สิ้นสุดการรอคอยสำหรับแฟนคลับหนังของ “คิม ฮเยซู” จากบทบาทตุลาการหญิงผู้สูญเสียลูกใน “หญิงเหล็กศาลเยาวชน” และบทเสด็จแม่ผู้อยู่เบื้องหลังฮ่องเต้ อย่าง “ใต้ร่มราชินี” กลับมาคราวนี้ได้เล่นใหญ่จัดเต็มกว่าเก่า กับบทบาท “เจ๊ใหญ่” ที่กล้าท้าทายมาเฟียและอำนาจรัฐใน Smugglers หรือ “อหังการ์ทีมปล้นประดาน้ำ” ภาพยนตร์แอ็กชัน-อาชญากรรมสุดแสบสัน เบื้องหลังการขนของเถื่อนในเมืองเล็ก ๆ ของเกาหลีในช่วงยุค 70

Smugglers เป็นผลงานของผู้กำกับชื่อดัง “รยูซึงวาน” ผู้ที่เคยพาภาพยนตร์ Escape from Mogadishu (2021) ทำรายได้ถล่มทลายในยุคโควิด ทำให้อุตสาหกรรมโรงหนังกลับมาคึกคักอีกรอบ รวมทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่ประเทศเกาหลีส่งชื่อเป็นตัวแทนชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2022 อีกด้วย นอกจากนี้หนังยังขนทัพนักแสดงมาโชว์ของกันชนิดไม่มีกั๊ก “คิม ฮเยซู” จะต้องเชือดเฉือนบทบาทกับ “ยอม จางอา” ผนึกกำลังกับพระเอกตลอดกาลอย่าง “โจ อินซอง” พร้อมด้วยสองนักแสดงสุดฮอต “พัค จองมิน” และ “โก มินซี” ร่วมด้วยนักแสดงรุ่นเก๋า “คิม จงซู”

เรื่องย่อ
เมื่อหมู่บ้านชาวประมงที่เป็นเกาะที่สงบสุขกำลังจะเปลี่ยนไปกลายเป็นนรก หลังจากที่คนในหมู่บ้านเข้าไปพัวพันกับขบวนการค้าของเถื่อน เมื่อ “ชุนจา” (รับบทโดย คิมฮเยซู ) เจ๊ใหญ่แห่งขบวนการค้าของเถื่อน กลับมาหาเพื่อนเก่าอย่าง “จินซุก” (รับบทโดย ยอมจองอา) ผู้นำตัวตึงของเหล่านักประดาน้ำหญิง เพื่อขอร้องให้กลับมาทำงานลักลอบขนของเถื่อนอีกครั้ง โดยครั้งนี้จะพ่อค้าของเถื่อนหนุนหลังด้วยนั่นก็คือ “มิสเตอร์ควอน” (รับบทโดย โจอินซอง) ราชาแห่งวงการค้าของเถื่อน ผู้ครบเครื่องเรื่องความโหด เขาคือตัวบิ๊กของแวดวงธุริกิจสีเทา งานขนของดูจะเป็นเรื่องกล้วย ๆ ถ้าไม่ไปขวางทางของ “แฮมเมอร์” (รับบทโดย พัคจองมิน) มาเฟียจอมเจ้าเล่ห์ ที่จับมือกับ “หัวหน้าอี” (รับบทโดย คิมจงซู ) เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรสุดโหด โดยทั้งสองต้องการจะครอบครองธุรกิจสีเทาเอาไว้ซะเอง การหักเหลี่ยมเฉือนคมสับขาหลอกจึงได้เริ่มต้นขึ้น

จุดแข็ง
เป็นการใส่ใจสุด ๆ ของงานโปรดักส์ชั่น มีรายละเอียดที่น่าจดจำมากมาย เกิดมีมเด็ด ภาพติดตา โชว์ของกันแบบไม่มีกั๊ก ของหนีภาษีแบบหนีจริง ๆ เสื้อผ้าเบรนเนม อาหาร ช็อกโกแล็ตแท่ง ทีวีจอตู้ ไปจนถึง เหล้าเก่าหายาก นอกจากนี้ยังมี ยานพาหนะอย่าง เรือประมง รถยนต์ ไปจนถึงการแต่งหน้า รองพื้นหนา ๆ มีทรงผม Disco hair ดันให้เป็นลอนสวย ขณะที่ฝ่ายชายก็ไม่แพ้กัน

ในส่วนของบทบาทตัวละคร เป็นอะไรที่่ดีงามมาก วางน้ำหนักดี ฉากดำน้ำรู้สึกได้เลยว่า มีความอึดอัดและชวนให้สงสัย สมแล้วที่ไปฝึกมานานกว่า 3 เดือน แต่พอกลางเรื่องเริ่มโชว์ความโหด จนถึงโหดแบบไม่เซ็นเซอร์ ใส่กันเต็มชนิดเลือดกองนองพื้น พล็อตเรื่องอาจจะเดาได้ไม่ยาก มองว่าเป็นเรื่องการฉกฉวยหาผลประโยชน์ แต่ความจริงเรื่องนี้กลับแฝงไปด้วยความดราม่าของผองเพื่อนและมิตรภาพ จนมีครบทุกอารมณ์ แอ๊คชั่นเดือด ลุ้นระทึก หดหู่ใจ ตลกขบขัน แล้วยังซาบซึ้งใจด้วย

จุดอ่อน
ในช่วงแรกหนังค่อนข้างดำเนินเรื่องรวดเร็ว เพราะพยายามปูพื้นเรื่องแบบฉับไว กลายเป็นว่าคนดู จดจำตัวละครไม่ค่อยได้ ว่าตัวละครหลักจริง ๆ มีใครกันบ้าง กระทั่งกลางเรื่องถึงมองออกว่า คาแรกเตอร์ไหนแตกต่างกันอย่างไร ใครโดดเด่น และที่ต้องตำหนิอย่างแรง ก็คือเรื่อง ฉากแอ๊คชั่นเดือดเลือดท่วมจอ มีดแทงคอแต่กลับไม่ตาย สาหัสขนาดไหนเอาผ้าพันแผลมัดไว้คือจบ แล้วยังพาไปดำน้ำต่อได้เฉย ดูแล้วเป็นอะไรที่ไม่เมคเซ้นอย่างยิ่ง

3/5 ถือเป็นความบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันนัก ในแบบฉบับหนังเกาหลี มีความครบเครื่องทุกอย่าง ถ้าไม่พลาดเรื่องฉากโหด ก่อนพาไปโดดลงทะเลนี่แหละนะ…

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Mongkol Major Mongkol Cinema