สำหรับวันพุธที่ 12 ก.ค.2566….. ชัยชนะในสภาของ”ก้าวไกล” + “เพื่อไทย” และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกประธานสภา เป็นภาพที่ออกมาแบบโลกสวยและโลกแห่งความจริง ด้วยการถอยและการเสียสละของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล MOU เมื่อตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติคืออาจาร์วันนอร์ จาก “ประชาชาติ” ที่มีเสียง ส.ส.แค่ 9 เสียง ในขณะที่รองประธานสภาคนที่ 1 เป็น หมออ๋อง ส.ส.พิษณุโลก จาก “ก้าวไกล” ที่ผ่านการลงมติด้วยคะแนน 312 เสียง ชนะ วิทยา จาก “รสทช.” ที่ได้ 105 เสียง เหมือนการลองเชิงศึกในสภาของสองขั้วใหญ่ ที่มีผู้แทงกั๊ก 77 เสียง งดออกเสียงและบัตรเสีย 2 บัตร จึงมีผลให้ พิเชษฐ์ ส.ส.เชียงรายจาก “เพื่อไทย” ไม่มีคนลงแข่งเหมือนอาจารย์วันนอร์

คะแนนที่ออกมาเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม จึงมีนัยไปถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ของรัฐสภาตามมาตรา 272 ในบทเฉพาะการของรัฐธรรมนูญที่ให้ ส.ว.เข้ามาออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ภาพของการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 จึงหวนกลับมาหลอกหลอนประชาชนที่ทนทรมานมากว่า 8 ปี ของการเข้ามาของรัฐฐาธิปัตย์ที่มาจากรากเหง้าของคณะรัฐประหารและผลไม้พิษจากคณะนั่งร้านรัฐบาล 3 ลุง เพราะสูตรการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเหตุการณ์ผิดปกติ … ที่พรรคมีจำนวน ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่งอย่าง “เพื่อไทย” ไม่สามารถเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยสูตร ส.ว.250 เป็นตัวตั้ง

มีปรากฏการณ์ของงูเห่า ลิง กล้วยของรัฐบาลปริ่มน้ำที่ต้องเผชิญเหตุ กบฏในพรรคแกนหลักรัฐบาล สภาล่มซ้ำซาก จนต้องปิดฉากความเสื่อมถอยด้วยการยุบสภา..ปรากฏการณ์ที่ประชาชนกว่า 75% ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. และประกาศเจตนารมณ์ที่ยุติอำนาจ 8 ปีด้วยสันติวิธี มอบให้พรรคในฝ่ายประชาธิปไตยสองพรรคใหญ่คือ “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย ได้เสียง 151+141 คือ สัญญาใจของประชาชนมอบให้สองพรรคนี้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพกอดคอเกาะเกี่ยวกันไปไม่ว่าจะฝ่ายค้านจากหลุมดำ ห่ากระสุนทุ่นระเบิด ที่สำคัญขบวนการสมคบคิดที่จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน…ฉากทัศน์การเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ในวันที่ 13 กรกฏาคมนี้ จะกลับเข้าสู่ความเป็นปกติโลกสวยและโลกแห่งความจริง

อำนาจอธิปไตย คือ อำนาจของประชาชนตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยสมการการจัดตั้งรัฐบาลตัวตั้งเริ่มจาก 312 เสียง ของ ส.ส.ที่รัฐบาล 8 พรรคได้ประกาศ MOU ด้วยหลักการเหนือกว่าตัวบุคคลหรือตำแหน่ง ไม่ใช้สมการที่มาจาก 250 เสียงของ ส.ว.ที่จะถูกบดบังด้วยพลังอำนาจของผู้แทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมติ จะออกมาแบบ “พิธา” ได้รับเสียงเอกฉันท์ไร้คู่แข่ง โดยไม่ติดกักดักของเสียงกึ่งหนึ่งของรัฐสภา 375 เสียง หรือ “พิธา” ฝ่าด่านชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมได้ไม่เกิน 375 เสียง ฉากทัศน์แห่งความจริงที่จะเห็นการเสียสละเพื่อการเปลี่ยนแปลง และไปต่อของประเทศชาติ ประชาชนที่จะมีนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หรือ “เศรษฐา ทวีสิน” หรือ “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย

ไม่ให้กลับไปสู่วงจรอุบาทว์ กับฉากทัศน์มหาประลัย ที่ประชาชนรับไม่ได้บ้านเมืองจะต้องเข้าสู่สภาพปกติ สงบเรียบร้อยด้วยการเสียสละจากทุกฝ่าย พระสยามเทวาธิราชปกบ้านคุ้มเมืองมาตลอด..ประชาชนผู้ให้อำนาจอธิไตยยังคงเฝ้ามอง ไม่ต้องการเห็นพฤติกรรมจอมปลอมลวงโลกของนักการเลือกตั้ง ส.ว.ปรับทัศนคติและหวนกลับมามองโลกแห่งความเป็นจริง แม้ว่าในยุคเสรีประชาธิปไตยจะดูเหมือนฉากทัศน์โลกสวย แต่นี่คือโลกแห่งความจริงที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันสลายความผิดปกติบนรัฐธรรมนูญเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการก้าวข้ามความขัดแย้ง

