การได้เป็นผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด น่าจะเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจอย่างมากของนักฟุตบอล แต่บางทีความปลื้มปีตินั้นมันก็อาจมาพร้อมกับความกดดันที่มากยิ่งกว่า

“อังเดร โอนานา” จะเป็นผู้รักษาประตูมือ 1 คนใหม่แห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด เส้นทางแห่งความกดดันของเจ้าของค่าตัว 51 ล้านยูโรกำลังรออยู่ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ โอนานา ก็ผ่านอุปสรรคมาไม่น้อยเช่นกัน

โอนานา เกิดใน Nkol Ngok หมู่บ้านชนบทเล็กๆ ของแคเมอรูน เขาออกจากบ้านตั้งแต่อายุน้อยเข้าร่วมอคาเดมี่ของซามูเอล เอโต ตำนานกองหน้าทีมชาติที่เมืองดูอาลา กระทั่งอายุ 14 โอนานา เข้าตาแมวมองของบาร์เซโลนาในทัวร์นาเมนต์ที่ Canary Islands จากนั้นได้ย้ายไปเป็นดาวรุ่งในลา มาเซีย อันโด่งดัง

เขาเป็นผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้อย่างมั่นใจ ออกมานอกเส้นได้รวดเร็ว และมีเทคนิคในการรับมือกองหน้าฝ่ายตรงข้ามแบบตัวต่อตัว อเล็กซิส เมวา อดีตเพื่อนที่ลา มาเซีย กล่าวถึง โอนานา เป็นคนที่เข้มแข็งมาก เพราะอย่างแรกการเป็นคนจากแอฟริกา แต่ต้องมาแข่งกับเด็กท้องถิ่นเป็นอุปสรรคเรื่องแรก เนื่องจากต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเองว่าพิเศษกว่าคนอื่นจริงๆ ประการต่อมาแม้มีจังหวะที่พลาดแต่โอนานายังสงบนิ่งและเล่นต่อเหมือนเดิม ไม่เคยหมดศรัทธากับตัวเอง

ยังมีปัญหาที่โอนานาต้องเผชิญเมื่อตอนที่ฟีฟ่าลงโทษสโมสร เนื่องจากละเมิดกฎเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับเยาวชนต่างชาติ ทำให้พวกเขาไม่ได้แข่งขันใดๆ เป็นเวลา 18 เดือน มันขัดขวางโอกาสการพัฒนามากมาย แต่โอนานากลับมาสร้างความประทับใจกับทีมอายุต่ำกว่า 19 ปีของบาร์ซาในยูฟ่า ยูธลีก 2014-15 จนมีหลายทีมสนใจ ไม่ว่า อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล และรีล มาดริดและทราบดีว่าสัญญาของเขากำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์ถัดมา

โอนานาเองก็หงุดหงิดที่ไม่ได้ขึ้นทีมบาร์เซโลนา บี เสียที ดังนั้นทีมชุดใหญ่ไม่ต้องพูดถึง อาแจ็กซ์ เดินหน้าทาบทามจริงจัง ซึ่งในที่สุดก็ซื้อไปได้สำเร็จในราคา 150,000 ยูโร และเพิ่มเป็น 500,000 ยูโร ถ้านักเตะได้เล่นทีมชุดใหญ่ ด้าน อันโดนี ซูบิซาร์เรตา ผอ. กีฬา ในตอนนั้นก็บ่นว่าอาแจ็กซ์ขาดความเคารพ

ชีวิตในเอเรวิดิวิซี ลีก ไม่มีปํญหากับโอนานา เพียงแค่เกมที่สองเขาก็สามารถเซฟจุดโทษและกลายเป็นมือ 1 อย่างรวดเร็ว เขาเสียแค่ 32 ประตูจาก 33 นัดในลีกได้เข้าชิงยูโรปา ลีก จากนั้นเอริค เทน ฮาก เข้ามาเป็นเฮดโค้ช
พัฒนารูปแบบการเล่นของทีมในแบบที่เป็นประโยชน์ต่อโอนานามากขึ้น ฤดูกาลแรกที่ทำงานกันด้วยกันคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศ ถ้วยแชมเปียนส์ลีก ไปถึงรอบรองชนะเลิศ

โอนานา โดดเด่นมากในถ้วยยุโรป นอกจากเซฟได้เยอะ เขายังสามารถช่วยคุมจังหวะและเป็นจุดเริ่มต้นในการเคลื่อนบอลจากแดนหลัง แม้หลายคนมองว่าโอนานาเล่นเสี่ยงมากเกินไป แต่แน่นอนว่าเทน ฮาก สนับสนุน เช่นเดียวกับ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้บริหารของสโมสร

แคมเปญในปี 2019-20 เจอโควิด-19 ลีกถูกยกเลิกหลังจากผ่านไป 25 เกม ในช่วงซัมเมอร์นั้น ทั้งเชลซีและท็อตแนม ได้สอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ของโอนานา แต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 โอนานา โดนแบน 12 เดือนกรณีใช้สารต้องห้าม Furosemide ซึ่งเป็นยาขับปัสสาวะ แม้โอนานาชี้แจงว่าตนแค่เผลอกินยาของภรรยาโดยไม่ตั้งใจ และโทษแบนถูกลลดเหลิอ 9 เดือนเมื่อเรื่องไปถึงศาลอนุญาโตตุลาการ

กว่าที่โอนานาจะพ้นโทษแบนกลับมซ้อมได้ก็เดือนกันยายน ในตอนแรกก็ไปเริ่มฝึกซ้อมกับทีมเยาวชนของสโมสร ในขณะที่เรื่องการต่สัญญาก็ไม่ได้ข้อสรุป โอนานา กลับมาลงเล่นอีกครั้งช่วงต้นเดือนตุลาคมหลังจาก มาร์เทน สเตเคเลนเบิร์ก บาดเจ็บต้องพักยาว

เขาทำผิดพลาดในเกมในเกมแชมเปียนส์ลีก 2021-22 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง เสียประตูให้กับ ดาร์วิน นูนเญซกองหน้าเบนฟิก้าโหม่งทำประตูสำคัญ เป็นการจบฤดูกาลที่น่าอึดอัดสำหรับทั้งโค้ชและผู้รักษาประตู เทน ฮาก พร้อมย้ายไปร่วมทีมยูไนเต็ดแล้ว ขณะที่โอนานาย้ายไปอินเตอร์ มิลานแบบฟรีๆ

โอนานา ย้ายไปอินเตอร์ภายใต้สถานการณ์ที่คุ้นเคย ซามีร์ ฮันดาโนวิช เป็นเบอร์ 1 ของอินเตอร์ มาอย่างยาวนาน ดังนั้นจึงมีความท้าทายที่ต้องทำ เขาแสดงความมั่นใจในตนเองและความกล้าจนยึดตำแหน่งมือ 1 ได้อย่างรวดเร็ว เขาเซฟ 10 ครั้งในเกมเหย้าที่พบบาเยิร์น เป็นสถิติดีสุดของผู้รักษาประตูอินเตอร์ในการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีก นับตั้งแต่ออปตาเริ่มเก็บสถิติดังกล่าวเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว

จากนั้นเขาไปฟุตบอลโลก ด้วยสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยมและเต็มไปด้วยความมั่นใจ แต่ดันมามีปัญหากับโค้ชริโกแบร์ ซง หลังจากแพ้สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 เพราะซงต้องการให้โอนานาเสี่ยงน้อยลงหน่อย ตรงข้ามกับโอนานาที่มั่นใจว่าตนเทคนิคดีกว่ากองหลังเพื่อนร่วมทีมด้วยซ้ำ ควรมีส่วนร่วมมากในการตั้งเกมขึ้นมา เขาขึ้นมาเตะเปิดเกมสูงมากจนต้องมีเพื่อนคอยรองหลังอีกที

ทัศนคติที่ไม่ตรงกันทำให้โอนานาได้แค่ดูเพื่อนจากโรงแรมในเกมรอบแรกนัดที่สอง ข้างฝ่าย เอโต ที่เขาเคารพมากๆ เหมือนพ่อคนที่สองก็เลือกเคียงข้างโค้ช ซึ่งนั่นทำให้โอนานาตัดสินใจเดินทางกลับบ้านก่อนเพื่อน

แต่เมื่อกลับมายังอินเตอร์ เขายังโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจ เขาเก็บคลีนชีตได้ 8 จาก 13 เกมใน UCL และยังคงมีบทบาทสำคัญในการเซตเกมจากแนวหลัง แม้จะพ่ายแพ้ในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก แต่การสร้างเกมจากแดนหลังของนักเตะวัย 27 ปีก็ยอดเยี่ยมและสร้างปัญหาให้ซิตี้

โอนานา ลงเล่นนัดสุดท้ายกับอินเตอร์ ไปแล้ว และกำลังจะเริ่มภารกิจใหม่กับทีมใหม่ แต่โค้ชคนเดิมที่รู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี

เทน ฮาก มั่นใจว่า โอนานา คือผู้เล่นคนสำคัญที่ไม่ใช่แค่ต่อเกมรับ แต่ยังต่อเกมรุก นั่นทำให้เขาถึงกับตัดสินใจไม่ต่อสัญญาดาบิด เด เคอา และเลือกที่จะใช้บริการ โอนานา แม้ว่าทีมมีงบประมาณให้ใช้อย่างจำกัดก็ตาม

เสื้อของผู้รักษาประตูแมนฯ ยูไนเต็ด เต็มไปด้วยความกดดันเสมอ ไม่ใช่ทุกคนที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ สโมสรใหม่ โดยเฉพาะกับยูไนเต็ดได้อย่างรวดเร็วนัก แต่กับบุคลิคส่วนตัว ผู้มีความมั่นใจเกินร้อย เชื่อว่า โอนานา อาจใช้เวลาไม่นานกับการเป็นขวัญใจคนใหม่ของสาวก “ผีแดง”.

เฮียเอง