เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 52 ปี สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไม่เป็น จะมีโรคประจำตัวคือโรคเกาต์ เป็นมาหลายปีแล้ว พบหมอตามนัดเป็นประจำ แต่ที่กังวลใจอยู่ตอนนี้คือจู่ ๆ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ยิ่งตอนปวดเกาต์ก็ยิ่งอ่อนแอมาก ทำให้เวลาร่วมเพศลำบากใจมาก ต้องลุ้นทุกครั้งว่าจะแข็งหรือเปล่า จนตอนนี้ขาดความมั่นใจไปเยอะมาก ความสุขทางเพศก็หายไป ทำให้อยากรู้ว่าอาการที่เป็นอยู่นี้เกิดจากอะไร และจะทำอย่างไรให้กลับมาแข็งตัวได้เหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
พงษ์ 52

ตอบ พงษ์ 52

ชายวัย 52 ปี มีปัญหาของโรคเกาต์ ซึ่งเป็นมานานหลายปี หลังจากนั้นก็เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวจนทำให้มีความสุขทางเพศลดลง โรคเกาต์เกิดจากความผิดปกติในขบวนการเมตะบอลิสซั่มของกรดยูริกในร่างกาย เป็นผลให้กรดยูริกในเลือดมีค่าสูงกว่าปกติ เกิดการตกตะกอนเป็นผลึกเกลือยูเรต (monosodium urate) สะสมในเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะข้อและไต มีงานวิจัยทางการแพทย์ในวารสาร JSM ได้รายงานว่าการมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอีดีได้สูงเนื่องจากการศึกษาในผู้ที่เป็นอีดี 251 คนและผู้ที่ไม่เป็นอีดี 252 คน นำมาวิเคราะห์หาค่าระดับกรดยูริกในเลือดซึ่งพบว่าผู้ที่เป็นอีดีมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงกว่าผู้ที่ไม่เป็นอีดี และยังพบแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงกับระดับกรดยูริกในซีรัมอย่างชัดเจน

การเพิ่มขึ้นของระดับกรดยูริกในซีรัม 1 mg/dL จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอีดีเป็น 2 เท่า และยังประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความรุนแรงของอีดีกับระดับกรดยูริกในซีรัม และพบว่าระดับกรดยูริกในซีรัมยิ่งสูง อีดียิ่งรุนแรง ซึ่งจากการศึกษาพบว่ากระบวนการที่ทำให้กรดยูริกอาจเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคทางระบบหลอดเลือดและหัวใจ คือกรดยูริกสามารถลดไนตริกออกไซด์ในเซลล์บุผนังหลอดเลือดและกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือดได้ จึงส่งผลทำให้การแข็งตัวขององคชาตลดลง เพราะสารไนตริกออกไซด์ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวและเป็นสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกลไกการแข็งตัวขององคชาต การลดระดับกรดยูริกในเลือดก็จะช่วยป้องกันการเกิดอาการอีดีและโรคระบบหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดีแม้ว่ากรดยูริกในเลือดจะมีผลต่อการเกิดอาการอีดี แต่ก็เป็นเพียงสาเหตุหนึ่งเท่านั้น ยังมีสาเหตุอื่นอีกมากมายที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเช่น ระบบฮอร์โมนเพศชาย โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก เป็นต้น การเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์จึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ

ปัจจุบันอาการอีดีที่เกิดจากสาเหตุต่าง ๆ นั้นสามารถฟื้นฟูการแข็งตัวได้โดยมีทั้งยากิน ยาฉีด หรือการบริหารร่วมกับการใช้ยา การฟื้นฟูการแข็งตัวนั้นต้องได้รับการพิจารณาจากผู้ชำนาญการก่อน เพื่อความปลอดภัย และลดผลข้างเคียงที่จะเกิดอันตรายต่อคนไข้ นอกจากนี้การดูแลสุขภาพก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยป้องกันและชะลอการเกิดอาการอีดีและโรคระบบหลอดเลือดได้

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51