6 ส.ส.จับมือเดินหน้าพัฒนากาฬสินธุ์…เดินหน้าแนวทางการเมืองภาคประชาชน “กาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้” ส.ส.วิรัช พิมพะนิตย์ (ส.ส.หมู) ส.ส.เพื่อไทย เขต 1 , ส.ส.พลากร พิมพะนิตย์ (ส.ส.บอล) เขต 2 เพื่อไทย, ส.ส.ประเสริฐ บุญเรือง (ส.ส.หิต)เขต 6 เพื่อไทย ,ส.ส.จำลอง ภูนวนทา(ส.ส.จำรอง) เขต 3 พลังประชารัฐ,ส.ส.ทินพล ศรีธเรศ (ส.ส.ตั้ม) เขต 5 เพื่อไทย และ ส.ส.ประภา เฮงไพบูรณ์(ส.ส.เมย์) เขต 4 ภูมิใจไทย จ.กาฬสินธุ์ แม้ต่างพรรคแต่ทุกคนหัวใจเดียวกันนั้นคือการพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมหารือแนวทางการทำงานพร้อมพัฒนาจังหวัดแบบก้าวกระโดดไร้ความขัดแย้ง เชื่อมั่นการเมืองยุคใหม่จะตอบโจทย์การทำงานเพื่อประชาชน

ไม่รอแล้วนะ… ลงพื้นที่รับฟังปัญหาพี่น้องประชาชนแบบก้าวกระโดด ส.ส.ไชยา พรมมา เพื่อไทย เขต 2 จ.หนองบัวลำภู รีเช็กพื้นที่รับมือกับปัญหาภัยแล้งและแก้ปัญหายาเสพติดตามนโยบายพรรค จะส่งปัญหาหารือร่วมกับผู้บริหารจังหวัด เตรียมนำเสนอข้อมูลทุกปัญหาเข้าหารือในสภาผู้แทนราษฎร @ขณะที่ ส.ส.เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล เขต 1 เพื่อไทย จ.เลย ปักหมุดการทำงานในเชิงนโยบายทั้งแก้ยาเสพติดและส่งเสริมการกีฬาให้ประชาชนสามารถส่งข้อมูลปัญหาอุปสรรค์ในพื้นที่แบบจัดเต็ม

ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ…ถือเป็น ส.ส.ป้ายแดง แห่ง จ.หนองคาย ส.ส.กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ เขต 1 “พปชร.” คนใหม่ในสนามใหญ่แต่เป็นที่ไว้วางใจของคนในท้องถิ่น ประกาศผลักดัน นโยบายส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศและการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมรับประกันทุกคะแนนเสียงที่พี่น้องมอบให้ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด @ขณะที่ “อีโต้อีสาน” ส.ส.ธีระชัย แสนแก้ว เขต 7 “เพื่อไทย” จ.อุดรธานี ฉายาแมวเก้าชีวิต รอบนี้กลับมาทำหน้าที่เป็น ส.ส.ขวัญใจพี่น้องประชาชนคนอุดรอีกครั้ง กระซิบบอกว่าจะเร่งรัดให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณปรับปรุงและพัฒนาแหล่งน้ำ ที่ไม่ลืมคือติดตามเงินตัดอ้อยสดที่รัฐบาลยังค้างจ่ายกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ทีมแพทย์พยาบาลเข้มแข็ง…. ผลงานเด่นขอชื่นชม นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์, นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ รอง ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายการแพทย์), บุศรินทร์ เขียนแม้น รอง ผอ.รพ.กาฬสินธุ์(ฝ่ายการพยาบาล) พร้อมทีมแพทย์-พยาบาล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริหารด่านหน้าและด่านหลัง ประชาชนเข้ารับบริการทุกวันนี้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว และรับข้อมูลในการรักษาผู้ป่วยดีเยี่ยม และมีแนวทางการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมเป็นระเบียบเรียบร้อย ถือเป็นแบบอย่างที่ดีเยี่ยม

งานใหญ่ประจำปี…วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน “แฟชั่น นวัตกรรมผ้าและสิ่งทอชุมชน ครั้งที่ 4” FiFT2023 : Fashion & Innovation in Fabric and Textiles UDRU Showcase 2023 จัดโดยศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ มรภ.อุดรธานี โดยมี ผศ.ดร.คณิศรา ธัญสุนทรสกุล อธิการบดี มรภ.อุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมงาน ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอุดรธานี @ขณะที่ สมหวัง บุญระยอง รอง ผวจ.เชียงราย ประธานเปิดงาน East-Northern Thailand & GMS Expo 2023 นำผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน มาออกร้านจัดจำหน่าย ณ ลานกิจกรรม The Road UD Town จ.อุดรธานี โดยมีเจนเจตน์ เจนนาวิน รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวต้อนรับ

ฟาร์มผักปลอดสารพิษ…ธนพล กองทรัพย์ไพศาล ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี พร้อมด้วยสิทธิรัชต์ จารุไชยกุล สุวัฒน์ วิไลงาม รองประธานหอการค้าฯ และคณะกรรมการ เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานฟาร์มผักบ้านดอนม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี โดยมีปรียะสิทธิ์ เจียรวาปี ผู้บริหารฟาร์มผักบ้านดอนม่วง ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกผักออแกนิค @ส่วน ดร.กนกพรรณ จุลคำภา ประธานมูลนิธิสตาร์ออฟสยาม/อดีตนางงามนานาชาติ จากประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 1997 โชว์ภาพชุดผ้าหมี่ย้อมครามของ อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี ที่ใส่ไปร่วมงานมหกรรมภาพยนตร์ ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ได้รับความสนใจและชื่นชมจากคนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก สร้างชื่อเสียงให้กับชาว จ.อุดรธานี

มอบเงินช่วยเหลือ…พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมด้วย รอง ผบก.ภ.จวนครพนม , ผกก.ฝอ.ฯ, หน.สภ.ในสังกัด ภ.จว.นครพนม, ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม, ผกก.สอบสวน ภ.จว.นครพนม รอง ผกก.ฝอ.ฯ, ฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.นครพนม และหน่วยตำรวจในพื้นที่ ร่วมการประชุมบริหาร ภ.จว.นครพนม ผบก.ภ.จว.นครพนม ได้มอบเงินช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิต ตามโครงการสวัสดิการช่วยเหลือข้าราชการตำรวจและลูกจ้างประจำในสังกัด ภ.จว.นครพนม 1 ราย ด.ต.ถนัดกิจ โพธิตะนัง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.หนองฮี ซึ่งเสียชีวิตเนื่องจากสภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันโดย ผกาพรรณ โพธิ์จินดา (น้าสาว)เป็นตัวแทนมารับเงินช่วยเหลือฯ ที่ห้องประชุม ภ.จว.นครพนม ชั้น 5 อาคารแสงสิงแก้ว

ครอบครัวเดียวกัน…ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น ฐานพล มานะวุฒิเวช หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “หลังการควบรวมกิจการระหว่าง ทรู และดีแทค ภายใต้ชื่อ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้นำ เทเลคอม-เทคโนโลยี ที่มุ่งนำเทคโนโลยีเข้าถึงทุกคนและทำให้ชีวิตดียิ่งขึ้นในทุกวัน ทรู เดินหน้าภารกิจการทำตลาดแบบเฉพาะภูมิภาค โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น พบว่าพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของลูกค้าทรู และดีแทคมีการใช้งานดาต้าสูงมากกว่าภาคอื่นๆมี Wi-Fi ครอบคลุมพื้นที่การใช้งานในภาคอีสานจำนวน 25,000 จุด ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ใช้ Wi-Fi ได้เร็วขึ้นด้วย 3 สิ่งที่ดีกว่า คือ เครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านที่ดีกว่า แพ็กเกจที่ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย และ ร้านค้าและช่องทางให้บริการที่อำนวยความสะดวกมากที่สุดในไทย ยกขบวนสินค้าที่ครบกว่า คุ้มกว่า เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงชีวิตดิจิทัล และ5G ที่ดีที่สุดด้วย ตลอดจนการขยายโครงข่ายพื้นฐานดิจิทัลที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นทั่วพื้นที่ภาคอีสาน

สะกิดปิดท้ายเพราะห่วงใย กับรายการ “ลักไก่ + ลักกัด” ของมือลึกลับอ้างตัวว่าเป็นประธานชมรมไก่ชนจังหวัด “ขาใหญ่” มีเส้นมีสายเปิดสนามตีไก่กัดปลา ที่ให้เซียนการพนันเล่นกันแบบสบายใจกระจายไปหลายอำเภอ เช่น อ.กุฉินารายณ์ ลามมาถึงบ้านดงปอ บ้านคอนเรียน อ.เมืองกาฬสินธุ์ แฝงเข้าถึงเขตเทศบาลเมืองย่านตลาดเกษตร เล่นกันสนุกลุกนั่งสบายแบบไม่มีใครรบกวนสวนนโยบายและข้อสั่งการของฝ่ายความมั่นคงฯในการคุมเข้มการพนันไม่ให้มีในจังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นเส้นทางของการเกิดคดีอาชญากรรม งานนี้ ศุภศิษย์ กอเจริญยศ พ่อเมืองน้ำดำ ต้นแบบการทำงาน3รวย คงต้องลงไปดูว่าลูกน้องคนใดแหกคอก ทำให้ชาวบ้านแคลงใจ

คำคม : เบี้ยเดินขึ้นหน้าได้ทิศทางเดียวก็จริง แต่ถ้าข้ามแม่น้ำไปแล้วสถานการณ์ก็เปลี่ยนไป มันจะสามารถเดินข้างได้

เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน