พูดถึงเรื่องของการย้ายทีมนั้น เป็นเรื่องธรรมดาสามัญของคนเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

เส้นทางของ ดาวิด เด เคอา ก็ไม่ต่าง เขาโบกมือลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปแบบไม่มีโอกาสได้อำลาแฟนบอลในสนาม หลังการต่อสัญญากับ “ผีแดง” ไม่เกิดขึ้น จบช่วงเวลาในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไว้ที่ 12 ปี

พร้อมข่าวที่ว่า อ็องเดร โอนานา มือกาวทีมชาติแคเมอรูนของ อินเตอร์ มิลาน จะเข้ามาเป็นมือ 1 คนใหม่

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ของแฟนบอล “ผีแดง” หลายคนเห็นด้วยว่าควรเปลี่ยนมือ 1 หลัง เค เคอา อยู่กับทีมมานาน และแม้จะมีช็อตซูเปอร์เซฟอยู่เนือง ๆ แต่มันก็มาพร้อมช็อตผิดพลาดที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ

แต่หลายคนก็บอกว่าในภาพรวม เด เคอา ไม่ได้ผิดพลาดอะไรร้ายแรง แถมวิธีการที่สโมสรปฏิบัติต่อมือกาวเลือดกระทิงดุยังดูไม่ค่อยเหมาะ อีกทั้งทีมยังมี ดีน เฮนเดอร์สัน ที่กลับมาจาก นอตติงแฮม ฟอเรสต์ อีกทั้งคน

เพื่อเป็นการเปรียบเทียบชัด ๆ ลองเอาผลงานในลีกฤดูกาลที่แล้วของทั้ง 3 คนมาเทียบกันชัด ๆ แบบเป็นตัวเลขจะ ๆ กันไปเลย โดย โอนานา เล่นไป 24 เกม 2,160 นาที เด เคอา เล่นไป 38 เกม 3,420 นาที ส่วน เฮนเดอร์สัน เล่นไป 18 นัด 1,620 นาที

ส่วนเรื่องคลีนชีตและการเสียประตูเฉลี่ยต่อเกม โอนานา คลีนชีต 8 นัด คิดเป็น 33 เปอร์เซ็นต์ เสียเฉลี่ย 1.00 ประตูต่อเกม เด เคอา คลีนชีต 17 นัด ทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลถุงมือทองคำพรีเมียร์ลีกซีซั่นที่แล้ว คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ เสียเฉลี่ย 1.13 ประตูต่อเกม ขณะที่ เฮนเดอร์สัน คลีนชีต 6 นัด คิดเป็น 33 เปอร์เซ็นต์ เสียเฉลี่ย 1.72 ประตูต่อเกม

ส่วนเรื่องการเซฟ โอนานา เซฟเฉลี่ย 2.6 ครั้งต่อเกม คิดเป็น 71.8 เปอร์เซ็นต์ เด เคอา เซฟเฉลี่ย 2.7 ครั้งต่อเกม คิดเป็น 69.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ เฮนเดอร์สัน เซฟเฉลี่ย 3.1 ครั้งต่อเกม คิดเป็น 63.5 เปอร์เซ็นต์

และอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้รักษาประตูยุคใหม่ คือการเปิดบอลเข้าเป้า โอนานา คิดเป็น 79.2 เปอร์เซ็นต์ เด เคอา 68.3 เปอร์เซ็นต์ และ เฮนเดอร์สัน 56.8 เปอร์เซ็นต์

ถ้าเทียบกันด้วยตัวเลข ดูเหมือน โอนานา จะเหลื่อมกว่านิด ๆ แต่ของแบบนี้มันไม่ได้เป็นการการันตีว่าเมื่อสวมเครื่องแบบ “ผีแดง” แล้ว มือกาวจากแดนหมอผี จะทำได้ดีกว่า เด เคอา

เพียงแต่ว่า โอนานา คือคนที่ เอริค เทน ฮาก ต้องการ มันก็เท่านั้น…

ผยองเดช

เครดิตภาพ : www.thesun.co.uk