เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 57 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรงค่อนข้างดีกว่าเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน เพราะผมชอบออกวิ่งสลับกับเข้าฟิตเนสสัปดาห์ละ 3-4 วันมาโดยตลอด แต่ปัญหาที่กำลังกลายเป็นอุปสรรคเข้ามาในชีวิต ก็คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเมื่อจะสอดใส่และบางครั้งก็แข็งตัวดีแต่หลั่งเร็วมากปัญหานี้เกิดบ่อยครั้งจนทำให้มีปากเสียงกับภรรยา เธอเพิ่งจะอายุ 45 ปี ไม่ถึงจุดสุดยอดและมักมีอารมณ์ค้างจนหงุดหงิด จึงอยากจะมาเข้ารับคำแนะนำจากคุณหมอโอ เพื่อชี้แนะแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้วยความนับถือ
พล 57

ตอบ พล 57

แข็งแรงทางกายเกิดจากการได้ออกกำลังกายสม่ำเสมอที่ผู้สูงอายุได้ปฏิบัติอยู่ พยายามออกกำลังกายทุกส่วนอยู่ แต่มักจะมองข้ามหนึ่งส่วนที่เร้นลับ คือมองข้ามอวัยวะเล็ก ๆ ที่มีกล้ามเนื้อ 3 มัด ที่ช่วยความสามารถทางเพศมาตลอดเวลาและช่วยการขับถ่ายให้สะดวก กลั้นไม่ให้น้ำปัสสาวะไหลออกในเวลาที่ไม่สมควร กล้ามเนื้อเพศมักจะถูกละเลยไม่เคยถูกแตะต้องด้วยตนเองเลย เวลาอาบน้ำก็รีบๆ ล้าง ไม่เคยตรวจดูความหนาของกล้ามเนื้อความยืดหยุ่น สีของหุ้มอวัยวะเพศคล้ำหรือไม่ ซีด เขียว หรือแดง ที่จะบอกอาการป่วยอาการอ่อนแอของส่วนสำคัญเฉพาะตัวบอกได้ถึงโรคเบาหวาน โรคไขมันสูง โรคเส้นเลือดตีบ ได้อย่างรวดเร็ววิธีหนึ่ง

หากคลำสม่ำเสมอจะรู้ถึงลักษณะยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อเพศว่ามีความแข็งแรงแบบเช่นนักกล้าม ฝึกกล้ามเนื้อจนแข็งปั๋งจากกล้ามเนื้อนุ่มจนไม่เคยออกกำลังกาย คือพบความแตกต่างได้ชัดเจน การตรวจกล้ามเนื้อเพศด้วยตนเองทุกวันยังช่วยบอกถึงโรคปื้นแข็งไพโรนีย์ (Peyronie’s Disease)ได้ คือคลำพบปื้นแข็งบริเวณกล้ามเนื้อเพศ มัดคู่บนได้อย่างง่ายดายได้ด้วยตนเอง พบเป็นก้อนเล็กก้อนใหญ่กระจายหรือเป็นก้อนเดียวกัน บอกถึงสาเหตุของการอ่อนตัวอีดีแบบหนึ่ง ทิ้งไว้นานก็จะร่วมเพศไม่ได้ โดยมีอาการเด่นชัดโค้งงอและจะเจ็บอวัยวะเพศทุกครั้งที่มีการแข็งตัว หากคลำตามความยาวของกล้ามเนื้อเพศ หากพบปื้นแข็งแผ่นยาวตลอดลำตัวกล้ามเนื้อเพศก็ทำให้รู้ว่ากล้ามเนื้อเพศมีอาการขาดออกซิเจนแล้วมีพังผืดมายึดเซลล์กล้ามเนื้อจนขยายตัวลำบาก

การแข็งตัวจะลดลงมากขึ้นสุดท้ายหากมีการแข็งตัวให้ลองคลำหัวอวัยวะเพศดูหากพบว่านุ่มนิ่มก็ฟ้องว่ามีโรคอีกชนิดหนึ่งแล้วคืออาการหัวอ่อนเกิดแล้วเรียกว่า Soft Glans Syndrome หลากหลายโรค ที่ชายทุกคนตรวจได้ จากนี้ไปก็ให้รีบไปปรึกษากับแพทย์และก็หากได้ออกกำลังกายเฉพาะกล้ามเนื้อเพศทุกวัน 30 นาทีก็ทำพร้อมกับการออกกำลังกายปกติวิ่งเหยาะที่ทำอยู่ก็ช่วยให้ร่างกายและเส้นโลหิตทั้งร่างกายแข็งแรงได้ ช่วยให้การแข็งตัวได้นานและสมรรถภาพทางเพศเป็นชายหนุ่มอีกครั้ง

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51