การที่อวัยวะเพศของผู้ชายจะแข็งตัวได้ ผู้ชายต้องมีความรู้สึกต้องการทางเพศซึ่งเกิดจากการที่สมองได้รับการกระตุ้นซึ่งอาจจะเกิดจากรูป กลิ่น เสียง สัมผัส และจากความคิด ส่งผ่านความรู้สึกต้องการทางเพศนั้นไปยังประสาทไขสันหลังและไปกระตุ้นอวัยวะเพศทำให้เลือดไหลเข้าอวัยวะเพศ หลอดเลือดที่อวัยวะเพศต้องมีการขยายตัวเลือดจึงจะเข้าในอวัยวะเพศได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นหากมีปัจจัยมากระทบกลไกทั้งสามก็จะทำให้เกิดการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้


แล้วผู้หญิง เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้อย่างไร? อาการที่บ่งบอกว่าผู้หญิงเซ็กซ์เสื่อม คือ เกิดอาการไม่อยากที่จะร่วมเพศกับคนรักหรือถ้าจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ก็จะไม่รู้สึกมีความสุข หรือไม่มีการตอบสนองต่อคนรักแต่อย่างใด เรียกง่าย ๆ ว่านอนเป็นท่อนซุง จืดชืดไม่เป็นสับปะรด ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงเซ็กซ์เสื่อมบางคนอาจมีอาการต่อต้านเซ็กซ์ร้ายแรงถึงขั้นเกร็งกล้ามเนื้อช่องคลอด จนไม่สามารถมีเซ็กซ์ได้เลย


หากผู้หญิงคนไหนสำรวจตัวเองแล้วพบว่าเริ่มมีอาการดังกล่าว พึงระลึกได้เลยว่า โรคเซ็กซ์เสื่อมกำลังถามหา ซึ่งถ้าคุณยังเป็นสาวโสดอยู่ก็คงไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าหากมีครอบครัวแล้ว อาจจะส่งผลกระทบถึงสัมพันธภาพระหว่างคุณกับคนรักก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นรีบหาทางแก้ไขกัน การรักษาโรคเซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิงที่ดีที่สุดต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างชายกับหญิงเป็นสำคัญ โดยต้องเริ่มจากผู้หญิงก่อน คือ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มหมดอารมณ์ทางเพศ หรือมีความต้องการทางเพศลดลงให้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนแต่หัวค่ำ ทำอารมณ์ให้แจ่มใส รับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะแร่ธาตุจำพวกสังกะสี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนที่จะไปกระตุ้นอารมณ์ทางเพศให้มีความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น ที่สำคัญต้องหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด


ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยทอง ควรหมั่นเข้าพบแพทย์ทำการตรวจร่างกายดูค่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและฮอร์โมนชายเทสโทสเตอโรนหากพร่องฮอร์โมนก็ให้ปรึกษาแพทย์ในการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทน


ปัจจุบัน มีครีมสำหรับผู้หญิงไว้ทาบริเวณคลิตอริส เพื่อจะทำให้เลือดคั่งค้างได้ดีขึ้น เวลามีอะไรมาปลุกเร้าอารมณ์ จะได้รู้สึกตอบสนองดีขึ้น แต่ที่สำคัญคู่รักชายกับหญิงต้องมาพูดคุยตกลงกันก่อนว่า ชอบแบบไหนไม่ชอบแบบไหน หรือมีอะไรบ้างที่จะช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศให้กลับมาอีกครั้ง จะช่วยทำให้ตื่นตาตื่นใจช่วยเพิ่มอารมณ์ทางเพศให้กลับคืนมาดั่งเช่นช่วงฮันนีมูนก็ว่าได้ สุดท้ายให้ระวังความเครียดต่าง ๆ ท้องอิ่มไป เล่นเกมบ่อยไปมากไป ทานอาหารที่จำเจ เหล่านี้แก้ไขถูกก็จะช่วยได้ด้วยการเปิดใจออก เหตุของแต่ละฝ่ายก็แก้ไขได้.

————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม