หากไม่มีอะไรผิดพลาด ดีแคลน ไรซ์ จะกลายร่างเป็นสมาชิกใหม่ของ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ในราคา 105 ล้านปอนด์ สร้างสถิตินักเตะค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร และเป็นผู้เล่นอังกฤษที่ค่าตัวสูงสุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ จู๊ด เบลลิงแฮม ที่ย้ายไป รีล มาดริด ในราคาเบ็ดเสร็จ 115 ล้านปอนด์

ทำไมอาร์เซนอลควักกระเป๋าจ่ายมากถึงเพียงนี้?

หลังจากได้แค่เกือบคว้าแชมป์ฤดูกาลที่ผ่านมา มิเกล อาร์เตตา ต้องการเสริมทัพเพื่อลุ้นแชมป์ โดยวางสเป๊คถึงทักษะของผู้เล่นที่ตนต้องการ อีกทั้งอายุก็ต้องเหมาะสมสำหรับแผนการในระยะยาว ซึ่งโดยภาพรวมต้องบอกว่า ไรซ์ ตรงสเป๊คทุกอย่าง

อาร์เซนอลเปลี่ยนนโยบายจากนักเตะอายุ 20 ต้นๆ ไปสู่อายุ 20 กลางๆ ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่าในการยกระดับทีมและสามารถต่อสู้กับความกดดันในการลุ้นแชมป์

ไรซ์ อายุ 24 ปี เป็นตัวจริง 12 นัดหลังสุดของทีมชาติ เล่นให้เวสต์แฮม 204 นัด และคว้าแชมป์ยูโรปา คอนฟีเรนซ์ ลีก เมื่อเดือนที่แล้ว ดังนั้นเรื่องประสบการณ์ไม่ใช่คำถาม

ในขณะที่ โธมัส ปาร์เตย์ แม้ยังทำผลงานได้ดีแต่ก็อายุ 30 ปีแล้ว บวกกับสัญญาที่เหลืออีก 2 ปี อาร์เตตา ต้องการมองไปที่อนาคต หาคนที่หนุ่มกว่า และหากกรานิต ชากา ย้ายไปอีกคน พูดได้ว่าทีมชุดจะมีแกนหลักที่เป็นนักเตะอายุ 20 กลางๆ ล้วนๆ เช่นเดียวกับเรื่องความสามารถ ไรซ์เป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวเลือกที่มีคุณสมบัติและคุณภาพเทียบเท่ากับผู้เล่นที่ดีที่สุดในฐานะตำแหน่งหมายเลข 6

ภายใต้สีเสื้อเวสต์แฮม เขากลายเป็นกองกลางแบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า แต่ก็ลงต่ำเล่นเกมรับได้ดีมากทั้งกับสโมสรและทีมชาติ

สถิติปีก่อน อัตราการเข้าปะทะสำเร็จของเขาสูงที่สุดเทียบกับบรรดาแดนกลาง และกองกลางตัวรับในพรีเมียร์ลีก (69.9%จาก 113 ครั้ง หรือ 4.2 ต่อการจับบอลของฝ่ายตรงข้าม 1,000 ครั้ง) บทบาทของไรซ์จะเป็นแบบเดียวกับปาร์เตย์ ที่ทำหน้าที่ได้ดีเกือบตลอดฤดูกาลที่แล้ว แต่สถิติก็ยังเป็นรองไรซ์ (58.3%จาก 115 ครั้ง หรือ 8.2 ต่อการจับบอลของฝ่ายตรงข้าม 1,000 ครั้ง)

และเมื่อห้องเครื่องแดนกลางทำงานได้เหมาะสม เหล่าตัวรุกของอาร์เซนอลจะมีอิสระมากขึ้นในการทำเกมบุก แม้ว่าที่จริงแล้วผู้เล่นของอาร์เซนอลก็จะช่วยกันวิ่งขึ้นลงกันหมดทั้งทีมอยู่แล้ว ไม่ว่าเป็นตอนเกมบุกหรือเกมรับก็ตาม

ไรซ์ จะเข้ามาช่วยเกมรุก เกมรับ ที่สำคัญรวมถึงเรื่องจิตใจที่อาร์เตตามองว่าไรซ์อาจเป็นกัปตันในอนาคตด้วยซ้ำ ดังนั้นนี่อาจเป็นการเสริมทัพและเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการลุ้นแชมป์เลยก็ว่าได้.

เฮียเอง