เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 64 ปี อวัยวะเพศไม่แข็งตัวมาได้เกือบปี มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานมาประมาณ 2-3 ปี กินยาลดน้ำตาลทุกวัน สภาพร่างกายแข็งแรงปกติทุกอย่าง ออกกำลังกายบ้างเป็นบางวัน เรื่องอาหารการกินก็พยายามควบคุมทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ส่วนเรื่องเพศยังต้องการมีความสุขทางเพศอยู่ แต่ที่กังวลกลัวว่าภรรยาจะไม่สนใจ เพราะผมให้ความสุขเธอไม่ได้ จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอว่ามีหนทางใดที่จะช่วยแก้ไขได้หรือไม่ และสนใจในเรื่องยาเฉพาะกิจ ซึ่งจะมีผลอย่างใดหรือไม่กับยาเบาหวาน ปัจจุบันผมต้องกินอย่างต่อเนื่องอยู่ทุกวัน

ด้วยความนับถือ
วิบูรณ์ 64

ตอบ วิบูรณ์ 64

ชายเบาหวานวัย 64 ปี มีความทุกข์จากอาการอีดี จนให้ความสุขทางเพศกับภรรยาไม่ได้ คงต้องเข้าใจถึงความจริงเกี่ยวกับเรื่องอีดี ศึกษาและเข้าโปรแกรมฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศอย่างถูกต้อง เอาใจใส่ อย่าหลงแค่หายาให้แข็งตัวกิน ต้องมีการออกกำาลัง ลดน้ำาหนัก ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศควบคู่ไป ข้อมูลที่น่ารู้คือ การอ่อนตัวในคนเบาหวานพบได้เยอะมากเมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีเบาหวาน เพราะเบา
หวานเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกันของหลายระบบ ด้านเส้นเลือด ด้านระบบประสาทอัตโนมัติ ระบบฮอร์โมน การดูแลรักษาโรคที่เป็นอยู่ให้ดีที่สุด ไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน เป็นการลดโอกาสการเกิดอีดี และลดความรุนแรงการดื้อยาของอีดีได้ จึงมีการใช้ยาร่วมยาเสริมให้เหมาะสมกับโรคที่เสริมทำาให้มีความรุนแรงของอีดีเพิ่มขึ้นกลุ่มอีดีบางคนใช้ยาเฉพาะกิจก็ยังไม่ได้ผลหากไม่ได้รักษาตัวต้นเหตุของ
โรคที่แท้จริง อาการอีดีถ้าได้พบสาเหตุและรักษาโดยเร็ว ก็มีโอกาสฟื้นจากอาการอีดีได้เร็ว มีโอกาสกลับมาเป็นปกติได้ ที่น่าสนใจและมักมองข้ามต้นเหตุคือ โรคฮอร์โมนชายต่ำาในวัยเกิน 40 ปีขึ้นไป ให้ระมัดระวังมีโอกาสพบได้บ่อยคือมักพบ
คู่กับคนไข้ที่อ้วน พุงโต ไขมันสูง และเบาหวาน ยิ่งอายุเกิน 50 ปี ก็ยิ่งพบโรคฮอร์โมนชายต่ำาพบได้บ่อยมากจนเป็นโรคคู่กับอีดีไป
แล้ว เบาหวานจะมีของแถมอาการอื่นตามมาเสมอคือจะมาเป็นพวงเป็นกลุ่มฉะนั้นการขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศ
สัมพันธ์ทำาให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น เทคนิคการร่วมไม่เหมาะสม ไม่เตรียมความพร้อมให้ฝ่ายหญิง ไม่รู้จักจุดที่ต้องเตรียม ไม่มีการเล้าโลมท่าร่วมไม่เหมาะกับจุดที่ฝ่ายหญิงต้องการ ไม่สื่อสารกระซิบให้ย้ำจุดหรือท่าที่สมดุล ทำให้คนรักไม่มีความสุขเท่าที่ควร เป็นการเพิ่มปัญหาแก่ครอบครัวคุณจำาเป็นต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโรคเบาหวานต่อเนื่อง คำาตอบที่ดีที่สุด
ของการแก้ไขอาการอ่อนตัวคือเข้ารับการรักษากับผู้เชี่ยวชาญจะได้กลายเป็นชายที่แข็งแรงทางเพศจนฝ่ายหญิงประหลาดใจนึกว่าได้สามีคนใหม่เพิ่มมาอีกคน.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51