การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจนำไปสู่กลุ่มอาการท่อปัสสาวะ ได้แก่ หนองในเทียม และไมโคพลาสมาของอวัยวะเพศ

อาหาร สารในอาหารบางชนิดสามารถเข้าสู่ปัสสาวะและทำให้ท่อปัสสาวะระคายเคืองได้ อาหารที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะในบางคน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน อาหารร้อนหรือเผ็ด และแอลกอฮอล์

สารระคายเคือง สารเคมีในสบู่ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคล และยาคุมกำเนิดอาจมีสารเคมีที่ทำให้ระคายเคืองต่อท่อปัสสาวะในผู้ป่วยบางคน สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึง สบู่หอม สบู่อาบน้ำ และสเปรย์สุขอนามัยของผู้หญิง หรือน้ำที่ฉีดล้าง ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ เจลคุมกำเนิด และถุงยางอนามัย

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ บางครั้งผู้ป่วยสามารถพัฒนากลุ่มอาการท่อปัสสาวะได้หลังจากเพิ่งได้รับการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากท่อปัสสาวะอาจมีความไวมากในขณะที่ฟื้นตัวจากการติดเชื้อ

การมีเพศสัมพันธ์ กิจกรรมทางเพศที่รุนแรงสามารถทำลายท่อปัสสาวะได้ โดยเฉพาะในผู้หญิง ในกรณีเหล่านี้ การอักเสบที่นำไปสู่กลุ่มอาการท่อปัสสาวะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการรักษาให้หายตามธรรมชาติ

ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับโรคท่อปัสสาวะอาจรวมถึง มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย มีประวัติโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะหรือไต การใช้ยาที่กดระบบภูมิคุ้มกัน ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างทางกายวิภาค เช่น ท่อปัสสาวะแคบ ผู้หญิงที่ให้กำเนิดลูกหลายคนอาจมีความเสี่ยงต่อกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะมากขึ้น การคลอดบุตรโดยไม่ผ่าตัด ซึ่งก็คือการที่แพทย์ทำการผ่าเนื้อเยื่อระหว่างช่องคลอดและทวารหนัก สามารถเพิ่มความเสี่ยงของผู้หญิงในการเกิดกลุ่มอาการท่อปัสสาวะ

การวินิจฉัย แพทย์ซึ่งมักเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เรียกว่าแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะจะวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับกลุ่มอาการท่อปัสสาวะ การวินิจฉัยอาจเป็นเรื่องยากเนื่องจากอาการมักจะคล้ายกับอาการ อื่น ๆ เช่น การติดเชื้อระบบปัสสาวะ ท่อปัสสาวะอักเสบ หรือโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะมักจะวินิจฉัยบุคคลที่เป็นโรคเกี่ยวกับท่อปัสสาวะหลังจากวินิจฉัยสาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ แล้ว ในกรณีส่วนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะจะขอตัวอย่างปัสสาวะ แพทย์จะสอบถามผู้ป่วยนั้นเกี่ยวกับอาการ ปัจจัยเสี่ยง และประวัติทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะอาจทำการตรวจร่างกายผู้ป่วย

—————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล