“จูร์เรียน ทิมเบอร์” กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ วัย 22 ปี กลายเป็นนักเตะใหม่รายที่สองในซัมเมอร์นี้ของอาร์เซนอล โดยย้ายมาจากอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ค่าตัว 38.5 ล้านปอนด์ ต่อจาก ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ย้ายมาก่อนจากเชลซี ค่าตัว 65 ล้านปอนด์ และจะตามด้วย ดีแคลน ไรซ์ จากเวสต์แฮม 105 ล้านปอนด์

หากพิจารณาตามราคา หรือตามชื่อเสียง แฟนบอล “ปืนใหญ่” อาจตื่นเต้นกับแข้งรายใหม่รายนี้น้อยที่สุด

แต่ที่จริงแล้ว มีหลายเหตุผลที่ “ทิมเบอร์” อาจจะเป็นนักเตะที่แฟนๆ “เดอะ กันเนอร์ส” รักมากที่สุดคนหนึ่งก็ได้

เหตุผลข้อแรก ทิมเบอร์ เป็นแฟนอาร์เซนอล อยู่แล้ว เขาชื่นชอบการเล่นของอาร์เซนอล และบอกว่า “ผมรักสโมสร” โดยตอนที่ยังอายุน้อยกว่านี้ ทิมเบอร์ เคยถูกถามว่า 5 ปีจากนี้จะเป็นยังไง ทิมเบอร์ ตอบว่า อย่างแรกก็คง อาแจ็กซ์ จากนั้นอาจสเปนหรืออังกฤษ “แต่ผมเป็นแฟนอาร์เซนอลตลอดมา”

นั่นจึงเป็นเหตุผลข้อต่อมาว่า ซัมเมอร์นี้ ทิมเบอร์ แม้ได้รับความสนใจจากหลายสโมสร รวมถึง บาเยิร์น มิวนิก หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่มีเจ้านายเก่า เอริค เทน ฮาก ทำงานอยู่ แม้แต่เดินทางมาดูเกมเอฟเอ คัพ ที่อังกฤษ อย่างไรก็ดี มีการยืนยันว่า เมื่อ ทิมเบอร์ ทราบว่าอาร์เซนอลสนใจ เขาไม่เคยคิดถึงทางเลือกอื่น เพราะอาร์เซนอลจะเป็นทางเลือกเดียวเท่านั้น

บางทีแค่นักเตะมีใจก็มากพอ แต่กับอาร์เซนอล แน่นอนว่าแค่ความรักอย่างเดียวย่อมไม่ได้ เหตุผลข้อสุดท้ายที่อาจยังต้องรอการพิสูจน์ว่าจะช่วยเหลือทีมได้แค่ไหน แต่ตามความเชื่อมั่นของ มิเกล อาร์เตตา ทิมเบอร์ คือส่วนสำคัญของแผนการอันน่าตื่นเต้นทั้งในตอนนี้และอนาคต

ทำไมต้องเป็น ทิมเบอร์?

นอกจากอายุน้อย เพิ่ง 22 ปี ที่สำคัญทิมเบอร์มีศักยภาพหลากหลาย มิเชล ไรซีเกอร์ อดีตผู้จัดการทีมที่เคยทำงานด้วย อธิบายความสามารถของทิมเบอร์ว่า เล่นเกมรับแข็งแกร่ง มีความเร็ว สัมผัสบอลแรกดี เลี้ยงบอลดี คาดเดาสถานการณ์ในเกมได้ดี เช่นเดียวกับจังหวะดวลกันตัวต่อตัว และเป็นนักเตะที่นิ่ง ไม่ลนลานในการเผชิญหน้าคู่แข่ง

ไรซีเกอร์ คุมทีมชุดสองของอาแจ็กซ์ จึงได้ร่วมงานกับทิมเบอร์ ตั้งแต่ 5 ปีก่อน กล่าวว่า ทิมเบอร์ เป็นผู้เล่นที่มีพละกำลัง เรียนรู้ได้เร็ว และมีความเป็นผู้นำ จนเห็นความแตกต่างหากเทียบกับทีมเดียวกัน ตอนที่ทิมเบอร์ไม่ได้ลงเล่น

ในเรื่องของตำแหน่งกับทีมชาติ ทิมเบอร์ เล่นเป็นกองหลังฝั่งขวาในระบบหลังสาม ขณะที่ทิมเบอร์เอง ซึ่งจะสวมเสื้อหมายเลข 12 เลขเดิมของ วิลเลียม ซาลิบา ที่ย้ายไปใส่หมายเลข 2 กล่าวในวันย้ายมาอาร์เซนอลว่า ตนยืนได้ทั้งตำแหน่งกองหลัง, แบ๊กขวา หรือเป็นมิดฟิลด์

ซึ่งความสารพัดประโยชน์นี้ คาดกันว่า ทิมเบอร์ อาจถูกมอบหมายเป็นแบ๊กขวาที่อินเวิร์ตหุบเข้าตรงกลาง ซึ่งเป็นบทบาทเดียวกับ โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก ในตำแหน่งแบ๊กซ้าย เพราะไม่ใช่แค่เกมรับดี แต่ทิมเบอร์ยังเร็ว เลี้ยงบอลได้ และจ่ายบอลเปลี่ยนเกมได้ ขณะที่ เบน ไวท์ อาจกลับมายืนเซ็นเตอร์แบ๊กหรือแม้แต่กองกลางตัวรับ ซึ่งในระยะยาวของการลงเล่นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก การมีตัวเลือกที่ดีให้หมุนเวียน ย่อมดีกว่าใช้ทีมเดิมไปทั้งฤดูกาล

“ดิ แอธเลติก” วิเคราะห์ว่าหนึ่งในจุดเด่นมากของทิมเบอร์คือ ความนิ่ง อีกทั้งเลี้ยงบอลดีและจ่ายบอลดี เขามีค่าเฉลี่ยจับบอล 90.5 ครั้งต่อเกม ในฤดูกาลที่แล้วในลีกสูงสุดของเนเธอร์แลนด์ มากกว่าผู้เล่นคนไหนๆ

ยิ่งไปกว่านั้น 59 เปอร์เซ็นต์ของการจับบอลของเขา เกิดขึ้นในพื้นที่สุดท้าย ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับเซ็นเตอร์แบ๊ก เป็นการเน้นย้ำว่าเขามีส่วนร่วมในการเล่นเกมรุกมาก

โรนัลด์ เดอ บัวร์ ยังเคยชมหัวจิตหัวใจทิมเบอร์ว่า ไม่มีความกลัว จำได้ว่าแม้เป็นเกมแรกในแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ทิมเบอร์เหมือนคนที่ผ่านแชมเปี้ยนส์ลีก มากว่า 100 เกม

อาร์เธอร์ เรนาร์ด นักข่าวฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ ก็เชื่อว่าจุดแข็งของเล่นเกมรับได้หลากหลายตำแหน่ง มีความสามารถในการอ่านเกม ครองบอลได้แกร่ง เป็นเหตุผลหลักที่อาร์เตตา ถึงอยากได้ทิมเบอร์มาก

เรนาร์ด ยังบอกว่า ทิมเบอร์ ทำให้ตนนึกถึง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ตรงที่ทั้งคู่ใจเย็นในสถานการณ์แบบตัวต่อตัว คาดการณ์การเคลื่อนไหวของกองหน้า และเลือกจังหวะที่เหมาะสมในการแย่งบอลได้ดีมาก

รอดูกันว่า ทิมเบอร์ จะมาช่วยเติมศักยภาพทีมที่เขารักให้ไปจนถึงคว้าแชมป์ได้หรือไม่

เฮียเอง