ชีวิตยายตาบอดสุดอ้างว้าง อาศัยอยู่ลำพังกับสุนัขคู่ใจ ความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นยังถูกซ้ำเติมทุกข์จากโจรขโมยย่องมาลักข้าวของในบ้านเป็นประจำ ยายเองเกรงว่าตัวเองจะไม่ปลอดภัย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยแวะเวียนมาดูบ้างจะได้อุ่นใจ

“ยายหนูนา” หรือ นางหนูนา คะนึงนึก อายุ 77 ปี อยู่เดียวดายในบ้านเลขที่ 97 หมู่ 1 บ้านนาดอกไม้ ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น สภาพบ้านทรุดโทรม ข้าวของกระจัดกระจาย ภายในห้องนอนมีแต่เสื้อผ้าเก่าๆ ขาดๆ มุ้งมีรูโหว่ขาดวิ่น ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก มีเพียงสุนัขคู่ใจชื่อ “เจ้าดำ” เป็นเพื่อนช่วยคลายเหงา

แต่ละวันมีจะรถพุ่มพวงที่เข้ามาขายของในหมู่บ้าน แวะเวียนมาจอดให้ซื้อของถึงหน้าบ้าน จึงมีอาหารการกินไม่ขาด ซึ่งยายหนูนาอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะเงินชราภาพ และข้าวสารข้าวเหนียวที่ชาวบ้านนำมาให้ โดยยายหนูนาจะติดเตาไฟหุงข้าวกินเองตามประสาเท่าที่มี และยังต้องเดินไปตักน้ำในบ่อหลังบ้านมาไว้ใช้ในแต่ละวันด้วยความลำบาก

ยายหนูนา เล่าว่า อดีตเคยมีสามีและลูกสาว 1 คน แต่สามีทิ้งไปมีภรรยาน้อยอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ และเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนลูกสาวก็ล้มป่วยและเสียชีวิตไปเมื่อปี 2562 ลูกสาวมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชายอายุ 21 ปี ส่วนคนที่ 2 เป็นผู้หญิงเรียนอยู่ชั้น ม.4 อาศัยอยู่กับพ่อและปู่ย่า หลานชายรับจ้างทำงานกลางคืน ทุกเดือนหลานชายจะแวะเอาเงินชราภาพมาให้ไว้ใช้จ่าย และมาเยี่ยมบ้างเวลาที่ว่าง ส่วนหลานสาวไม่ได้มา เพราะต้องเรียนหนังสือ

ยายป่วยเป็นโรคหอบหืด และโรคเบาหวานมาได้ 7 ปีแล้ว ไปรักษาตัวและรับยาจาก รพ.บ้านฝาง มากินตลอด โดยหมอจะนัด 3 เดือนต่อครั้ง ส่วนตาที่บอด 2 ข้าง ก็เป็นมาประมาณ 2 ปี จู่ๆ ตาข้างขวาก็มืดมิดมองไม่เห็น ไป รพ. หมอแจ้งว่าเกิดจากภาวะความเครียด ต่อมาตาข้างซ้ายก็บอดไปด้วย รักษาไม่หาย

“ทุกวันนี้ยายต้องอยู่ในโลกมืดอย่างเดียวดาย แต่ก็ไม่เสียใจ เพราะรักหลานทั้งสองคน เขาจะต้องมีชีวิตของเขา ซึ่งยายมีที่ดินอยู่ 8 ไร่ ก็ทำพินัยกรรมเตรียมไว้ให้แล้ว”

ที่ผ่านมามีทั้งสุขและทุกข์ ช่วงปี 2562 มีวันหนึ่งยายได้ก่อไฟนึ่งข้าวเหนียวไว้ แล้วไปเก็บฟืน ทำให้ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง จากนั้นเทศบาลตำบลหนองบัว ก็มาช่วยสร้างบ้านให้อยู่ใหม่ บนที่ของตัวเอง มีเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่สงสาร เอาอาหารและน้ำดื่มมาวางไว้ให้ในบ้าน รวมทั้งคนที่เช่าที่ดินทำนา เอาข้าวสารมาให้ แต่ก็โชคร้ายมีโจรเข้ามาขโมยของไปเป็นประจำ

“ตอนนี้สิ่งที่ยายกังวลใจและกลัวที่สุด จะเป็นคนร้ายหรือหัวขโมยที่คิดว่ายายมีสมบัติจะมาทำร้ายชิงทรัพย์ เพราะที่ผ่านมา เวลาที่ยายออกไปเก็บฟืนตักน้ำโดยมีเจ้าดำไปด้วย คนร้ายจะเข้ามาในบ้าน ลักเอาข้าว เอาฟืน และน้ำดื่มไป หากมีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจแวะเวียนมาช่วยดูบ้าง คงจะอุ่นใจขึ้น ชีวิตที่เหลืออยู่ ยายก็ขอเพียงเท่านี้”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : จักรพันธ์ นาทันริ จ.ขอนแก่น
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..