โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ เรามีโอกาสได้ต้อนรับแขกรับเชิญคนพิเศษอย่าง “ปิ่น” หทัยรัตน์ ณ เชียงใหม่ แพทย์ประจำสนามมวยหน้าหวาน ซึ่งแม้แต่นักมวยดังอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ก็ยังแพ้ความน่ารักจนต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมาเซลฟีด้วย

วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับหมอปิ่นให้มากขึ้น โดยเจาะลึกทั้งเรื่องราวสมัยที่เธอยังเป็นนักมวยอาชีพ การเป็นดาวติ๊กต็อก และอนาคต ซึ่งเราอาจจะได้เห็นเธอในแวดวงบันเทิงมากขึ้นหลังได้ชิมลางในรายการดังอย่าง “ก็มาดิคร้าบ” มาแล้ว

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ ชื่อปิ่น หทัยรัตน์ ณ เชียงใหม่ นะคะ หรือว่าที่รู้จักกันในชื่อ ปิ่นหทัย แพทย์ประจำสนามมวยนั่นเอง ปัจจุบันหนูเป็นหมอประจำอยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้าม เป็นแพทย์ประจำสนามมวยตามงานมวยภูธรด้วย และเป็นนักมวยด้วยค่ะ”

เริ่มต้นชกมวยตั้งแต่เมื่อไร

“เริ่มต้นฝึกชกมวยตั้งแต่เด็กค่ะ คุณพ่อของปิ่นชอบมวยแล้วเปิดค่ายมวยเล็ก ๆ ที่บ้าน เลยซ้อมเล่นตามประสาเด็ก พอเริ่มซ้อมก็อยากลองชกค่ะ ชกครั้งแรกตอน ป.4 แล้วก็เลิกไป เริ่มกลับมาฝึกจริงจังและชกอาชีพครั้งแรกตอน ม.4 ค่ะ”

ความรู้สึกในการขึ้นชกอาชีพครั้งแรก

“รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เหมือนหัวใจจะหลุดออกมาจากอกให้ได้เลยค่ะ ตอนขึ้นเวทีหนูหูอื้อมากไม่ได้ยินเสียงคนรอบข้างไปพักนึง (หัวเราะ) มีความสุขสุด ๆ เลยค่ะ ตอนชกจริงจังครั้งแรก หนูใช้ชื่อ ปิ่นหทัย เอกบาร์เบอร์ ค่ะ มาจากชื่อเล่น และชื่อจริงรวมกัน ส่วน เอกบาร์เบอร์ คือชื่อร้านตัดผมของพ่อปิ่นตอนนั้นค่ะ”

เหตุผลที่ตัดสินใจแขวนนวม

“ตอนตัดสินใจเลิกชกเพราะช่วงนั้นต้องไปเรียนไกลบ้าน และการเรียนระดับมหาวิทยาลัยในสายที่ไม่ใช่กีฬาทำให้เราไม่มีเวลาซ้อมเต็มที่ กลัวจะทำให้ชกได้ไม่ดี และประกอบกับช่วงนั้นโควิดระบาดพอดี จึงจำเป็นต้องตัดสินใจเลิกไปก่อนค่ะ”

เข้ามาเป็นแพทย์ประจำสนามมวยได้อย่างไร

“หลังจากปิ่นเรียนจบมหาวิทยาลัย โปรโมเตอร์งานมวยก็ติดต่อมาขอให้ไปช่วยเป็นแพทย์ประจำสนามมวยให้หน่อย เนื่องจากรู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก แล้วหนูก็เคยชกมวยด้วยเลยค่อนข้างที่จะชำนาญทางด้านนี้”

 “ปกติแพทย์ประจำสนามมวยก็จะทำการตรวจร่างกายนักมวยก่อนขึ้นชก และดูแลอาการ ประเมินอาการเบื้องต้น รวมทั้งบาดแผลต่าง ๆ ของนักมวย เมื่อนักมวยได้รับบาดเจ็บ หากอาการไม่สาหัสรุนแรงมากก็ปฐมพยาบาลเบื้องต้นตรงนั้นเลย แต่ถ้านักมวยอาการรุนแรงมากก็จะประเมินอาการและรีบส่งตัวไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ”

ถ่ายรูปกับบัวขาวจนกลายเป็นสาวฮอตบนโลกโซเชียล

“ตอนนั้นหนูเป็นคนเข้าไปขอถ่ายรูปพี่บัวขาวค่ะ (หัวเราะ) เพราะว่าเราชอบพี่เค้าที่เป็นไอดอลในการชกมวยอยู่แล้ว แต่พี่บัวใช้โทรศัพท์ของเขาถ่ายรูปกับหนูด้วย น่าจะเคยเห็นผ่าน ๆ ทางโซเชียลค่ะ ตอนนั้นรู้สึกดีใจแล้วก็ตกใจด้วย อารมณ์เหมือนเด็กที่ดีใจที่ดาราที่เราชอบรู้จักเราด้วยค่ะ ตื่นมาก็รู้สึกตกใจมาก ๆ ค่ะ หนูลงรูปไว้เป็นความทรงจำไม่คิดว่าจะได้รับความสนใจมากขนาดนี้”

ชอบเล่นโซเชียลโดยเฉพาะติ๊กต็อก

“ปกติหนูเป็นคนชอบถ่ายคลิปวิดีโอเล่นเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำของตัวเองอยู่แล้ว เลยสร้างช่องติ๊กต็อกของตัวเองขึ้นมา โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของหนู เช่น การซ้อมมวยและการทำงานแพทย์สนาม แต่ก็มีคนให้ความสนใจมากหลังจากทำมาเกือบ 1 ปี”

เป็นแขกรับเชิญใน “ก็มาดิคร้าบ” มาแล้ว

“ตอนนั้นเขินพวกพี่ ๆ มากเลยค่ะ พวกพี่เขาเป็นตลกมืออาชีพพอพูดอะไรก็ขำหมด หนูกลัวกลั้นขำไม่อยู่ แต่รู้สึกสนุกกับการได้ไปออกรายการนี้มาก ๆ ยังไงฝากติดตามด้วยนะคะ”

 งานที่สนใจในวงการบันเทิง

  “หากได้มีโอกาสจริง ๆ ก็สนใจอยากลองเป็นนักแสดงดูค่ะ หนูชอบเล่นชอบแสดงอยู่แล้ว ยิ่งถ้าบทบู๊ บทตลกแล้วด้วย น่าจะเหมาะกับหนูมาก ๆ”

หนุ่มในสเปกเป็นแบบไหน

“สเปกแบบตายตัวเลยไม่มีค่ะ แต่หนูชอบผู้ชายร่าเริง ยิ้มเก่ง หัวเราะเก่ง”

เคล็ดลับในการดูแลรูปร่าง และสุขภาพ

“ปกติออกกำลังกายด้วยการซ้อมมวย และการวิ่งเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ ส่วนเรื่องอาหารไม่คุมเลย (หัวเราะ)”

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตาม

“ผลงานตอนนี้ก็ติดตามได้ในรายการก็มาดิคร้าบ และภายในปีนี้จะกลับไปชกมวยมาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ ส่วนช่องทางการติดตามก็มี TIKTOK @pintokub หรือ ปิ่นหทัย, IG Pinto_htr, FB : Pinto hathairat หรือ ปิ่นหทัย fanpage ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : หทัยรัตน์ ณ เชียงใหม่

ชื่อ : หทัยรัตน์ ณ เชียงใหม่
ชื่อเล่น : ปิ่น
วันเกิด : 20 ธันวาคม 2542
ภูมิลำเนา : อำเภอ จอมทอง จังหวัด เชียงใหม่
กรุ๊ปเลือด : o
การศึกษา : จบชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนจอมทอง
ป.ตรี มหาวิทยาลัยนเรศวร การแพทย์แผนไทยประยุกต์
งานอดิเรก : ชกมวย อ่านหนังสือการ์ตูน
อาหารโปรด : จอผักกาด (อาหารเหนือ)
ช่องทางการติดตาม : Tiktok @pintokub, FB Pinto hathairat หรือ ปิ่นหทัย fanpage, IG Pinto_htr