แฮร์รี เคน อยู่กับทอตแนม ฮอทสเปอร์ มาตั้งแต่ปี 2004 หรือตอนอายุแค่ 11 ขวบ ก่อนเริ่มมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่ในปี 2010 ซึ่งจากวันนั้นจนวันนี้ เคน กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสร ยิงไปรวม 280 ประตู เหนือกว่า จิมมี กรีฟส์ ที่ยิงไป 268 ประตู เคน สามารถอยู่กับสเปอร์ได้ไปจนแขวนสตั๊ด แต่มันติดอยู่อย่างเดียว

… เขาไม่เคยสัมผัสความรู้สึกของการได้แชมป์มาก่อน

เข้าชิงลีกคัพ 2 ครั้งก็อกหัก (2014-15, 2020-21)

เข้าชิงแชมเปียนส์ลีกก็อกหัก (2018-19)

ระดับทีมชาติเข้าชิงยูโร 2020 เตะในบ้านก็ยังแห้ว

แม้แต่เนชั่นส์ ลีก ที่เน้นจัดๆ ก็ยังได้เพียงอันดับ 3 (2018-19)

และเหมือนที่เป็นมาทุกซัมเมอร์ นั่นคือข่าวลือถึงอนาคตของ เคน ว่าจะย้ายสโมสรเพื่อไปคว้าแชมป์หรือไม่

ซัมเมอร์นี้ก็เช่นกัน ท่ามกลางข่าวลือมากมาย แถมลือหนักกว่าเดิมเพราะ เคน เหลือสัญญาปีเดียวเท่านั้น ตั้งแต่ แมนฯ ยูไนเต็ด สนใจ แต่ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากขึ้น ณ ตอนนี้ เนื่องจากเรื่องของค่าตัว ขณะที่แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เริ่มหันไปทางเลือกอื่น เพราะปีนี้ใช้เงินได้จำกัดเพราะติดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์

ข่าวกับ รีล มาดริด เคยมีแต่เงียบหายไป ข่าวกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาเป็นพักๆ แต่ยังดูเหมือนไม่จริงจัง

แต่ที่จริงจังที่สุดคือ บาเยิร์น มิวนิค ที่ยื่นข้อเสนอหนแรกโดนปฏิเสธ หนสองยื่นใหม่ 80 ล้านยูโร ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ โดยมีข่าวจากทางสื่อเยอรมนีบอกว่า โธมัส ทูเคิล ได้แอบเจรจากับเคน และครอบครัว มีการนำเสนอแผนการชีวิตอย่างอื่น ทั้งบ้านพัก หรือโรงเรียนของลูกไว้เรียบร้อย เหลือแค่ สเปอร์ ยอมขายเท่านั้น

แล้วสรุปว่าจะได้ย้ายหรือไม่?

วันพุธที่ 12 กรกฎาคมนี้ แฮร์รี เคน จะกลับมาที่ศูนย์ฝึกและจะได้พบกับเฮดโค้ชใหม่ อังเก ปอสเตโคกลู เป็นครั้งแรก และหลายต่อหลายครั้งที่นักเตะก็ต้องการทราบความคิดและแนวทางการทำทีมของเฮดโค้ชคนใหม่เพื่อตัดสินใจ ดังนั้นการพูดคุยของทั้งคู่อาจพอช่วยให้เคนตรึกตรองได้มากขึ้นว่าจะเอาไงดีกับชีวิต

แต่รายงานจาก “เดลี เมล์” ระบุว่า เคน กำลังเปิดกว้างมาก ไม่ได้ถึงกับกระเสือกกระสนเพื่อย้ายออกจากทีม และเคนไม่เคยทำเช่นนั้นมาก่อน คราวนี้ก็เหมือนกัน

เคนเชื่อว่าหากบาเยิร์นตกลงค่าตัวกับทอตแนมไม่ได้ เขาก็สามารถย้ายทีมได้ฟรีในฤดูกาลหน้า

แม้แน่นอนว่าจะเผชิญความกดดันจากดาเนียล เลวีย์ ที่ต้องการให้ต่อสัญญาใหม่ พร้อมให้ค่าเหนื่อยตามข่าวในระดับ 3-4 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ก็ตาม

แฟนบอลส่วนใหญ่ แม้แต่แฟนสเปอร์เองก็อยากให้เคนย้ายไปคว้าถ้วยแชมป์

แต่สำหรับเคนเองแม้อยากได้ถ้วยขนาดไหน แต่ก็ยังเปิดกว้างทุกทางเลือก

หากบาเยิร์นกล้ายื่นเป็นร้อยล้านปอนด์ เคน ก็ย้าย แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ เคน ก็อยู่ต่อ และเขาก็ยังคงมีความสุขดีมากที่สเปอร์เหมือนเดิม

สื่อและกูรูเริ่มเทน้ำหนักไปทางว่า เคน จะยังไม่ย้ายทีม เพราะนอกจาก เคน ไม่ได้ดิ้นรนขอขึ้นบัญชีย้าย ก็ยังเป็นที่รู้กันว่าเลวีย์เป็นคนที่เจรจาด้วยยากมากที่สุด ขนาดเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังเคยบอกว่าประสบการณ์คุยดีลกับเลวีย์มันยิ่งกว่าตอนเขาผ่าตัดสะโพกเสียอีก

และเมื่อบอกว่า 100 ล้านก็ต้อง 100 ล้าน แต่บาเยิร์นก็มองว่านักเตะกำลังอายุ 30 ปี สัญญาก็ปีเดียว ให้จ่ายเป็นร้อยล้านก็มากเกินไป ดังนั้นโอกาสตกลงราคากันไม่ได้ก็มีสูง

เคนอยู่ต่อ เคนก็แฮ้ปปี้ แฟนบอลก็แฮ้ปปี้ เว้นแต่ถ้ารอย้ายฟรีจริงๆ เลวีย์ คงไม่แฮ้ปปี้เท่าไร.

เฮียเอง