เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 51 ปี ขอคำปรึกษาคุณหมอโอ เรื่องที่ตัวเองมีอารมณ์ทางเพศสูง มีความต้องการมาก แม้ว่าจะอายุมากขึ้นก็ตาม ก็ยังมีความต้องการเหมือนเช่นตอนเป็นหนุ่ม มีความต้องการได้ทุกวัน แม้ว่าจะพยายามหักห้ามใจแล้วก็ตาม จนภรรยารู้สึกรำคาญอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ยังมาเจอปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ น้ำอสุจิไม่พุ่งแรงเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว จะไหลหยดลงมา อาการเช่นนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นตามวัยที่สูงขึ้นใช่ไหมครับ เมื่อเป็นเช่นนี้จะต้องแก้ไขอย่างไร ตามปกติจะดื่มสุราทุกวันแต่ไม่มาก สูบบุหรี่บ้างเป็นบางวันไม่เกินวันละ 3 มวน นอนไม่ดึก แต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย อาหารชอบกินปลา และ ผักทุกชนิด และจะต้องแก้ไขในเรื่องอะไร จะเสริมในด้านไหนบ้างหรือไม่ เพื่อให้น้ำอสุจิพุ่งดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้

ด้วยความเคารพ
ถิระศักดิ์ 51

ตอบ  ถิระศักดิ์ 51

โดยปกติน้ำอสุจิจะถูกเก็บอยู่ในถุงพักเวลาถึงจุดสุดยอดถุงน้ำอสุจิก็บีบตัวให้น้ำอสุจิไหลออกมาทางท่อปัสสาวะ ซึ่งปริมาณของน้ำอสุจิที่ไหลออกมามากน้อยขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายความแข็งแรงของแต่ละคน เมื่อน้ำอสุจิที่เก็บในถุงพักถูกหลั่งออกมา ต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างน้ำอสุจิขึ้นมาใหม่ เมื่ออายุมากขึ้นความแข็งแรงของร่างกายก็ย่อมน้อยกว่าสมัยหนุ่ม จึงทำให้เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะมีการสร้างน้ำอสุจิน้อยลง ยิ่งหากชายอายุมากมีการช่วยตัวเองอยู่บ่อย ๆ เกือบทุกวันยิ่งทำให้มีน้ำอสุจิออกมาน้อย ถือเป็นเรื่องปกติ

ดังนั้นคุณควรพยายามลดการช่วยตัวเองให้น้อยลง พยายามลดความต้องการทางเพศด้วยการฝึกควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ โดยพยายามหางาน หรือกิจกรรมทำ เช่น ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเร้ากระตุ้นต่าง ๆ ที่ยั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางเพศได้ง่าย ถ้าปฏิบัติแล้วไม่ดีขึ้นก็ควรปรึกษาแพทย์

การเพิ่มปริมาณการสร้างตัวอสุจิและน้ำอสุจิ คือจะต้องเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน การนอนแต่หัวค่ำในช่วงเวลากลางคืน ต้องรับประทานอาหารทะเลบ้าง โดยเฉพาะพวกหอยเพราะจะมีแร่ธาตุสังกะสีสูง รวมทั้งพบได้มากในพวกเนื้อและตับหรือจะหาซื้อวิตามินเกลือแร่มาบำรุง โดยเฉพาะแร่ธาตุสังกะสีควรบริโภควันละประมาณ 15-25 มิลลิกรัม จะช่วยทำให้มีการสร้างน้ำอสุจิมากขึ้น การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก็เป็นอีกเรื่องสำคัญ เมื่อร่างกายแข็งแรงการสร้างน้ำอสุจิก็จะมีมาก เวลาหลั่งออกมาก็จะพุ่งแรง

พฤติกรรมด้านลบที่เป็นสาเหตุของปัญหาความอ่อนแอทางเพศของคุณมีครบหมดทั้งเหล้า บุหรี่ ไม่ออกกำลัง ก็ต้องเปลี่ยนแปลงคือลดละเลิกการดื่มเหล้า เลิกสูบบหรี่ เมื่อสูบเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้หลอดเลือดเปราะแตกง่าย ความยืดหยุ่นลดลงส่งผลเสียต่อทางกายและทางเพศ กลายเป็นอาการอีดีตามมาอย่างแน่นอน วัยนี้ต้องตรวจเลือดดูฮอร์โมนเพศ เบาหวานสะสมและอาการลบด้านต่อมลูกหมากเป็นส่วนสำคัญของการรักษา คุณจำเป็นต้องฝึกด้านการแข็งตัวและต้องได้รับการฟื้นฟูให้แข็งเท่าวัย 30 ปี ใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ก็จะแข็งแรงได้.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51