยในวันเดียวกันนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ยังได้ร่วมยินดีและเป็นสักขีพยานในการมอบใบประกาศข้อมติของสภาแห่งรัฐนิวยอร์กเกี่ยวกับการฉลองเทศกาลสงกรานต์ในรัฐนิวยอร์ก โดยนาย Steven Raga สมาชิกสภารัฐนิวยอร์กและนายยุทธนา ลิ้มเลิศวาที ประธานองค์กร Thai Community USA NYC ได้เป็นผู้มอบใบประกาศดังกล่าวให้กับวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เพื่อเก็บรักษาไว้ในฐานะศูนย์กลางของชุมชนไทยในพื้นที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ขออนุโมทนาบุญพี่น้องทุกท่านมาในโอกาสนี้ด้วย

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2566 คุณมาลี ตุงคะบุรี นายกสมาคมชาวเหนือแห่งรัฐนิวยอร์ค เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันอาสาฬบูชา วันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค โดยพระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมาในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@เมื่อวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ และกงสุลอธิคม แดงพันธ์ได้ร่วมงานเลี้ยงขององค์กร Asian American Activity Center (AAAC) ซึ่งคุณ Tammy Ngan ประธาน AAAC จัดขึ้นที่ร้าน BKNY เพื่อขอบคุณสถานกงสุลใหญ่ประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานท้องถิ่นที่สนับสนุนการจัดงาน The Charm of Asia: May Extravaganza New York 2023 เมื่อวันที่ 6-7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ร่วมสนับสนุนชุมชนไทยในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในงานดังกล่าวและได้รับเสียงตอบรับอย่างน่าประทับใจจากผู้เข้าร่วมงาน

@@@พระภิกษุปวารณาจำพรรษา ปี 2566 ณ วัดวชิรธรรมปทีป นครนิวยอร์ค จำนวน 10 รูป
(แถวหน้า) พระมหาวิชัย โชติปัญโญ, พระครูปทีปธรรมาภรณ์, พระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาส, พระครูปลัดสุกิจ สุจิตฺโต, พระมหาสุวรรณรัตน์ กนฺตาจาโร
(แถวหลัง) พระผาทอง ปิยธมฺโม, พระมหาคำสอน ฐานิสฺสโร, พระมหาลือชัย ชุตินฺธโร, พระมหาวชิรวิทย์ จารุธมฺโม, พระมหาปัญญาฤทธิ์ สิริวฒฺฑโก

@@@….เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ พร้อมคู่สมรส นางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนายการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก พร้อมคู่สมรส นางอุไรวรรณ กูร์โตด์ กงสุล และ น.ส. สิริกร ขจรคำ รองกงสุล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ได้เข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก

รองกงสุลใหญ่ฯ ได้เป็นประธานในพิธีฯ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อเสร็จพิธีถวายพระพรฯ และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีแล้ว คณะสงฆ์ได้เจริญชัยมงคลคาถา

หลังจากนั้น ข้าราชการและคู่สมรสพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เหล่าอุบาสก อุบาสิกาในนครชิคาโกและบริเวณใกล้เคียง ได้ถวายเครื่องไทยธรรมและร่วมในพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา รวมทั้งเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2566

@@@….วัดธัมมาราม นครชิคาโก จัดพิธีทำบุญตักบาตร หล่อเทียนพรรษา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา- วันเข้าพรรษา เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566

@@@…. เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 วัดพุทธธรรม นครชิคาโก จัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวขิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 โดยมีพระเดชพระคุณ พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม เป็นประธานสงฆ์ และ นพ.ไชยพนธ์ เคารพไมตรี เป็นตัวแทนพสกนิกรชาวไทย ณ นครชิคาโก และชาวพุทธนานาชาติ กล่าวนำถวายพระพรชัยมงคล

@@@….วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 วัดพระธรรมกายชิคาโก North Nina รัฐอิลลินอยส์ ได้จัด “งานบุญวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา” ประจำปี ขึ้น พิธีภาคเช้าเริ่มเมื่อเวลา 8:50 น.โดยมี พระครูใบฎีกาวุฒิพงศ์ วุฑฺฒิวํโส เจ้าอาวาสเป็นประธานสงฆ์ ริ้วขบวนอัญเชิญเทียนเข้าพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และ จตุปัจจัยไทยธรรมกล่าวคำอธิษฐานจิต, เคลื่อนเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี สาธุชนวางเทียนพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน และนั่งประจำที่ ประธานบุญพิธี ทั้ง 4 คณะ น้อมนำปัจจัยไทยธรรมถวายแด่ท่านประธานสงฆ์ ตามด้วยสาธุชน ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถาให้พร/แสดงธรรม รับชมวีดีโอโอวาทหลวงพ่อเข้าพรรษา ประธานสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย เสร็จพิธี บันทึกภาพประวัติศาสตร์เพื่อตามระลึกนึกถึงบุญ ด้วยความปลื้มปีติเบิกบานใจในบุญครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง พิธีตักบาตร ถวายภัตตาหาร /รับประทานอาหารร่วมกัน วัดพระธรรมกายชิคาโก ขออนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพผู้ใจบุญทุกท่าน ขอน้อมนำบุญมาฝากกัลยาณมิตรทุกท่านทั่วโลก

@@@…….…การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสเป็นประธานในพิธีทำบุญถวายพระราชกุศลและถวายภัตตาหารเพล พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่มทอง-เงิน พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ตลอดจนพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ อุโบสถ วัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยและข้าราชการ พร้อมทั้งผู้แทนสมาคม ชมรม และองค์กรจากชุมชนไทยได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพรียง

@@@…….. กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย ลอสแอนเจลิส พร้อมด้วยคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาต จากญาติโยมและสาธุชน พร้อมกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาของคณะครูโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย อาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2566

@@@………เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม2566 คุณรจิต ปิ่นวัฒนะ (ชุดขาวยืน) มีจิตศรัทธาแจ้งความประสงค์ขอปวารณาจองเป็นเจ้าภาพถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ในปีพุทธศักราช 2569 ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 ปี นับจากปีนี้ คุณโยมรจิตได้พิจารณาเห็นว่าเป็นเวลาอีกยาวนานสำหรับผู้สูงวัย ผู้มีความชราครอบงำและมีสังขารที่เสื่อมถอยพร้อมเปลี่ยนแปลงและแปรผันได้ทุกเมื่อ ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทพลาดพลั้งในการสร้างบุญกุศลนี้ และเพื่อเป็นไปตามเจตนาจำนงค์ของคุณพันธ์ ปุญโสณี สามีผู้ล่วงลับไปแล้ว ขอพระสงฆ์ได้โปรดเป็นพยานรับฉลองกุศลศรัทธาอนุโมทนาในการทำบุญครั้งนี้ จึงขอถวายปัจจัยจำนวน 20,000.00 ดอลลาร์ เพื่อถวายเป็นยอดกองผ้าพระกฐินพระราชทานไว้ล่วงหน้า

@@@……..เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 พระปฏิวัติ นนทะนำ อดีตนายกสมาคมไทย ลาส เวกัส บรรพชาอุปสมบทแล้วที่วัดวชริราลงกรณวราราม วรวิหาร เขาใหญ่ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาได้รับฉายาว่า “อธิปญฺโญ” แปลว่า “ผู้มีปัญญาอันยิ่ง” จะครองเพศสมณะครบพรรษา ทราบว่าเมื่อออกพรรษาแล้วจะกราบลาท่านเจ้าอาวาสไปจำที่วัดป่าธรรมคีรี เลขที่ 999 บ้านซับน้ำเย็น หมู่ที่ 14 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130 ขออนุโมทนาบุญและฝากข่าวนี้ไปยังเพื่อนๆของพระปฏิวัติที่ลาส เวกัส และ ลอส แอนเจลิส ด้วย

@@@……… เมื่อวันที่ 21 – 22 กรกฏาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส จัดกิจกรรมจิตอาสา หน่วยบริการทำหนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (กงสุลสัญจร ครั้งที่ 6-2566) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 ณ วัดไทยลอสแองเจลิส เมืองนอร์ท ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยได้รับความอนุเคราะห์จากพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยแอล.เอ. สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรม ตลอดระยะเวลา 2 วัน มีผู้เข้ารับบริการทำหนังสือเดินทาง 104 รายการ ทำบัตรประจำตัวประชาชน 78 รายการ รวมทั้งสิ้น 182 รายการ  สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้คำปรึกษาเบื้องต้นในการขอสูติบัตร มรณบัตร การเตรียมเอกสารและกรอกข้อมูลออนไลน์เพื่อดำเนินการทางทะเบียนให้สมบูรณ์ นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดทำแคมเปญสำหรับผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชนตลอดชีพ โดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนตลอดชีพ ผู้ร้องก็สามารถ walk-in รับบริการต่ออายุ หนังสือเดินทางได้โดยไม่ต้องทำการนัดหมาย ถือเป็นการอำนวยความสะดวกกับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถทำการนัดหมายออนไลน์ด้วยตนเองได้  ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมมือกับ พญ.ภัทราภา วงศาโรจน์ หรือหมอพิ้งค์แอลเอ (Doctor Pink LA) เพื่อให้บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และความรู้เบื้องต้นในการดูแลตนเอง อาทิ การอ่านค่าความดัน การอ่านข้อมูลฉลากอาหาร การเลือกอาหารช่วงหน้าร้อน การเลือกประเภทตรวจสุขภาพประจำปี เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านกงสุล สามารถสำรองนัดหมายเพื่อทำหนังสือเดินทางได้ทางเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thaiconsulatela.org

@@@………เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2566 ขอทรงมีพระราชอนามัยสมบูรณ์ แข็งแรง สุข เกษมเปรมปรีดิ์ อยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชาวไทยสืบนานเท่านาน ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ชาวไทยในซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย

@@@……….ชาววัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด จัดงานทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีหลวงพ่อเริ่มชัย ชินวโส และคณะสงฆ์เป็นประธานจัดงาน

@@@……..ญาติโยมชาววัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมกันจัดงานทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา โดยมี เจ้าอาวาส พระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร) พร้อมด้วยคณะสงฆ์ เป็นประธานในพิธี เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

@@@……….วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566 คณะสงฆ์พระธรรมทูตวัดไชยมงคล โดยมีพระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร), หลวงพ่อมหาธีระ ธมฺมทินฺโน, พระอาจารย์มหาสุวิทย์ สุจิณฺโณ และ พระธนบดี โสตฺถิโก ไปเยี่ยมเยือนเพื่อนสหธรรมิกพระมหาสงวน ปิยวณฺโณ ป.ธ.7.ดร., เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิต เมืองโมเดสโต ก่อนเข้าพรรษา

@@@………แม้นวาดแมวสาวแสนรู้ของคุณจันทนา ติ๊ก เฮ็นดริค สิ้นลมไปอย่างสงบทำให้ ทาสแมว เศร้าโศกเสียใจอยู่เป็นอาทิตย์ ใครไม่เคยเลี้ยงแมวคงไม่เข้าใจความรักโดยไม่มีข้อแม้ ทูลหัวของบ่าว

@@@…….ขณะเดินทางไปเยี่ยมญาติ ๆ และ เพื่อน ๆ ที่เมืองไทย คุณพูนสุข(นิ่ว) ลิมปตักมงคล  ภรรยาคุณหมอเปี่ยมศักดิ์  ลิมปตักมงคล ( แพทย์เชียงใหม่ รุ่น 7 ) พาครอบครัวและลูก,หลาน,เหลน เดินทางไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2023 ได้ไปบริจาคเงิน700,000.00 บาท ( เจ็ดแสนบาทถ้วน) สมทบทุนสร้างตึกสุจิณโณ เพื่อเป็นอนุสรณ์ และ ตอบแทนบุญคุณของมหาวิทยาลัยที่ให้วิชาแพทย์แก่ นพ.เปี่ยมศักด์ ลิมปตักมงคล โดยรองคณบดีแพทย์ฯ รองศาสตราจารย์ นพ.ณัฐพงศ์  โฆษชุณหนันท์ เป็นผู้รับ และรองศาสตราจารย์ พญ.ยุพา สมิตสวรรค์ ที่ปรึกษาผู้ทรงวุฒิคณะแพทย์ศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เป็นสักขีพยานพร้อมลูก ๆ หลาน ๆ,เหลน ในภาพอาทิ นพ.จักรพล + คุณธิยา (ลูกสาวของนพ. เปี่ยมศักดิ์ )  ลัทธนันท์,คุณอาร์ต +และ พญ มิรา (ลูกสาวของนพ. เปี่ยมศักดิ์ ) ประทีปวาณิชย์ พร้อมคุณแม่พูนสุข  ลิมปตักมงคล,หลาน,เหลนและญาติ ๆ ถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึกกับ รองคณบดี รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ และ รศ.พญ.ยุพา สมิตสวรรค์ ที่ปรึกษาผู้ทรงวุฒิคณะแพทย์ศาสตร์ ม.เชียงใหม่

@@@………..เดินทางมารับตำแหน่ง กงสุลใหญ่นิวยอร์กได้ สองสัปดาห์เศษ กสญ.สมใจ  ตะเภาพงษ์  ไปร่วมทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา  และฉลองครบ 29 ปี ในการก่อตั้ง วัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก มลรัฐนิวยอร์ก ( เลขที่ 76-16 46 Avenue, Elmhurst, New York ) ในวันอาทิตย์ที่ 30 กค. 2566 ในโอกาสนี้ กสญ.สมใจ ได้ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ถวายผ้าอาบน้ำฝน เวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนที่ไปทำบุญในวันนั้นด้วย ทราบว่า กสญ สมใจ  ตะเภาพงษ์  ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องชาวพุทธ -สองภาพบน-พุทธศาสนิกชน ที่ไปร่วมทำบุญวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา  และฉลองครบ 29 ปี ถ่ายภาพกับพระสงฆ์ที่ประกอบพิธี ภาพถัดไปผู้ร่วมทำบุญถ่ายภาพด้วยกัน  ภาพล่างแรก –กสญ.สมใจ  ตะเภาพงษ์ (ในสุด) ถ่ายภาพกับพระสงฆ์,ภาพถัดไป-กสญ.สมใจ  ตะเภาพงษ์ ( กลาง) ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคุณยุพิน ทัศนพันธ์ (ซ้าย) และคุณจรรยา พินภัทรากุล (ขวา) ภาพถัดไป-คุณวีรชาติ+คุณวรรณี (ภรรยา)โภคพูนพิพัฒน์ ประธานชมรมรวมใจไทย นิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้เริ่มก่อตั้งวัดพุทธไทยถาวรวนารามได้มาร่วมทำบุญด้วยหลังจากห่างหายไปหลายปี

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลาบ่าย 2 โมง +สมาคมชมรมต่าง ๆในนครนิวยอร์ก และ เมืองใกล้เคียง  พร้อมกันจัดงานเลี้ยงต้อนรับ กงสุลใหญ่นครนิวยอร์กคนใหม่ คุณสมใจ  ตะเภาพงษ์ จัดที่ศูนย์วัฒนธรรมไทย นครนิวยอร์ก ในตึกเขียว ย่าน Times Square ,337-339 W 48th Street, New York, NY 10036  ในโอกาสนี้ก็เป็นการพบปะสังสรรค์ระหว่างเจ้าหน้าที่ในหน่วยราชการ,ประชาชนคนไทย และ สมาชิกสมาคมชมรมต่างไปด้วยคราวเดียวกัน  ในงานครั้งนี้ประธานชมรมอนุรักษ์รำไทย คุณศิรินารถ เดวิโดวิส จัด-บายศรีสู่ขวัญ,รำอวยพร จากครูอาสา- ครูจ็อบ- จิรเดช อักษรคงสวัสดิ์ เเละ น้องย่าหยา ญาณิน ธรรมรังษี-นาฏศิลป์ไทย จากศูนย์วัฒนธรรมไทยนิวยอร์ก ครูหลิน เเละ คณะวงดนตรีคาราโอเกะ จากศูนย์วัฒนธรรมไทย โดยครูปี้ ส่วนอาหารหวานคาวได้รับความเอื้อเฟื้อจากหลายคนช่วยกัน ฝ่ายดอกไม้และเค้กโดย คุณพรรณี โตวนานนท์ และ Eady Green  ผู้ร่วมงานฝากขอบคุณ-คุณสุจิตรา  ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์ฯ มา ณ ที่ นี้ด้วยที่เปิดศูนย์ให้เป็นที่พบปะสังสรรค์

@@@…….. ในการประกวด Miss Asian Pageant ที่ Symphony Space – Peter Jay Sharp Theatre – 2537 Broadway, New York, NY ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก United Nations 17 Sustainable Development Goals  เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 มีบรรดาสาวงามจาก 50 ประเทศเข้าประชันโฉม Sara Hilany ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน อดีตนางงามสงกรานต์นิวยอร์ก คว้ารางวัล “Miss Popular Vote -ขวัญใจมหาชน” บนเวที ซาร่า เเสดงความสามารถโชว์รำไทย ได้อย่างสวยงาม ทำให้เธอได้รับคะแนนโหวตชื่นชมจากผู้ชมมากที่สุดรับตำแหน่ง “Miss Popular Vote”  ไปครองในฐานะตัวแทนประเทศไทย ปัง!  ซาร่า เป็นลูกสาวของ Joy Hilany  อาศัยอยู่นิวยอร์ก

@@@……..วันที่ 31กรกฎาคม 2566 จัสติน กรีน เป็นตัวเเทนลูกเสือเยาวชนจากเมืองเวนโนนนา รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา  เดินทางไปร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่ เมืองแซมันกึม จังหวัดจอลลาบุกโด สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 1 ถึง 12  สิงหาคม พ.ศ. 2566 โดยเยาวชนลูกเสือจากทุกมุมโลกจาก 200 ประเทศ อายุ ระหว่าง 14-17 ปี ประมาณ 30,000กว่าคนเข้าร่วมโครงการนี้  ประจวบกับปีนี้จะมีการฉลองครบรอบ100 ปีของสมาคมลูกเสือเกาหลีด้วย  ซึ่งเป็นโอกาศสำคัญที่ลูกเสือจากหลายประเทศทั่วโลกมาเฉลิมฉลองร่วมกัน ประสบการณ์ในงานชุมนุมลูกเสือโลกครั้งที่ 25 จะช่วยให้เยาวชนบรรลุความฝัน สร้างมิตรภาพกับผู้คนต่างวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยให้ลูกเสือต่างชาติเข้าใจความแตกต่างของกันและกัน  แต่ก็สามารถทำกิจกรรมร่วมกันและอยู่ด้วยกันได้

@@@…….. ในวันที่ 1 สิงหาคม 2566  เข็มปัท  เเสงเงิน ( ยืนที่ 8 จากซ้าย )ประธานสมาคมกอล์ฟไทยอเมริกา พร้อมกรรมการจากรัฐอิลลินอยส์อีกประมาณ 20 คน เดินทางมาสำรวจสนามกอล์ฟในนิวยอร์ก เพื่อที่จะใช้เป็นสนามการเเข่งขัน Thai Interstate Golf TGAA 2024 ปีหน้า  ในการเเข่งขัน Thai Interstate Golf TGAA 2023 ปีนี้ กลุ่มนักกอลฟ์ Las Vegas เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดที่ Las Vegas ในช่วงวันหยุดยาว labor Day ประมาณอาทิตย์เเรกของเดือนกันยายน 2023 ( 2566)   ส่วนปีหน้า Thai Interstate Golf TGAA 2024 ชมรมกอล์ฟรัฐนิวยอร์ก จะรับเป็นเจ้าภาพ  การเเข่งขัน Thai Interstate Golf นั้น สถานที่ก็จะสลับสับเปลี่ยนกันไปเเต่ละรัฐทุกปี  เป้าหมาย แรกของการจัด Thai Interstate Golf คือการที่ สมาชิก และ ครอบครัวจาก หลายๆ เมือง ได้ มา เจอกัน พบปะสังสรรค์ กันปีละครั้ง โดยเปลี่ยน รัฐ, เมือง หรือสนามกอล์ฟหมุนเวียนไป ทุก ๆปี สมาชิกไทย อินเตอร์สเตทกอล์ฟ เป็นหน่วยงานที่กว้างขวาง ครอบคลุม ไปทั่วสหรัฐอเมริกา  หลายๆหน่วยงานทั้งของรัฐบาล และ ของเอกชน ได้ เห็นความ สำคัญ ของ TGAA networking จึงให้ความสนับสนุน เราจงภูมิใจที่เราได้มี networking กว้างขวางในอเมริกา  ยามใด ยามหนึ่ง หากใครต้องการ ติดต่อ หรือ ขอความช่วยเหลือ ข้ามเมือง  เราก็จะมีโอกาสติดต่อ และ ช่วยเหลือกันได้

@@@……… ภาพแรก- เดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาเยี่ยมญาติพี่น้องที่เมืองไทย คุณรินดา  ปาร์คเกอร์ และครอบครัว สามี คุณเกรก  ปาร์คเกอร์ น้องเคที  มารี่ส์ นางแบบรุ่นจิ๋ววัย 15 ขวบ และ น้องโทนี ปาร์คเกอร์พร้อมป้าชุติญา  รุ่งดิลกธนดล ถือโอกาสไปพักผ่อนที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง  บอกว่าบรรยายดีเงียบ  มีปูทะเลให้จับเล่น ลูก ๆ ชอบมาก จับแล้วปล่อยลงทะเลเหมือนเดิม  สนุกสนานกันทีเดียว, ภาพถัดไป-ขณะพักผ่อนเพลิน ๆ ได้ข่าวคุณตาล้วน  สัตนาโค ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา น้องเคที  มารี่ส์ ปาร์คเกอร์ ( ซ้ายสุด)  นางแบบรุ่นจิ๋ววัย 15 ขวบ กับน้องชาย โทนี่  ปาร์คเกอร์(ยืนหลัง) พร้อมคุณพ่อคุณแม่ต้องรีบเดินทางไปกราบร่างอันไร้วิญาณของคุณตาล้วน ที่บ้านโพธิ์ศรี จ.ร้อยเอ็ด ที่นั้น น้องเคที  มารี่ส์ มีโอกาสได้เชื่อมสัมพันธ์กับญาติพี่น้องรุ่นราวคราวเดียวกันสนุกสนานทีเดียว โดยมีป้าชุติญา  รุ่งดิลกธนดล และ น้องมินต์  ร่วมแจมด้วย