ปัญหาทางเพศใครไม่เป็นก็จะไม่รู้ถึงความลำบาก ในการที่จะอธิบายบอกเล่าให้คนอื่นรู้ สามีไม่บอกภรรยาสมรรถภาพทางเพศแย่ลง ในทางกลับกัน ภรรยาก็ไม่บอกสามีว่าเบื่อเรื่องที่จะมีเพศสัมพันธ์ด้วยเพราะสามีอ่อนแอบอ้างควบคุมการหลั่งไม่ได้บ้าง เรื่องอ่อนตัวหลั่งไว จึงเป็นเรื่องบ้านแตกสาแหรกขาดได้ และพบว่าโอกาสที่จะได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางมีอยู่แค่ 20% เท่านั้น โดย 80% จะเก็บเงียบเป็นความลับเฉพาะคน ปัญหาทางเพศคนไข้ผู้ชายจะอายมากจนไม่ยอมรับการรักษาจะขอลองแต่ยา โดยไม่ขอรับการตรวจจึงมักพบการฟื้นตัวทางสมรรถภาพทางเพศที่เสื่อมจะไม่ได้ผลดี

การเดินทางพบผู้ชำนาญแล้วเปิดเผยจุดอ่อนแล้วร่วมรักษาจุดอ่อนก็จะได้ผลที่ดีที่สุด อย่าปกปิดข้อมูล ขณะเริ่มรักษาเช่นอ่อนตัวกลางคัน ชอบมีเพศสัมพันธ์หลังอาหารทันที เวลามีเพศสัมพันธ์ชอบตอนก่อนนอน แต่ฝ่ายหญิงชอบตอนเช้า ต้องการมี 1 ครั้งต่ออาทิตย์แต่ฝ่ายชายขอมีทุกวัน ทำไมต้องให้รายละเอียดก็เพราะการมีสมดุลทางเพศต้องจัดยาที่เหมาะกับเวลาที่จะเริ่มมีเพศสัมพันธ์ยาบางตัวออกฤทธิ์เร็ว 30 นาที บางตัว 1-2 ชั่วโมงถึงออกฤทธิ์ ยาบางตัวมีฤทธิ์นาน 6 ชั่วโมง บางตัวอยู่ได้นาน 36 ชั่วโมง ต้องจัดให้เหมาะสมกับเวลาที่จะออกฤทธิ์

การเริ่มรักษาอาการอ่อนตัวมีตัวเลขที่น่าสนใจคือพอทราบว่าเริ่มเป็นอีดี แล้วคนไข้จะใช้เวลาเริ่มรักษา เมื่อใดผลสำรวจรายงานว่าใช้เวลาถึง 17 เดือนกว่าจะเชื่อมั่นใจตนเองว่าต้องการรักษาอาการอ่อนตัวแล้ว นี่เป็นจุดสำคัญเพราะอาการอ่อนตัวคืออาการของควันไฟที่ฟ้องว่ากำลังมีไฟไหม้ในบ้าน ในร่างกายกำลังมีปัญหาเส้นเลือดหัวใจที่จะตีบตันมีปัญหาเบาหวานที่กำลังจะแสดงออกมีปัญหาฮอร์โมนชายที่ลดลงมากที่กำลังบ่งอาการที่ชัดเจน ถ้ารู้จริงรีบรักษาโดยการกำจัดจุดอ่อน ก็จะเหลือแค่ฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง สามารถปกป้องอวัยวะที่สำคัญได้ทันที การใจเย็นแบบเสี่ยง ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่คุ้มทุนเป็นที่สุด ชนิดร้ายแรงก็อาจจะฟุบคาที่ทำงานหรือฟุบคาสนามกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งได้

ต่อไปคือตัวเลขคนไข้อีดีพบว่าเป็นอีดีมานานก่อนรักษาถึง 48-60 เดือน กลุ่มนี้พบว่าจำนวน 40% ต้องใช้ยารักษาและพบว่าอีก 60% จะไม่ใช้ยารักษาเพราะไม่ได้ผลดีจากการที่ขาดการรักษาอย่างถูกต้อง สุดท้ายคือคนไข้ที่มีอาการอีดีจะเป็นโรคหัวใจตามมาภายใน 3-5 ปี อาการอีดีคือสัญญาณควันไฟ บอกว่าสุขภาพคุณต้องการรักษาอย่างจริงจัง ไม่ใช่กินยาให้แข็งได้บ้างไม่ได้บ้าง ผู้ที่รีบปรับปรุงรักษาการแข็งตัวโดยไม่ต้องกินยาก่อนร่วม โดยฝึกการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศให้ได้ 30 นาทีทุกครั้งขณะร่วมเพศ โดยบริหารกล้ามเนื้อเพศอย่างเดียว ก็จะปลอดภัยจากโรค กินยาก่อนร่วมที่บางคนกินไม่ได้ เช่น คนเป็นโรคหัวใจเช่นกัน

——————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม