การรักษา การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุที่น่าสงสัยของอาการ สำหรับผู้ที่ติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือการติดเชื้ออื่น ๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะอาจสั่งยาเพื่อรักษาการติดเชื้อ ซึ่งอาจแนะนำยาปฏิชีวนะหากการติดเชื้อเป็นแบคทีเรีย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะอาจสั่งยาเพื่อบรรเทาอาการปวดและการอักเสบ หากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะสงสัยว่าสาเหตุคือสบู่หรือผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่ระคายเคือง แพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยนั้นลองหยุดหรือเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ การรักษาเพิ่มเติมอาจไม่จำเป็น

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะบางท่าน แนะนำให้เปลี่ยนอาหารเพื่อช่วยรักษาโรคท่อปัสสาวะ ในการศึกษาปี พ.ศ. 2545 นักวิจัยขอให้ผู้หญิงที่เป็นโรคกลุ่มอาการเกี่ยวกับท่อปัสสาวะปฏิบัติตามเรื่องรับประทานอาหารที่เข้มงวดเป็นเวลา 12 สัปดาห์ โดยห้ามดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์ หรืออาหารรสเผ็ด จากผู้หญิง 675 คนที่เข้าร่วมพบว่า 89 เปอร์เซ็นต์รายงานว่า อาการของผู้ป่วยหายไปอย่างสมบูรณ์เมื่อสิ้นสุดการทดลอง

การป้องกัน อาจไม่สามารถป้องกันโรคกลุ่มอาการท่อปัสสาวะได้เสมอไป อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะนี้ได้โดย ใช้ถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ใช้ครีมอาบน้ำปราศจากน้ำหอม ฟองสบู่ และผลิตภัณฑ์สุขอนามัย จำกัดหรือ
ลดปริมาณแอลกอฮอล์และกาเฟอีน หลีกเลี่ยงอาหารร้อนหรือเผ็ด

สรุป กลุ่มอาการท่อปัสสาวะหมายถึงกลุ่มอาการที่ส่งผลต่อท่อปัสสาวะ ซึ่งเป็นท่อกล้ามเนื้อบาง ๆ ที่เชื่อมต่อกระเพาะปัสสาวะกับภายนอกร่างกาย อาการเหล่านี้อาจรวมถึงปัสสาวะลำบากและปวดหรือรู้สึกไม่สบายในช่องท้องส่วนล่าง แพทย์ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของโรคกลุ่มอาการท่อปัสสาวะ

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงของโรคท่อปัสสาวะอาจรวมถึงการติดเชื้อและสารระคายเคืองจากอาหารและผลิตภัณฑ์สุขอนามัย
บางชนิด การรักษาโรคเกี่ยวกับกลุ่มอาการท่อปัสสาวะมักเกี่ยวข้องกับการรักษาภาวะพื้นฐานใด ๆ หรือการหลีกเลี่ยงอาหารและผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่อาจทำให้ท่อปัสสาวะระคายเคือง

——————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล