เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 34 ปี สามีอายุมากกว่า 10 ปี แต่งงานมาแล้ว 5 ปี แต่ว่าหลัง ๆ มานี้ เราสองคนเวลาเลิกงานไม่ค่อยตรงกัน ก็เลยมีปัญหาว่าเวลาสามีเลิกงานกลับบ้านมาดึก ๆ ก็จะมีอาการเหนื่อย ๆ เพลีย ๆ จะบ่นว่าเหนื่อยตลอด เพราะงานของสามีก็ยังต้องมีเรื่องประชุมวางแผนด้วยก็เลยทำให้ไม่มีเวลาทำการบ้าน ในแต่ละสัปดาห์ก็มีวันหยุดพักผ่อนน้อยมากเลย ขนาดวันหยุดสามีก็ยังขยันทำงานนอกบ้านมาก จนแทบจะไม่สนเรื่องการบ้าน ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำเช่นไรดี ในการแก้ปัญหาของเราทั้งสองคนให้ลงตัว

ด้วยความนับถือค่ะ
ปุ้ม 34

ตอบ ปุ้ม 34

ปัญหาของคู่สามีภรรยาไม่ได้อยู่ที่เวลาเลิกงานไม่ตรงกัน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า ความเหน็ดเหนื่อยอิดโรยจากการทำงานที่ต้องใช้สมองเยอะ สามีของคุณทำงานแบบใช้สมองมาก จึงไม่ได้เหนื่อยเพลียแบบนักกีฬา หรือคนที่ออกแรงเยอะ แต่เป็นการเหนื่อยแบบอิดโรย แถมในหนึ่งสัปดาห์สามีของคุณยังไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่อีก ยังขยันทำงานนอกเวลางาน การที่จะเหนื่อยเพลียหมดแรงเป็นเรื่องธรรมดาเพราะร่างกายไม่ได้พักเลย ความเหน็ดเหนื่อยอิดโรยส่งผลต่อสุขภาพทางเพศ ซึ่งเป็นได้ทั้งชายและหญิง และต้องบอกว่าตอนนี้หลายคนเครียดมาก

สาเหตุที่ทำให้ทุกวันนี้คนทำงานออฟฟิศเครียดมากเพราะว่าทำงานมากเกินไป แล้วพักผ่อนน้อยเกินไป ยิ่งคนที่ทำงานแบบใช้สมองเยอะ ทำให้คลื่นสมองมีความถี่สูงมาก ทำให้ระบบประสาทตึงเครียดแล้วไปกดเรื่องของสมรรถภาพทางเพศไว้ จะไม่มีการตื่นตัวทาง
เพศเพราะถูกกดเอาไว้ ถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีความต้องการอยากจะมีเซ็กซ์แต่ว่าร่างกายและระบบประสาทมันไม่ไหว พลอยทำให้ไม่ทำการบ้านไปเลย แนะนำให้สามีพักผ่อนให้เต็มที่ และอย่าคาดหวังว่าจะมีเซ็กซ์กันก่อนนอน เพราะบางทีเหนื่อยมาแล้วทั้งวัน แล้วจะมีเซ็กซ์ก่อนนอนก็มักจะล้มเหลว เพราะใจมีความต้องการแต่ร่างกายไม่ไหว วันไหนหยุดงานก็สามารถนอนตื่นสายได้ ตื่นขึ้นมาร่างกายจะตอบสนองได้ดี ส่วนใหญ่สามารถปฏิบัติกิจกรรมรักจนสำเร็จได้ไม่ยาก เพราะร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่แล้ว

อีกอย่างสามีของคุณอายุ 44 ปี เป็นช่วงวัยที่ระบบฮอร์โมนเพศชายเริ่มลดลง ควรพาสามีเข้าตรวจร่างกาย เจาะเลือดหาค่าฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนว่าต่ำหรือไม่ หากพบปัญหาก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับฮอร์โมนเพศชายทดแทน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของอารมณ์ทางเพศและการตอบสนองทางเพศได้เป็นอย่างดี ให้ระวังเรื่องแอบแฝงเรื่องหนึ่งคือสามีมีอาการอีดีแล้วไม่ต้องการให้ภรรยารู้จะหาสาเหตุงานยุ่ง ประชุมมากมาเป็นข้ออ้าง ให้พูดแนะให้ตรวจร่างกาย หัวใจประจำปีบ้าง จะได้พบสาเหตุและรักษาได้ อยู่ ๆ ไปแนะตรวจสมรรถภาพทางเพศ 90% ผู้ชายไม่ยอมรับความจริง ทางออกคือแนะให้ตรวจร่างกายประจำปี ก็จะพบสาเหตุได้แล้วรักษาถึงจะสำเร็จ.