ในช่วงเวลาที่วงการฟุตบอล เป็นเรื่องของทุนนิยมมากกว่าความโรแมนติก แม้ใน กัลโช่ เซเรีย อา ยังมีเรื่องราวความรักอยู่ 2-3 เรื่อง ซลาตัน อบราฮิโมวิช เลิกเล่นฟุตบอลกับ เอซี มิลาน สโมสรที่เขารักมากที่สุด โรเมลู ลูกากู ไม่อาจหนีหัวใจจาก เนรัซซูรี ได้ และผู้เล่นอิตาลี มักปฎิเสธข้อเสนอที่ดีกว่า เพื่ออยู่กับทีมที่เขารัก

แต่ไม่ใช่กับ “ซานโดร โตนาลี” กองกลาง เอซี มิลาน ที่ตกลงย้ายไปเล่นที่เกาะอังกฤษ กับนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวประวัติศาสตร์สำหรับนักเตะอิตาลี 70 ล้านปอนด์ เรื่องราวความรักของเขากับมิลานได้จบลง แม้นี่จะเป็นทีมที่เขารักมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นเด็ก และยังรักเสมอมา

นักเตะแพชชั่นสูง
โตนาลี มาจากเมือง ซันตันเจโล เมืองเล็กๆ ในจังหวัดโลดี ประเทศอิตาลี ที่มีประชากรเพียง 13,000 คน ซึ่งคนส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้ เป็นแฟนบอลมิลานเช่นเดียวกับโตนาลี เขามีไอดอลคือ เจเนโร่ กัตตูโซ่ ตำนานกองกลางของเอซี มิลาน

ฟุตบอลเป็นสิ่งสนุกสำหรับเด็กเสมอ แต่สำหรับโตนาลี เหมือนว่าเขาจะชอบที่จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เขาจะไม่พอใจ หากไม่ชนะมาด้วยความยากลำบาก

โตนาลี เติบโตมาเป็นนักเตะที่มีจิตวิญญาณการต่อสู้ มีจิตวิญญาณแห่งการเสียสละ ที่สำคัญที่สุด เขามีความเป็นมืออาชีพในแบบนักเตะสมัยเก่า ที่มีแพชชั่นกับเกมการแข่งขัน เช่นเดียวกับไอดอลของเขา กัตตูโซ่

โตนาลี กับ มิลาน
เบรสชา คือจุดเริ่มต้นของเขา ในตอนนั้น เขาถูกจับตามองเป็นอย่างมากในอิตาลี ถึงขั้นถูกเปรียบเป็น “นิวปีร์โล่” “โตนาลี ดูไม่เหมือนผมในฐานะนักเตะ เขาสมบูรณ์กว่ามาก ทั้งเกมรับ และเกมรุก” ปิร์โล่ อธิบาย เมื่อถูกถามเกี่ยวกับดาวรุ่งรายนี้ในขณะนั้น

และเขา ก็ได้ย้ายไปยังเอซี มิลาน สโมสรที่เขารัก ตั้งแต่ยังเด็ก ในปี 2020 ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนย้ายอย่างถาวรในปีถัดมา “ผมรู้ว่าผมทำอะไร ถึงได้มาชูเสื้อตัวนี้ และผมจะไม่มีทางที่จะย้ายออกไป” โตนาลี บอกกับ Corriere Della Sera (สื่อหนังสือพิมพ์ของอิตาลี) เขาบอกถึงความฝัน กับการได้ย้ายมามิลาน

สำหรับ โตนาลี กับ มิลาน เขาคือไพ่โจ๊กเกอร์ในมือ สเตฟาโน่ ปิโอลี กุนซือของ มิลาน ไม่ว่าจะเล่นตรงไหนก็ตามในสนาม เขามีส่วนในการขับเคลื่อนเกม และมีความเข้าใจในแท็กติกเป็นอย่างดี ส่งผลให้แท็กติกของ ปิโอลี สมารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะคอยตั้งรับ ประกบตัว สนับสนุนเกมรุก เขาสามารถทำได้หมด เขาเป็นเหมือนหัวใจของมิลานทั้งในเกมรุก และเกมรับ

ในงานวันเกิดของเขา ก่อนเกมแชมเปียนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ระหว่างมิลาน กับ อินเตอร์ โตนาลีเก็บตัวเพื่อมุ่งสมาธิไปที่เกมการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น

เขามีการรับประทานอาหารที่เข้มงวดขึ้น ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง หน้าที่ในการโปรโมทสิ่งต่างๆ ถูกจัดไปไว้วันอื่น ไม่ใช้โซเชียลมีเดีย ไม่มีงานฉลองวันเกิด มีเพียงเค้กชิ้นหนึ่ง และเทียน

ทัศนคติที่ดีแบบนี้ และความผูกพันของเขากับ มิลาน เป็นเหตุผลว่า ทำไมเขาถึงถูกมองว่าเป็น “กัปตันฟูตูโร่” กัปตันในอนาคตของ เอซี มิลาน

แต่แล้ว เขาก็เลือกที่จะโบกมือลา มิลาน ไปสู่ นิวคาสเซิล ฝากผลงานในสีเสื้อ ปีศาจแดงดำ ไว้ โดยลงเล่นไปทั้งหมด 130 นัด ยิงไป 7 ประตู กับอีก 13 แอสซิสต์ และมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์สคูเด็ดโต 1 สมัย ในฤดูกาล 2021/22

ราฟาเอล เลเอา ปีกตัวเก่งของ มิลาน เพื่อนร่วมทีมของ โตนาลี ออกมากล่าวถึงความเสียดาย จากการย้ายไปของโตนาลี “โตนาลี เป็นนักเตะที่สำคัญกับเรามาก ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะย้ายออกจากทีม เขาช่วยสร้างความแตกต่างให้เราในแดนกลาง”

“และผมมองว่าเขาเป็นทายาทของ กัตตูโซ่ เพราะเขาเป็นแฟนบอล มิลาน มาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก ผมเคยเชื่อว่าเขาจะอยู่กับ มิลาน เป็นเวลาหลายปี เรามีความสัมพันธ์ร่วมกันที่ดี ผมขออวยพรให้เขาโชคดี และประสบความสำเร็จกับการเดินทางครั้งใหม่ของเขา” เลเอา กล่าว

เพื่อหนทางที่ดีกว่า
โตนาลี ย้ายออกจากมิลาน เพื่อคว้าโอกาสสำคัญครั้งใหญ่ ที่จะย้ายไปเล่นในเกาะอังกฤษ ทางเอเย่นต์ส่วนตัวของโตนาลี กล่าวว่า โตนาลี รู้ดีว่า การย้ายทีมในครั้งนี้ สามารถช่วยเหลือได้ทั้ง มิลาน (เนื่องจากมิลานต้องการเงินในการเสิร์มทัพ) รวมไปถึงต้นสังกัดเก่าอย่าง เบรสชา (ที่จะได้ส่วนแบ่งในการขายโตนาลี) และยังบอกว่า นี่เป็นโปรเจกต์ที่สมบูรณ์แบบแล้วสำหรับ โตนาลี

ความเจ็บปวดของแฟนบอล มิลาน คือการสูญเสียทั้งเปาโล เมาดินี ตำนานกองหลังมิลาน ที่ถูกเด้งจากตำแหน่ง ผอ.ฝ่ายเทคนิค หลังมีปัญหาขัดแย้งกับเจ้าของทีม และยังมาเสีย นักเตะคนสำคัญ ที่เป็นดังอนาคตของทีมอีก

มิลาน ดูเหมือนว่ากำลังจะใช้กลยุทธ์ แยกตัวเองออกจากความรู้สึก และความโรแมนติก ไปมุ่งเน้นกับเรื่องธุรกิจแทน

นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าหดหู่ใจสำหรับหลายสโมสรในอิตาลี ที่หลังๆ มีการสร้างโครงการฟุตบอลที่น่าประทับใจ ได้เห็นทีมจากอิตาลีหลายทีมเข้าร่วมการแข่งขันระดับท็อปของยุโรป แต่ก็ไม่สามารถรักษามาตฐานไว้นานพอ ที่จะแข่งขันกับทีมเงินหนาได้อย่างสม่ำเสมอ

สุดท้ายนี้เป้าหมายของ โตนาลี ยังเต็มไปด้วยแพชชั่น และความเป็นมืออาชีพ ที่จะช่วยซัพพอร์ตทีม ไม่ว่าจะในเกมรุก หรือเกมรับ ไม่แน่สักวันหนึ่ง เราอาจเห็นเขากลับไปหารักแท้ของเขาอย่าง เอซี มิลาน ดั่งประโยคหนึ่งที่เขาเขียนลา “หวังว่านี่จะไม่ใช่การบอกลา แต่จะบอกว่า แล้วเจอกันใหม่..”

เปรมโชค พันเดช เรียบเรียง