ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพรรคก้าวไกล ปล่อยชื่อ หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ออกมาเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา หรือเปล่า?

ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยจึงออกมาตอกย้ำสูตร 14+1 เมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ดังนั้นตำแหน่งประธานสภาก็ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย

สูตร 14+1 ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันก่อนทำ “เอ็มโอยู” ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว!

ไม่เช่นนั้น นายปิยบุตร แสงกนกกุล คงไม่ออกมาบอกแฟนคลับว่าประธานสภาต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น อย่ายกเก้าอี้นี้ให้ใคร พรรคก้าวไกลยอมลด ยอมถอยขนาดนี้แล้ว จะยอมไปขนาดไหน?

ส่วนนายอดิศร เพียงเกษ ส..บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นั้นออกตัวมาทีหลังนายปิยบุตรเป็นเดือน ๆ ว่าพรรคเพื่อไทยถอยมากไปหรือเปล่า เพราะเรามีแฟนคลับ 10 ล้านเสียง พรรคเพื่อไทยต้องแคร์แฟนคลับของเราด้วย!

ขณะพิมพ์ต้นฉบับ (ช่วงเช้า 28 มิ.ย.) ได้ข่าวว่าพรรคก้าวไกลขอเลื่อนประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทยวันที่ 28 มิ.ย. ออกไปก่อน จากปัญหาเก้าอี้ประธานสภาที่ยังไม่ลงตัว และส่อว่าจะเลื่อนนัดคุย 8 พรรคร่วมฯในวันที่ 29 มิ.ย. ด้วย

“พยัคฆ์น้อย” สรุปสถานการณ์ของ 2 พรรคใหญ่ขั้วจัดตั้งรัฐบาล ดังนี้

1.พรรคเพื่อไทยพร้อมแลกหมัดกับพรรคก้าวไกล หลังจากพรรคก้าวไกลขู่คนอื่นเขามาตลอดหรือเปล่า? ตั้งแต่ทำ“เอ็มโอยู” ว่าพรรคก้าวไกลพร้อมเป็นฝ่ายค้าน แต่อีก 7 พรรคอาจจะไม่พร้อมเป็นฝ่ายค้าน! เพราะจะลงสนามเลือกตั้งไปทำไม? เพื่อมาเป็นฝ่ายค้าน!

2.การเลือกประธานสภาเป็นการลงคะแนนลับ หรือ “ฟรีโหวต” กันกลายๆ อยู่แล้ว! ถ้ามีคนเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ หรือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จากพรรคเพื่อไทย “หมออ๋อง” จากพรรคก้าวไกลมีโอกาสพ่ายแพ้สูงมาก!

3.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีปัญหาเรื่องการใช้นโยบายแก้มาตรา 112 ไปหาเสียง เพราะศาลรัฐธรรมนูญทวงถามอัยการสูงสุดว่ารับหรือไม่รับกรณีดังกล่าว หลังจากมีคนไปร้องเรียน รวมทั้ง 2 เรื่องส่วนตัว ทั้งการถือหุ้นไอทีวี และการขายที่ดินใน จ.ประจวบฯ กับส..ส่วนใหญ่ไม่โหวตให้นายพิธาอยู่แล้ว! “พยัคฆ์น้อย” จึงคิดว่านายพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ

4.ถึงนายพิธาจะได้เป็นนายกฯ แต่พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยคงทำงานกันลำบาก จู่ๆ มีการเสนอเข้ามาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอคุยเรื่อง 112 ขอเปลี่ยน “วันชาติ” ขอลดงบประมาณบางหน่วยงาน ถามว่าพรรคเพื่อไทยกับอีก 6 พรรคร่วมฯ ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะเอาด้วยกับก้าวไกลหรือเปล่า

5.วันนี้เพื่อไทย มีแผน 2 แผน 3 แล้ว! โดยไม่เป็นฝ่ายค้านไปกับก้าวไกลแน่นอน! เพียงแต่รอให้ก้าวไกลออกตัวก่อน! เนื่องจากเพื่อไทยยังมีเยื่อใยอยู่ว่า ประธานสภาเป็นของเพื่อไทย และยังสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ เหมือนเดิม! ตรงนี้คือ “เยื่อใย”

สมมุติ! วันนี้คุณเดินออกมาจากบ้าน แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปปากซอย แต่เจอมอเตอร์ไซค์แว้น! มันก็ต้องตบบ่าให้เบา ๆ หน่อย หรือไม่เช่นนั้นก็บอกให้จอด เพื่อขอลงก่อน เชิญคุณแว้น ๆ ไปตามสะดวก เพราะจุดหมายปลายทาง ถ้าไม่ตาย ก็บาดเจ็บ

ถึงบอกว่าเพื่อไทยพร้อมแลกหมัดกับก้าวไกล โดยจะไม่ยอมเป็นฝ่ายค้านไปกับก้าวไกล ส่วนเที่ยวหน้าเพื่อไทยจะสูญพันธุ์! หรือจะเหลือเท่าพรรคประชาธิปัตย์ 24 ที่นั่ง ตอนนี้ยังควานหาหัวหน้าพรรคกันอยู่ ก็เป็นเรื่องของสัจธรรม เมื่อมีเกิด ย่อมมีดับ! เหมือนกราฟชีวิตที่มีขึ้น-ลง เป็นเรื่องธรรมดา!

แล้วก็ต้องช่วยกันภาวนาให้เที่ยวหน้า พรรคก้าวไกลกวาด ส.ส.เกิน 250 ที่นั่ง ได้เกิน 300 ที่นั่งยิ่งดี! เพื่อเป็นรัฐบาลพรรคเดียว! จะได้เดินหน้านโยบายของพรรคได้ด้วยตัวเอง.

——————————–
พยัคฆ์น้อย