แฮร์รี เคน กองหน้าดาวยิงของ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ เปรียบเสมือนหัวใจของทีม แต่หากเสียเขาไป ริชาร์ลิซอน คือคนที่น่าจะมาแทนที่ในตำแหน่งของเขา แม้แฟนๆอาจจะไปอยากยอมรับ เนื่องจากผลงานสุดเลวร้ายเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

1 ประตู จาก 27 นัด และด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ ริชาร์ลิซอน ถือเป็นหนึ่งในดีลที่ย่ำแย่อย่างมากในฤดูกาลก่อน แต่แฮตทริกล่าสุดในเกมอุ่นเครื่องกับ ไลอ้อน ซิตี้ เซเลอร์ส ทำให้น่าจับตามองว่า นี่คือผู้เล่นที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในอนาคตได้

ปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่น ความฟิต และความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่กับผู้จัดการทีมคนก่อน อย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ ทำให้เราอาจยังไม่เห็นศักยภาพจริงๆของเขา แต่ภายใต้การคุมทีมของ อังเก ปอสเตโคกูล เขาคือตัวละครที่แตกต่างออกไป

ริชาร์ลิซอน เป็นนักเตะที่เหมาะกับสไตล์การเล่นของ ปอสเตโคกูล เป็นอย่างมาก ที่ต้องการกองหน้าที่ทำเกมรุกได้อย่างรวดเร็ว การมีกองหน้าที่รวดเร็ว เป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จของ เซลติก ที่ ปอสเตโคกูล เคยสร้างไว้ก่อนย้ายมา สเปอร์ส

“เขาทำงานหนักเพื่อทีม และทำหลายอย่างที่เขาทำก็ไม่มีใครเห็น การเพรสซิ่ง การวิ่ง บางครั้งเขาไม่มีบอลอยู่กับตัว แต่เขาก็วิ่งสร้างความปั่นป่วนให้กองหลังเสมอ ผมเคยบอกไปแล้ว ว่าผมชอบ ริชชี่ (ริชาร์ลิซอน) มาก” ปอสเตโคกูล กล่าว

“เขาเป็นคนที่มีคุณสมบัติทุกอย่างสำหรับกองหน้าที่ผมมองหา เขามีจรรยาบรรณการทำงานที่แข็งแกร่ง อยู่ในพื้นที่ที่ถูกต้องเสมอ และเขายังชอบที่จะขยับไปมีส่วนร่วมในเกมฝั่งด้านขวา ในแบบที่เราเล่นอีกด้วย”

หากเทียบกับ เคน แน่นอนว่า ไม่มีกองหน้าคนไหนในทีมทำแบบ เคน ได้ แต่ กุนซือชาวออสเตรเลีย รู้ดีว่า หากเสีย เคน ไปเขาจะรับมือมันอย่างไร

ความสามารถของ เคน นอกจากจะทำประตูแล้ว เขายังมีทักษะลงมาแนวลึกเพื่อทำเกม ซึ่งก็ดูเหมือนเขาเล่นเป็นทั้งเพลย์เมกเกอร์ และหน้าเป้าในคนคนเดียว

30 ประตูใน พรีเมียร์ ลีก และไม่มีกองหน้าคนไหน มีสถิติจ่ายบอลทะลุทะลวงให้เพื่อนร่วมทีมไปมากกว่าเขา ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเขา คือหัวใจของเกมรุกในทีม

สำหรับระบบของ ปอสเตโคกูล เขาชอบที่จะใช้กองหน้าที่เน้นการเพรสซิ่งสูง และสามารถรักษาตำแหน่งอยู่ในกรอบเขตโทษได้ ซึ่ง ริชาร์ลิซอน สามารถเล่นได้หลายบทบาทในแดนหน้า เขามีความเร็ว ชอบที่จะมีส่วนร่วมกับเกม และ 3 ประตู กับทีมชาติบราซิล ในฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ก็แสดงให้เห็นถึงความอันตรายในกรอบเขตโทษของเขา

และตอนนี้ สเปอร์ส ได้ตัว เจมส์ แมดดิสัน เพลย์เมคเกอร์ธรรมชาติ จากเลสเตอร์ ซิตี้ มาร่วมทีม ซึ่งแน่นอน เขาจะแบ่งเบาภาระของ ริชาร์ลิซอน ได้ โดยไม่ต้องทำเองทุกอย่างเหมือน เคน

หากเสีย เคน ไปจริงๆ การเสียกองหน้าที่เป็นผู้นำในเกมรุกของทีม ก็ย่อมส่งผลกระทบอยู่แล้ว แต่เชื่อว่า ปอสเตโคกูล มีตัวเลือกที่ดีอยู่ในมือ

และ ริชาร์ลิซอน ยังแสดงให้เห็นถึงความคิดเชิงบวก กับฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง เขากล่าวว่า “ฤดูกาลที่แล้ว ผมได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง ตอนนี้ผมรู้สึกดีแล้ว ร่างกายผมรู้สึกดี ผมคิดว่ามันจะเป็นฤดูกาลที่ดีสำหรับผม” ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ดี ที่เราอาจได้เห็นเขาแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่

สำหรับ ริชาร์ลิซอน ในมือ ปอสเตโคกูล เขาคือคนที่ใช่ และเราอาจจะเห็นเขากลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง กับ สเปอร์ส

เปรมโชค พันเดช ผู้เขียน