เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ31 ปีสามีทำงานต่างจังหวัด เจอกันก็เดือนละ1-2 ครั้ง อยู่กันมาแบบนี้1-2 ปี ช่วงเวลาที่สามีไม่อยู่บางครั้งก็มี
อารมณ์ความต้องการเลยใช้การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองเป็นประจำจนเกิดความสงสัยว่าจะเป็นอันตรายหรือเปล่า พอเวลาที่สามีกลับบ้านก็จะมีเพศสัมพันธ์กันตามปกติบางครั้งก็ดีแต่บางครั้งก็ไม่ค่อยมีความสุขสมเหมือนกับการช่วยตัวเอง ทำให้รู้สึกกังวลใจไม่อยากแสดงอาการไม่พอใจแต่ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้ควรต้องปรับตัวทำอย่างไรดีเพราะถ้าปล่อยปัญหาให้ยืดยาวออกไปเกรงจะกระทบความสัมพันธ์เราสองคนได้

ด้วยความเคารพค่ะ
สมภรณ์ 31

ตอบ สมภรณ์ 31

คู่รักชายหญิงเมื่อห่างกันเป็นเวลานานแต่พอได้พบกันเดือนละ1-2 ครั้ง แทนที่จะมีความสุขร่วมกัน กลับต้องกังวลใจและมีปัญหา
เรื่องบนเตียงมาบั่นทอนความสุข ต้องบอกว่าน่าเห็นใจ การช่วยตัวเองบ่อย ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องผิด ถือว่าเป็นการระบายความใคร่อารมณ์ความต้องการทางเพศที่ถูกต้อง และไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ถ้าไม่ใช้อุปกรณ์หรือวัสดุที่เป็นของมีคม และอุปกรณ์ที่ใช้ต้องสะอาด เพราะลักษณะอวัยวะเพศของผู้หญิงจะเป็นช่องแคบ ๆ ลึกไปภายในซึ่งหากใช้อุปกรณ์ช่วยตัวเองที่สกปรกเข้าไป ทำให้ติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่เหมือนกับผู้ชายที่ยื่นออกมาข้างนอกดูแลทำความสะอาดง่ายไม่ต้องระวังอะไรมากนาน ๆ ทีจะเจอสามีน่าจะตื่นเต้น ชื่นใจ แต่กลายเป็นกังวลใจ และสามีก็หงุดหงิดไม่พอใจนั้น ต้องถามคุณด้วยว่าระหว่างที่ไม่เจอกันได้มีการพูดคุยบอกเล่าความสัมพันธ์กันเรื่องทั่ว ๆ ไป หรือเรื่องเซ็กซ์กันบ้างหรือเปล่าเพราะถึงแม้ตัวอยู่ไกลแต่ความสัมพันธ์ก็ยังแนบแน่นได้เหมือนเดิม ด้วยการพูดคุยสื่อสารบอกรัก บอกความรู้สึก รวมถึงเรื่องอารมณ์ความต้องการทางเพศกันได้ ส่วนที่ติดใจช่วยตัวเองมากกว่ามีเพศสัมพันธ์กับสามีปัญหานี้ต้องตรวจสามีให้แน่ใจว่าสมรรถภาพทางเพศยังดีอยู่หรือลดลงแบบไม่รู้ตัว ชายทั่วไปมักจะคิดเข้าข้างตนเองยัง
หลงเชื่อตัวเองว่ายังแน่อยู่แต่พอมาตรวจกับแพทย์จะพบว่าความแข็งแรงลดลงไป 30-40% นี่คือสาเหตุให้ฝ่ายหญิงไม่มีความสุขและหันไปช่วยตัวเองแทนการฟื้นฟูทางเพศให้ฝ่ายชาย จึงต้องทำฝึกให้ถูกต้องเป็นประจำ สอนโดยผู้ชำ นาญการจน
สามารถแข็งตัวมากนาน 30 นาทีทุกวันโดยไม่ต้องใช้ยากิน ถัดไปก็คือให้หันมาปรับเรื่องของลีลาเทคนิคในการมีเพศสัมพันธ์กัน จุดไหนที่คุณเคยสำรวจแล้วรู้สึกดีหรือแบบไหนที่สามีทำให้แล้วคุณรู้สึกมีความสุข ก็บอกก็สื่อสารเพื่อปรับกันได้แล้วความสุขกับคู่ก็จะเกิดขึ้น การมีเพศสัมพันธ์ที่ดีมีหลากหลายปัจจัยทั้งตัวเราคู่บรรยากาศ และเทคนิคท่วงท่าลีลา มีคู่ก็ควรสุขเป็นคู่ แต่ตอนไหนอยู่คน
เดียวโสดส่วนตัวก็ไม่ว่ากัน เวลาที่เจอกันแต่ละเดือนก็น้อยแล้ว ทำมันให้เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและมีคุณค่าน่าจะดีกว่า

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51