ดีกรีไม่ธรรมดา หนูเล็ก-ทิฐินันท์ แสนหล้า นางเอกใหม่ป้ายแดงช่องวัน 31 ที่เคยผ่านทั้งเวทีประกวดนางงาม และเคยรับบทบาทนักแสดงแทน ล่าสุดกับผลงานการแสดงเรื่องแรกในละครบู๊ แอ็กชัน แฟนตาซี เรื่อง “จอมโจรดอกไม้ขาว” คอลัมน์ “ดาวต่างมุม” สัปดาห์นี้ ไม่พลาดจะพาทุกคนไปรู้จัก “หนูเล็ก” กันแบบทุกซอกทุกมุม

บทบาทของหนูเล็กใน จอมโจรดอกไม้ขาว?

“ในเรื่องนี้หนูเล็กรับบทเป็น “บุษบา” ค่ะ เป็นจอมโจรดอกไม้ขาว ที่เกิดฤกษ์ดีในวันเสาร์ห้า หนึ่งพันปีจะมีแค่คนเดียว และพ่อของบุษบายังเป็นจอมขมังเวท เราเลยได้รับสายเลือดมาจากพ่อ ในเรื่องคาถาอาคมต่าง ๆ ที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก พอพ่อโดนฆ่าตาย เราก็เลยได้มาอยู่กับชุมชนเสือเงินที่เก็บเรามาเลี้ยง เลยได้ฝึกศิลปะการต่อสู้ทุกแขนง และได้ออกปล้นคนรวยมาช่วยคนจน เป็นโจรคุณธรรม แต่ในการออกปล้นแต่ละครั้ง เราก็ยังหาเบาะแสว่าใครเป็นคนฆ่าพ่อเรา และเราก็ยังมีความเชื่อว่าแม่ที่เราพลัดพรากยังมีชีวิตอยู่ด้วย”

เป็นนางเอกเรื่องแรกกดดันไหม?

“ทั้งกดดันและตื่นเต้น เพราะเป็นบทบาทที่หนักมาก ๆ สำหรับนักแสดงหน้าใหม่อย่างเรา ด้วยความที่เราเป็นสาย
แอ็กชันอยู่แล้ว เรื่องศิลปะการต่อสู้ก็ค่อนข้างเข้าทาง แต่เรื่องของการเรียนแอ็กติ้งก็ต้องไปเรียนเพิ่มเติมในหลาย ๆ อย่าง ก็ค่อนข้างท้าทายอย่างมาก”

ก่อนหน้านี้เคยผ่านงานแสดงอะไรมาบ้าง?

“ก่อนจะมาเป็นนางเอก เล็กทำงานเป็นนักแสดงแอ็กชันแทนนักแสดงหลัก แล้วก็มาแคสงานละครกับทางช่องวัน ได้ทำงานกับทางช่องวัน แต่ว่ายังไม่ได้เป็นนางเอก มีบทเพื่อนนางเอกบ้าง เป็นนางร้ายบ้าง ซึ่งผู้ใหญ่คงเห็นในความตั้งใจของเรา ในสายแอ็กชันที่เราฝึกฝนมาก็เลยได้มาเป็นนางเอก”

ร่วมงานกับ พ้อยท์-ชลวิทย์ เป็นอย่างไรบ้าง?

 “พี่พ้อยท์เป็นพี่ชายที่น่ารักมากๆ เลยค่ะ คอยให้คำแนะนำและแชร์ประสบการณ์ที่เคยได้ทำมา เราก็จะปรึกษาเรื่องบทกันตลอดค่ะ”

รู้มาว่านอกจากจะเป็นนางเอกสายแอ็กชันแล้ว ก่อนหน้านี้เดินสายประกวดนางงามด้วย?

“ใช่ค่ะ เราเดินสายประกวดกับมาเล่นแอ็กชันพร้อม ๆ กันเลยค่ะ เล็กมองว่าความสวย ความแข็งแรง และความสตรอง สามารถไปพร้อม ๆ กันได้ เราเลยชอบทั้งสายแอ็กชันและก็ชอบความสวยความงามด้วยค่ะ (ยิ้ม) เล็กมองว่าผู้หญิงทุกคนรักสวยรักงามอยู่แล้ว ถ้ามีโอกาส หรือมีผู้ใหญ่สนับสนุนเราก็อยากจะลองทำด้วย เพราะการประกวดไม่ได้วัดกันที่เรื่องความสวยอย่างเดียว แต่เรายังได้คอนเน็กชันใหม่ ๆ ได้เห็นแพชชันของคนอื่น และยังได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างในกองประกวดด้วย”

เดินสายมาแล้วกี่เวที ได้รางวัลอะไรมาบ้าง?

“อาจจะไม่ได้เยอะมากนะคะ มีเวทีระดับจังหวัด เวทีระดับอำเภอ เราเป็นเหมือนนางงามเดินสายทั่วไป มีได้ตำแหน่งรองอันดับ 3 รองอันดับ 2 หรือ ป๊อปปูลาร์โหวต แล้วก็มาจบที่เวทีนางสาวไทย ได้รางวัลขวัญใจช่างภาพ ที่เป็นรางวัลใหญ่”

ตอนเด็ก ๆ มีความฝันว่าอยากทำงานในวงการบันเทิงไหม?

“มีค่ะ เล็กเป็นเด็กกิจกรรมมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย ตอนเรียนชั้นประถมฯ ก็ได้ถือป้าย ได้เป็นเชียร์ลีดเดอร์ พอขึ้นชั้นมัธยมก็ได้มาเป็นนักดนตรีโรงเรียน ได้มาเป็นนางรำโรงเรียน เลยมีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กว่าอยากเข้ามาในวงการบันเทิง จริง ๆ ตอนนั้นเรายังไม่รู้หรอกว่าคืออะไร แต่เราก็บอกแม่ว่าอยากจะเป็นแบบนี้ในทีวีนะ เราเห็นดาราหรือนักแสดงคนไหนในจอเราก็จะชื่นชมตลอด”

สาวขอนแก่น พอเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ และทำงานในวงการต้องปรับตัวเยอะไหม?

“ต้องบอกว่าเล็กเข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ ที่ราชภัฏสมเด็จเจ้าพระยา เราก็ทำงาน หาเงิน ดูแลตัวเองมาตลอด แล้วก็ดูแลครอบครัวด้วย เดือนไหนเรามีเงินก็จะส่งให้คุณพ่อคุณแม่ ช่วงแรก ๆ ก็ต้องปรับตัวเยอะมาก แล้วก็ค่อย ๆ ปรับมาเรื่อย ๆ”

ต้องเป็นเสาหลักครอบครัวด้วย ความรับผิดชอบเราค่อนข้างเกินอายุ?

“ถ้าในวัยเดียวกัน หรือคนที่อายุเท่ากันอาจจะมองว่าเยอะ แต่ภาระจะมาเร็วหรือมาช้า เล็กมองว่าตรงนี้เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่เราต้องทดแทนพระคุณของพ่อแม่ ถ้าเราเริ่มเร็วท่านก็จะได้สบายเร็ว เพราะที่ผ่านมาท่านก็ส่งเสียเรามาตลอด แล้วท่านก็จะรับรู้มาตลอดว่าเราส่งตัวเองเรียนได้ ดูแลตัวเองได้ ท่านเลยจะเบาใจในเรื่องนี้ เพราะตอนนี้คุณพ่อก็เกษียณแล้ว ส่วนคุณแม่ก็เย็บผ้าส่งโรงงานต่าง ๆ”

ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สบายแล้ว?

“ต้องสบายกว่านี้ค่ะ (ยิ้ม) เราอยากให้ท่านสบายกว่านี้ เราอยากจะเคลียร์หนี้สินทุกอย่าง แล้วก็แบ่งส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายของตัวเองส่วนหนึ่ง ในเมื่อเราเป็นเสาหลักครอบครัวด้วย เราก็อยากจะทำทุกอย่างให้เต็มที่ แต่ก็พยายามจะไม่กดดันตัวเองค่ะ”

มีช่วงที่ท้อไหม?

“มีเวลาที่ท้อหรือนอยด์อยู่แล้ว เพราะเราเป็นผู้หญิงมาอยู่กรุงเทพฯ ตัวคนเดียว แต่ก็จะเป็นอารมณ์แวบ ๆ เข้ามา ท้ายที่สุดแล้วเรามองเห็นคนข้างหลัง ถ้าเราไม่ทำ แล้วพ่อแม่เราก็จะอยู่ยังไง ถ้าเราไม่ทำด้วยสองมือเราเอง เราก็ต้องสู้”

ตัวตนจริง ๆ ของหนูเล็ก?

“บางวันเราก็แมนมาก ๆ เวลาซ้อมแอ็กชันกับพี่ ๆ ก็ไม่ได้ห่วงสวยเลย แต่เวลาไปออกรายการก็จะเป็นอีกลุคหนึ่ง อาจจะเป็นจิตใต้สำนึกของผู้หญิงทุก ๆ คน ตัวตนของเราจะผสม ๆ มีความห้าว ๆ แมน ๆ แล้วก็มีความหวานในบางครั้งที่เราต้องใช้จริตจะก้าน แต่อย่างพี่ตูมตาม เดอะสตาร์ ก็จะบอกว่า ดูในรูปเป็นผู้หญิงเรียบร้อยมาก แต่ตัวจริงบู๊มาก ก็จะมีคำถามแบบนี้กับเล็กเยอะเหมือนกัน เราพยายามให้ทุกคนได้เห็นว่า ความสวยความงาม และความสตรองไปด้วยกันได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอามุมไหนออกมาใช้ในสถานการณ์ไหน”

ตอนที่เราเป็นสตั๊นต์เหนื่อยกว่านี้ไหม?

“เหนื่อยคนละแบบนะคะ เวลาที่เราเป็นนักแสดงดับเบิลก็จะเหนื่อย แต่ได้พัก พอเราเล่นแอ็กชันในซีนนี้แทนนางเอก นางร้าย หรือตัวละครใด ๆ แล้ว เราก็จะได้พัก ไม่ได้ถ่ายทำทั้งวัน แต่จะหนักตรงที่บางครั้งเป็นซีนอันตราย ต้องอยู่กับระเบิด อยู่กับฝน เลยจะเหนื่อยในแง่ของการที่หัวใจเราต้องทำงานตลอดเวลา เตะ ต่อย หลาย ๆ ครั้ง และเป็นเทคยาว ๆ แต่พอเป็นนักแสดงจะเหนื่อยในเรื่องของอารมณ์ ที่เราต้องมีการแอ็กติ้ง ต้องใช้หัวใจ ควบคู่กันไปกับการแสดง ทั้งสองอย่างก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่เหนื่อยคนละแบบ”

แล้วในแง่ของความเสี่ยงล่ะ?

“ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงดับเบิลหรือนางเอกก็เสี่ยงเหมือนกัน เพราะเล็กมองการแสดงแอ็กชัน ไม่ว่าจะซีนยาก ซีนอันตราย หรือซีนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เสี่ยงหมดเลย เพราะบางทีแค่วิ่ง หรือล้มผิดจังหวะก็แขนหักได้แล้ว เราเลยมองว่าอะไรที่เป็นแอ็กชันอันตรายหมด ไม่จำเป็นต้องตกจากที่สูง ตกน้ำ ลุยไฟ แต่โชคดีที่เล็กไม่เคยถึงขั้นแขนหัก ขาหัก แต่เป็นการแอ็กชันสะสม ถูกสลิงกระแทก หรือล้มบ่อย ๆ พอเราทำงานหลาย ๆ วัน ก็จะมีรอยฟกช้ำดำเขียว และถลอก แต่ไม่ถึงขั้นหัวแตก เลือดอาบ ด้วยความที่เราเลือกรับงานที่เรามั่นใจว่าเราทำสิ่งนั้นได้ เล็กจะไม่รับงานที่เกินความสามารถตัวเองว่าจะทำได้หรือเปล่า เพราะจะได้ไม่เสียเรา แล้วก็จะไม่เสียงานด้วย”

เป้าหมายในวงการหลังจากนี้?

“จริง ๆ ในสายการแสดงเล็กคิดว่าเรายังใหม่มาก ๆ ก็อยากจะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปมากกว่านี้ เดี๋ยวหลังจากนี้ก็น่าจะมีผลงานออกมาให้ได้ชมกันเรื่อย ๆ ในอีกหลากหลายบทบาทค่ะ”

แอบถามเรื่องความรัก มีคนมาจีบเยอะไหม?

“เขาเห็นเราเป็นแบบนี้ไง เลยไม่มีใครเข้ามาจีบ ด้วยความที่เราอาจจะแมนมาก ๆ ในสายตาหนุ่ม ๆ เลยจะตัดมุมที่จะเข้ามาจีบ มองว่าเราเป็นน้องสาวหรือน้องชาย เวลาเขาคุยกันเรื่องผู้ชาย ๆ เราก็นั่งอยู่ตรงนั้น โดยไม่ได้คิดว่าเราเป็นผู้หญิงเลย ก็เลยคิดว่าหนุ่ม ๆ อาจจะมองว่าเราแมนเกิน อาจจะคิดว่าคงจะดูแลเรายาก (หัวเราะ)”

แล้วสเปกของหนูเล็กล่ะ?

“ไม่มีสเปกเลยค่ะ แบบสูง ขาว หล่อ ขอแค่คนที่คุยกันแล้วเข้าใจและพร้อมที่จะปรับไปด้วยกัน และรับในความเป็นเราด้วย เพราะเราไม่ได้หวานในทุก ๆ มุม”

ยังไงก็ขอฝากนางเอกน้องใหม่ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วย…

นฤมล แซ่แต้ : เรื่อง / วันวิสาข์ ดอกเงิน : ภาพ