สุริยคติกาล วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566  ค.ศ. 2023จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ แรม 15 ค่ำ เดือน 8 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 05.58 น.เที่ยงจริง เวลา 12.24 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.49 น.จันทร์ขึ้น เวลา 06.13 น.

วันนี้ เวลา 00.00-02.42 น. ดาวจันทร์เสวยอารทรานักษัตรฤกษ์ที่ 6 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 02.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุนนัพสุนักษัตรฤกษ์ที่ 7 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์  เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์ เวลา 00.00-02.42 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดเทวีฤกษ์ เวลา 02.43-05.58 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเพชฌฆาตฤกษ์ เวลา 05.59-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว  สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม  ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์  ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กรกฎ

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีปรีชาสามารถในทางศิลปะวิชาการต่าง ๆ เปิดเผย ร่าเริง ใจดี มีความสุขกายสบายใจ มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี มีคารมคมคาย จิตใจเข้มแข็ง จิตใจสูง มีความเฉลียวฉลาด ชอบการศึกษาหาความรู้ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับวันเกิด ควรรอบคอบในการตัดสินใจ ควรรักษาผลงานเก่า ๆ และวิถีทางเก่า ๆ เอาไว้ให้ดี ไม่ควรเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ควรระมัดระวังการอิจฉาริษยาและถูกใส่ร้ายป้ายสีจากคนอื่น ความไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ขี้หึงและอารมณ์ร้ายอาจจะทำให้ความรักมีปัญหาได้ จึงควรเอาใจเขามาใส่ใจเราและยับยั้งชั่งใจให้ดี

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับวันเกิด มีความคิดริเริ่มใหม่ๆ  ควรยับยั้งชั่งใจให้ดี ควรเก็บออมเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการงานดีกว่าที่จะนำไปลงทุนในห้วงเวลาที่มีการปั่นป่วนทางธุรกิจซึ่งไม่แน่นอน ท่านที่ยังไม่มีงานทำจะได้ทำงานที่เหมาะสมกับวุฒิภาวะ เป็นงานที่ต้องใช้ความคิด จินตนาการ การคาดการณ์และมีความรับผิดชอบสูง

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับวันเกิด ระวังคนใกล้ชิดจะออกนอกลู่นอกทาง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ ทำอะไรสำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว มีโอกาสได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม มีโอกาสได้พบคนรักที่ดี มีโอกาสได้เดินทางไปร่วมงานนอกสถานที่หลายครั้งและมีการให้สิ่งของที่มีค่าแก่กันด้วย  ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ จันทร์ทับวันเกิด ต้นร้ายปลายดี การงานฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ บริวารเข้าแถวกันดี การงานแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ด้วยแผนงานที่ดีและมีบริวารให้การสนับสนุน ประกอบกับความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ ทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก คนที่ยังไม่มีงานทำก็จะได้ทำงานที่ชอบและเหมาะสม ปัญหาหนักได้ถูกคลี่คลายลง  มีโชคด้านอาหารการกิน

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับวันเกิด จะมีลาภมาจากทิศตะวันออก จะได้ทำงานที่พึงพอใจ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่  จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล  ได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน แต่ท่านก็มีศัตรูเงียบและพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหายเกี่ยวกับการงาน จึงควรระมัดระวังไว้ให้มาก

เกิดวันศุกร์  จันทร์ทับวันเกิด สิ่งของหายหากติดตามทวงถามจะได้คืน ควรรอบคอบและรับฟังเหตุผล คำแนะนำของคนอื่นบ้างทำให้ท่านเดินได้ถูกทางและมีผลงานดีขึ้น มีความวิตกกังวลเรื่องความรัก มีโอกาสได้ลาภจากเพศตรงข้าม คนที่ไม่มีคนรักก็จะพบรัก ความรักจะบังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและมีผลประโยชน์ร่วมกัน ทำให้มีหลักฐานมั่นคงยิ่งขึ้น

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับวันเกิด จะทำการใดควรรอบคอบ คนรอบข้างคอยให้กำลังใจ ทำให้มีความตั้งใจในการทำงาน การวิ่งเต้นติดต่อทางธุรกิจสำเร็จเรียบร้อยด้วยดี ผู้ใหญ่จะมอบหมายงานสำคัญให้ทำเป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูง อาศัยความรักความสามัคคีในหมู่คณะทำให้งานประสบความสำเร็จได้ การงานมีลู่ทางแจ่มใส จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ.