เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 71 ปี โชคดีที่มีภรรยาสาววัย 40 ปี อยู่ด้วยกันมาเกือบ 5 ปีแล้ว มีความสุขร่วมกันดีมาตลอด เรื่องทางเพศที่ผ่านมาไม่มีปัญหา การแข็งตัวดีเสมอต้นเสมอปลาย แต่โชคร้ายผมเกิดป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ร่วมเพศลำบากมากขึ้น การแข็งตัวลดลงอย่างชัดเจน ทดลองใช้ยากินช่วยการแข็งตัวได้ดีบ้าง ที่ทุกข์ใจอยู่ตอนนี้คือจะต้องเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ เกิดความกังวลกลัวใจว่าผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วอวัยวะเพศจะไม่แข็งตัว จะไม่สามารถกลับไปร่วมเพศกับภรรยาได้ เป็นห่วงความรู้สึกของภรรยามากเพราะเธออายุยังน้อย จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ พอจะมีแนวทางช่วยเหลือเรื่องนี้ด้านไหนได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
สุขใจ 71

ตอบ สุขใจ 71

มะเร็งต่อมลูกหมากพบได้น้อยมากในเพศชายที่อายุน้อยกว่า 45 ปี แต่เมื่ออายุมากขึ้น อัตราในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่แล้วจะมีอายุมากกว่า 65 ปี โดยพื้นฐานแล้ว หลังจากอายุ 40 ปี เป็นต้นมา เมื่ออายุเพิ่มขึ้นทุก ๆ 10 ปี อัตราในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากก็จะเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวด้วย วิธีการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากโดยการผ่าตัดนั้นเป็นวิธีรักษาที่ใช้กันมากที่สุด โดยผ่าตัดส่วนที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากออกไปหรือตัดต่อมลูกหมากทิ้ง เพื่อยับยั้งและควบคุมการแพร่กระจายของมะเร็ง และพบว่าการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถทำให้การแข็งตัวลดลงได้ 

มีรายงานวิจัยของ JSM พบว่าหลังได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วได้รับการเพิ่มโปรตีนโซนิก เฮดฮอก (Sonic Hedgehog : SHH) ทันที จะช่วยลดการตายของเซลล์(apoptosis) น้อยลง ป้องกันการลดลงของส่วนประกอบกล้ามเนื้อเรียบ และป้องกันการเพิ่มพังผืดในกล้ามเนื้อเรียบมากขึ้น  ซึ่งการเพิ่มของโปรตีนโซนิก เฮดฮอก ด้วยการได้รับฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศจากสารและกายภาพ หลังผ่าตัดทันทีจะสามารถเพิ่มโปรตีนโซนิก เฮดฮอก ได้ถึง 57% สามารถฟื้นฟูการแข็งตัวหลังได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากได้ วิธีนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยรักษาอาการอีดีในผู้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก  นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีการฟื้นฟูด้วยยาฉีดช่วยขยายหลอดเลือดในองคชาต ช่วยการแข็งตัวได้เร็วเพียง 5-10 นาที ก็สามารถแข็งตัวเต็มที่และร่วมเพศได้

อีกวิธีเป็นการออกกำลังกายแก่กล้ามเนื้อเพศช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่เซลล์กล้ามเนื้อเพศ เป็นการเพิ่มสารอาหารแก่เซลล์นั่นเอง วิธีนี้จะต้องได้รับการปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน หลังการปฏิบัติจะพบว่าสีของหัวองคชาตจากสีขาวซีด จะเปลี่ยนเป็นสีชมพูระเรื่อบ่งบอกสุขภาพทางเพศที่ดีอย่างเห็นได้ชัด วิธีนี้สามารถปฏิบัติได้เองที่บ้าน การรักษาอีดีมีหลากหลายวิธีซึ่งผู้ที่จะเลือกวิธีไหนให้นั้นคือแพทย์ที่รักษานั่นเอง หากไม่ตั้งใจอดทนฟื้นฟูพลังเพศก็จะเป็นภาระที่หนักน่าเห็นใจ แต่ถ้าตั้งใจอดทนฟื้นฟูก็จะเป็นรางวัลแก่ตัวเองและฝ่ายหญิง

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51