“นักเตะหมายเลข 10 ที่ดีกว่าผมน่ะหรอ ผมนึกออกอยู่ชื่อนึง, ผมมีน้องชายที่ผมเชื่อมันในตัวเขา ขอให้พระเจ้าปกป้องเขาจากสิ่งช่วยร้ายทั้งปวง เขามีชื่อว่า อาร์ดา กูแลร์ ” เมซุส โอซิล อดีตดาวเตะจอมแอสซิสต์ ของ เรอัล มาดริด กล่าวถึง อาร์ดา กูแลร์ ดาวเตะรุ่นน้องวัย 18 ปี ของ เฟเนร์บาห์เช่

ซึ่ง กูแลร์ และ โอซิล เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมกัน ตอนที่ โอซิล ค้าแข้งอยู่ที่ เฟเนร์บาห์เช่ ก่อนที่จะย้ายออกไป นอกจากนี้ โอซิล ก็ยังกล่าวชม กูแลร์ อยู่เสมอ ว่าจะก้าวมาเป็นนักเตะระดับโลกไม่กี่ปีต่อจากนี้

กูแลร์ ตกเป็นข่าวการย้ายทีม โดยมี เรอัล มาดริด บาร์เซโลน่า และ อาร์เซนอล ร่วมวงล่าตัว เจ้าตัวได้ปฎิเสธทุกทีมไป และเลือกย้ายไป มาดริด ตามรอยไอดอลของเขาอย่าง โอซิล

“สิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผม ในฐานะนักเตะอายุน้อย คือการได้รู้จัก ได้เห็น คนที่ผมมองว่าเป็นไอดอล, การได้นับถือเขาเป็นพี่ชาย ผมเองก็เป็นน้องชายของเขา และการได้เรียนรู้จากเขา สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ดีที่สุด” กูแลร์ กล่าว ถึง ไอดอลของเขา

ตามรายงาน กูแลร์ ย้ายไป มาดริด ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร+โบนัส และเซ็นสัญญายาว 6 ปี ซึ่งผลงานของเขากับ เฟเนร์บาห์เช่ ในฤดูกาลสุดท้าย คือการลงสนามไปทั้งสิ้น 35 นัด ทำไป 6 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ ในทุกรายการ

กูแลร์ เป็นนักเตะที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ว่าง่ายๆคือ ตัวเล็กล้มยาก เหมือน ลิโอเนล เมสซี่ เขามีทักษะการควบคุมบอล และการเลี้ยงบอลได้ที่ยอดเยี่ยม สามารถเปลี่ยนทิศทางการเลี้ยงบอลได้อย่างรวดเร็ว และเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่กดดันได้

นอกจากนี้ เขายังมีความสามารถรอบด้านในเกมรุก เขาสามารถเลือกจ่ายบอลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และยังมีจังหวะตัดเข้าใน ไปยิงไกลด้วยเท้าซ้าย ให้ได้เห็นกันบ่อยๆ

อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่มีความมุ่งมั่น ที่จะเพรสซิ่งใส่คู่แข่ง และถึงแม้ว่าเขาอายุยังน้อย แต่ก็ผสมผสานการเล่น เข้ากับนักเตะรุ่นพี่ในทีมได้เป็นอย่างดี

กูแลร์ เป็นนักเตะอายุน้อย ที่ได้รับความไว้วางใจได้ลงประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ เฟเนร์บาห์เช่ ด้วยวัยเพียง 16 ปี โดยถูกเปลี่ยนตัวลงมาจากม้านั่งสำรอง ในนาทีที่ 66 ในเกมที่ เฟเนร์บาห์เช่ เอาชนะ เอชเจเค เฮลซิงกิ ไปได้ 1-0 ในเกม ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก เลกแรก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2021

เขายังเป็นผู้ทำแอสซิสต์ ในนัดประเดิมสนามใน ซูเปอร์ ลีก และกลายเป็นผู้ทำประตูในลีก ที่อายุน้อยที่สุดของสโมสร ด้วยวัยเพียง 17 ปี ในเกมเอาชนะ อลันยาสปอร์ ไป 5-2 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2022
และฤดูกาลที่ผ่านมา เขาได้รับเสื้อหมายเลข 10 กับ เฟเนร์บาห์เช่ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า นักเตะดาวรุ่งรายนี้ สามารถเติบโต ก้าวขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว

โอซิล เคยแนะนำดาวเตะรุ่นน้องรายนี้ว่า ให้อยู่เล่นที่ เฟเนร์บาห์เช่ อีกปีก่อน ค่อยเลือกว่าจะย้ายไปทีมไหน แต่แล้ว เขาเลือกบดทดสอบที่สูงขึ้น โดยการย้ายไป มาดริด ด้วยอายุที่น้อย การที่เขาเลือกย้ายไปทีมใหญ่อย่าง มาดริด จะเป็นจุดเปลี่ยนของเขาอย่างแน่นอน ว่าเขาจะไปรอดหรือไม่ ในเวทีที่ใหญ่ขึ้น
แต่ด้วยวัยเพียง 18 ปี เขายังมีเส้นทางอาชีพอีกยาวไกล และมีบททดสอบต่างๆรอเขาอยู่

เปรมโชค พันเดช ผู้เขียน