เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 64 ปี มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ไม่มีความดัน เมื่อประมาณปลายปี 2558 ผมมีอาการปัสสาวะไม่สุด และปัสสาวะบ่อยครั้งมากในเวลากลางคืน จึงไปตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ผลออกมาว่าเป็นต่อมลูกหมากโต โชคดีที่ไม่เป็นมะเร็งแต่ก็กังวลใจเล็กน้อย ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทุกวันนี้กินยาต่อเนื่องและพบแพทย์เป็นประจำ ปัจจุบันมีปัญหาหนักใจมากขึ้นคือการแข็งตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด สอดใส่ไม่ได้เลยทั้งที่จิตใจยังต้องการปกติ เป็นมาหลายเดือน จนภรรยาวัย 42 ปีเริ่มหงุดหงิด ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี จึงขอให้คุณหมอโอช่วยเหลือ

ด้วยความนับถือ
โสฬส 64

ตอบ โสฬส 64

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในชายสูงวัย มักทำให้เกิดความผิดปกติของการถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย ต้องใช้เวลาเบ่งปัสสาวะนานกว่าปกติ ปัสสาวะลำเล็กลง ไม่ค่อยพุ่ง ต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการรักษาต่อมลูกหมากโตคือ รักษาเพื่อลดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของการถ่ายปัสสาวะที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแต่ละคน และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโตในอนาคต เช่น ไตวาย ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นการรักษาต่อมลูกหมากโตในผู้ป่วยแต่ละคนจึงอาจแตกต่างกันออกไป ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางในการรักษาในคนไข้แต่ละราย

ปัจจุบันวิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยการใช้ยาที่จะกล่าวมานี้จะเป็นกลุ่มยาลดขนาดต่อมลูกหมาก(5 alpha-reductase inhibitor) ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์โดยยับยั้งเอนไซม์ 5 alpha-reductase เป็นเอนไซม์ที่ตรวจพบได้ในต่อมลูกหมาก เอนไซม์นี้ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมน
เทสโทสเตอโรนให้เป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรนซึ่งผลของฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรนทำให้ต่อมลูกหมากมีขนาดโตขึ้น
ดังนั้นเมื่อรับประทานยาในกลุ่มนี้แล้วขนาดของต่อมลูกหมากจะค่อย ๆ ลดลงประมาณ 20% ที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน ทำให้การปัสสาวะทำได้คล่องขึ้น

มีรายงานในวารสารทางการแพทย์เพศศาสตร์ (JSM) ได้รายงานว่าการรับประทานยา 5α-reductase inhibitor เป็นเวลานานทำให้การแข็งตัวขององคชาตลดลง โดยการยับยั้งกระบวน การจับกินกันเอง (autophagy) และเพิ่มการ
ตายแบบ apoptosis ของกล้ามเนื้อเรียบใน
คอร์ปัส คาเวอร์โนซัม (corpus cavernosum) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเรียบในองคชาตที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวขององคชาตโดยตรง เป็นไปได้ที่ผู้ป่วยกินยารักษาต่อมลูกหมากโตกลุ่ม 5α-reductase inhibitor จะพบปัญหาเรื่องการแข็งตัวลดลง

อย่างไรก็ดีผู้ป่วยอีดีจากภาวะดังกล่าวยังโชคดีที่มีโอกาสฟื้นฟูการแข็งตัวและกลับมาร่วมเพศได้เหมือนเดิม ปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยการใช้ยาฉีดขยายหลอดเลือดที่กล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้แข็งตัวได้ดีภายในเวลา 5-10 นาที อีกวิธีคือฝึกความแข็งตัวให้กล้ามเนื้อแข็งตัวร่วมเพศได้นาน 30 นาที ทุกวันก็ร่วมเพศได้ จะหมดห่วง ขอให้สบายใจกับการรักษาต่อมลูกหมากโต และมีความสุขกับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ขอเอาใจช่วย

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51