กลุ่มอาการท่อปัสสาวะ (Urethral syndrome) อธิบายถึงกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นเมื่อท่อปัสสาวะเกิดการระคายเคือง ท่อปัสสาวะเป็นท่อที่นำ ปัสสาวะจากกระเพาะปัสสาวะออกสู่ภายนอกร่างกาย ในบทความนี้จะพูดถึงกลุ่มอาการท่อปัสสาวะพร้อมกับปัจจัยเสี่ยง
และอาการต่าง ๆ รวมทั้งครอบคลุมถึงการวินิจฉัย การรักษา และการป้องกันอีกด้วยกลุ่มอาการท่อปัสสาวะคืออะไร?

กลุ่มอาการท่อปัสสาวะหรือที่เรียกว่ากลุ่มอาการปวดท่อปัสสาวะเป็นคำ เรียกกลุ่มอาการที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อท่อปัสสาวะเกิด
การระคายเคือง ท่อปัสสาวะเป็นท่อกล้ามเนื้อบาง ๆ ที่อยู่ระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับภายนอกร่างกาย ในผู้ชาย ท่อปัสสาวะยังส่งน้ำ อสุจิจากลูกอัณฑะในระหว่างการหลั่งน้ำ อสุจิเมื่อท่อปัสสาวะเกิดการระคายเคือง ท่อปัสสาวะจะพองตัวและท่อตีบแคบลง ซึ่งทำ ให้ผู้ป่วยปัสสาวะผ่านได้ยากขึ้น

อาการของกลุ่มอาการท่อปัสสาวะจะคล้ายกับการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และท่อปัสสาวะอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลต่อท่อปัสสาวะได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสไม่ใช่สาเหตุของกลุ่มอาการท่อปัสสาวะ กลุ่มอาการท่อปัสสาวะเกิดได้ทั้งชายและหญิง

อาการ อาการของโรคท่อปัสสาวะอาจรวมถึงต้องปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ ปวดขณะถ่ายปัสสาวะกระตุ้นให้ปัสสาวะอย่างกะทันหัน รู้สึกยังมีปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะหลังจากปัสสาวะเสร็จแล้ว ไม่สบายท้องหรือปวดท้อง ปวดหลังส่วนล่าง ปวดในอวัยวะเพศและความเจ็บปวดระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ผู้ชายที่เป็นโรคกลุ่มอาการเกี่ยวกับท่อปัสสาวะอาจมีของเหลวหรือสารหลั่งไหลออกมาจากอวัยวะเพศและมีอาการเกี่ยวกับการทำงานทางเพศเช่น อัณฑะบวม เจ็บขณะหลั่งน้ำ อสุจิและมีเลือดปนในน้ำ อสุจิ

ปัจจัยเสี่ยง แพทย์ไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม สภาวะสุขภาพและ
ปัจจัยแวดล้อมบางอย่างสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะได้

ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นไปได้บางประการของกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะ ได้แก่ การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการ
เกิดกลุ่มอาการโรคท่อปัสสาวะ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจนำ ไปสู่กลุ่มอาการท่อปัสสาวะ ได้แก่ หนองในเทียม หนองในเทียม
และไมโคพลาสมาของอวัยวะเพศ

————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล