กรกฎาคม ปี 2022 สิ่งที่น่ายินดีสำหรับแฟน ยูเวนตุส ได้เกิดขึ้น อดีตกระดูกสันหลังของทีม อย่าง ปอล ป็อกบา ได้หวนกลับมายังทีมรัก หลังจากการย้ายออกไปอยู่ ณ โรงละครแห่งความฝัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นเวลา 6 ปี

“ป็อกแบ็ค” คือสิ่งใช้เรียกตัวเขา กับการหวนคืนสู่อดีตที่มีความสุข การกลับมาของเขา ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทั้งจากสโมสร และแฟนบอล

หายนะตั้งแต่เริ่มต้น
หลังจากทัวร์ปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกา 2 สัปดาห์ ป็อกบา ได้รับบาดเจ็บที่เข่าขวา เขาได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการผ่าตัด แต่ฟุตบอลโลกที่กาตาร์กำลังจะมาถึง เขาเลยไม่อยากเสี่ยง จึงเลือกที่จะใช้การรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดแทน

มันไม่ได้ผล เขาจำเป็นต้องเข้าผ่าตัด ในเดือนกันยายน 2022 ทำให้เขาต้องพลาดการไปเล่นฟุตบอลโลก และต้องนั่งอยู่บนอัฒจันทร์ ดูทีมชาติฝรั่งเศส พ่ายแพ้ให้กับ อาร์เจนตินา ในนัดชิง

อาการบาดเจ็บครั้งนี้ ทำให้เขาต้องพักรักษาตัวมาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีถัดไป และหลังจากการฟื้นฟูเสร็จสิ้น เขาได้กลับมาเป็นตัวสำรองในเกม ตูริน ดาร์บี้ จากนั้น เขาก็ถูกดร็อปในเกม ยูโรปา ลีก เกมที่ ยูเวนตุส เสมอกับ ไฟร์บวก ในเดือนมีนาคม ด้วยเหตุผลทางวินัยและ ป็อกบา บาดเจ็บอีกครั้งที่ต้นขา จากการยิงฟรีคิกในตอนซ้อม

หลังจากกลับมาฟิตสมบูรณ์ ในที่สุดเขาก็พร้อมออกสตาร์ทเป็นตัวจริง เป็นเวลากว่า 390 วัน ที่เขาไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริง ซึ่งนับตั้งแต่ตอนที่อยู่ แมนยูฯ โน่นเลย

ในวันที่ 14 พฤษภาคม ในเกมกับ เครโมเนเซ่ หลังจากปัญหาหลายเดือนที่ผ่านมา เขาพร้อมลงสนามอย่างสุดๆ ผู้คนในสนาม ส่งเสียงเชียร์ต้อนรับการกลับมาของเขา เขาพยักหน้า ขยิบตาให้เพื่อนร่วมทีมขณะวอร์มอัพ แฟนๆโห่ร้องก้อง เมื่อชื่อของเขาถูกประกาศออกมา

การเริ่มต้นครั้งแรกในรอบ 1 ปี เพียง 24 นาที ความฝันพังทลายอีกครั้ง

หลังจากผ่านไป 24 นาที ของเกม เขาเดินกะเผลก ความเจ็บปวดแสดงออกมาผ่านใบหน้า สีหน้าของเขาส่งสัญญาณว่ามีบางอย่างผิดปกติ น้ำตาไหลอาบแก้ม เอาเสื้อคลุมหัวตัวเองขณะเดินออกจากสนามไป ทั้งสนามตะลึง แฟนบอลแทบไม่อยากเชื่อกับสิ่งที่เห็น

มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี กุนซือยูเว่ กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของ ป็อกบา หลังจบเกมว่า “เราต่างรู้สึกผิดหวัง เพราะเขาทำงานได้ดีมากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะเขาเสียสละหลายอย่าง เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย”

9 เดือน ที่ศูนย์การแพทย์ของ ยูเว่ เขากลับมาอีกครั้ง และไม่มีแรงแม้กระทั่งจะถ่ายเซลฟี่ เขาได้รับบาดเจ็บที่ต้นขา และปิดฉากฤดูกาล 2022/23 ไปโดยทันที

ป็อกแบ็ค ลงสนามในซีเรีย อา ฤดูกาลนั้นไป 6 เกม เล่นไป 108 นาที, 3 เกม กับ 1 แอสซิสต์ ใน ยูโรปา ลีก และ ลงเล่นเพียง 11 นาที ใน โคปปา อิตาเลีย เบ็ดเสร็จลงสนามรวมทั้งสิ้น เพียง 161 นาที

อนาคตของ ป็อกบา?

“เราจะไม่ทิ้้งเขา เรารอเขาและเชื่อมั่นในตัวเขา ไม่งั้นเราคงไม่ให้สัญญากับเขาถึง 4 ปี หรอก” ฟานเชสโก้ คัลโว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายฟุตบอลของยูเว่ กล่าว

ป็อกบา เป็นนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงที่สุด ในบรรดาผู้เล่นยูเว่ทั้งหมด โดยเขาได้รับอยู่ที่ปีละ 8.8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 370 ล้านบาท) ซึ่งก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตัวเขาควรลดค่าเหนื่อยลง โดยสัญญาของเขาจะหมดในวันที่ 30 มิถุนายน 2026

อนาคตของเขา อาจจะอยู่ที่ยูเว่ต่อไป แต่ในสถานการณ์ตอนนี้ ก็มีข่าวว่าทีมดังลีกซาอุดิอาระเบีย กำลังทาบทามเขาไปร่วมทีม หรือหากเขายังต้องการเล่นอยู่ที่ยุโรปกับทีมอื่น ก็ไม่น่าจะมีสโมสรใดที่พร้อมเดิมพันกับเขา ในสภาพร่างกายแบบนี้

ป็อกบา ได้เคยพูดเกี่ยวกับปัญหาทางร่างกาย และยังมีเรื่องของสภาพจิตใจอีกด้วย “เมื่อจิตใจคุณไม่ดี ปัญหาทางร่างกายก็จะตามมา” ป็อกบา กล่าวกับ Views นิตยสารของประเทศฝรั่งเศส

“ผมเครียด ร่างกายของผมก็ตึงเครียดไปด้วย และผมก็อยากที่จะกลับมาเล่นให้ได้โดยเร็ว เพื่อที่จะแสดงให้ผู้คนเห็น เพื่อให้พวกเขาเงียบสักหน่อย”

ปัญหาอาการบาดเจ็บของเขา นอกจากปีที่ผ่านมา ตลอด 6 ฤดูกาลกับ แมนยูฯ เขาก็พลาดการลงสนามไปมากกว่า 100 เกม มีสิ่งที่เกิดขึ้นมากมายหลังจากเขาออกจาก ยูเว่ ไปในปี 2016 การผ่าตัด 2 ครั้ง ที่ข้อเท้าและเข่าขวา

ไหนจะเรี่องที่พี่ชายของเขา สร้างเรื่องเพื่อจะฟ้องเอาเงินจากเขา และอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมากมายก็คอยเล่นงานเขาอยู่เรื่อยๆ

สิ่งเดียวที่เขาจะทำได้ในตอนนี้คือ รีเซ็ตสภาพร่างกายและจิตใจของตัวเอง พยายามลืมสิ่งที่เกิดขึ้น และกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง น้ำตาในเกมกับ เครโมเนเซ่ ยังเป็นที่จดจำได้ดีของเหล่าแฟนยูเว่ และก็หวังว่า เขาจะหลุดพ้นจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และหายกลับมาโดยเร็ว