เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 65 ปี ก่อนหน้านี้ 3 ปีก่อน ผมมีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม สูง 160 ซม. มีอาการโรคความดันโลหิตสูงมา 3 ปี ตัดสินใจมุ่งมั่นออกกำลังกายอย่างเข้มงวดพร้อมกับควบคุมน้ำหนัก จนปัจจุบันน้ำหนักลดเหลืออยู่ที่ 85 กก. ขณะนี้ควบคุมความดันปกติ 130/90 แต่ยังต้องกินยาอยู่ตลอด แต่ตอนนี้มีโรคตามมาอีกคือเป็นเบาหวานมาได้3-4 เดือน พอรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน อวัยวะเพศก็ไม่ค่อยจะแข็งตัว แต่ถ้าดื่มสุรา, เบียร์ ก็จะมีความรู้สึกเป็นหนุ่มปึ๋งปั๋งทางเพศขึ้นมาบ้าง จึงอยากขอความกรุณาจากคุณหมอ ให้คำปรึกษาแนะนำถึงการปฏิบัติตัว รวมถึงการใช้ยาจะต้องใช้ยาอะไรบ้าง

ด้วยความนับถือ
พิชิต 65

ตอบ พิชิต 65

วัย 65 ปี รักษาความดันโลหิตอยู่ เริ่มมีเบาหวานแต่มีอันตรายที่สุดคือน้ำหนักเกิน คือหนักถึง 85 กก. สูง 160 ซม. ค่าดัชนีมวลกายหรือค่าบีเอ็มไอ 33.20 อยู่ในเกณฑ์อ้วน ล้วนแต่เปิดโอกาสให้สะสมสาเหตุของการไม่แข็งตัวทั้งนั้น เป็นปัญหาของโรคเอ็มเอส
MS คือ Metabolic Syndrome คือกลุ่มอาการของอ่อนตัว ความดันสูง เบาหวาน ส่วนมากผู้ชายมักจะไม่รู้ตัวว่ามีปัญหาฮอร์โมนชายต่ำและต้องมีการรักษา พร้อมกันรายงานทางการแพทย์ให้ระวังโรคเส้นเลือดร่างกายจะพบคู่กับชายฮอร์โมนต่ำคือ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบจนต้องใส่บอลลูน มักพบเป็นกลุ่มอาการร่วมกันบ่อยคืออีดี คู่กับชายฮอร์โมนต่ำคือโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

ปัญหาของต่อมลูกหมากก็เช่นกัน มีรายงานให้ระวังในชายฮอร์โมนต่ำ จะพบว่ามีโอกาสของต่อมลูกหมากจะมีเนื้อเยื่อเป็นมะเร็งมากกว่าชายที่มีฮอร์โมนปกติ การรักษาเพิ่มฮอร์โมนชายจึงเป็นเรื่องใหม่และช่วยอาการไม่แข็งตัวได้ ช่วยป้องกันเส้นเลือดหนาไม่ยืดหยุ่น ป้องกันไขมันจับตัวในเลือดจนอุดตันเส้นเลือดและช่วยรักษาเพิ่มอารมณ์ทางเพศได้เบื้องต้น คุณคงต้องลดน้ำหนักคู่ไปกับควบคุมเบาหวาน ออกกำลังทุกวันก็จะช่วยปัญหาด้านเพศได้ระดับหนึ่ง พอเติมวิธีการฟื้นฟูอวัยวะเพศถึงระดับเกรดสี่ก็สามารถมีอาการแข็งตัวได้ดีจนสามารถร่วมเพศได้ โดยมีการแข็งตัวได้ดีและนานพอ จนสอดใส่ได้จนถึงจุดที่ต้องการได้ นาน 30 นาทีและสามารถหลั่งตามที่ต้องการได้

การรักษาอาการอ่อนตัว หรืออีดี ต้องตรวจร่างกายทางเพศอย่างละเอียดต้องตรวจเลือด ดูระดับฮอร์โมนเป็นวิธีการรักษาของทางการแพทย์ การแนะนำยาไม่ได้ช่วยอะไรคุณเลย คุณก็ต้องทรมานต่อไปอย่างไม่มีใครช่วยคุณได้ เรื่องเหล้าขอให้ลดได้จะดีกว่าเพราะเหล้าทำลายตับและลดสมรรถภาพทางเพศเหล้าอาจจะกล่อมอารมณ์ลดความกลัวทางเพศลงได้บ้างแต่ไม่ช่วยเรื่องความแข็งตัวทางเพศเลย ดังนั้นขอให้เมื่อทราบอันตรายที่น่ากลัวของยาที่ซื้อกินเองก็อย่าไปเสี่ยงเลย น่าเห็นใจที่คุณจัดเวลาให้สุขภาพตัวเองไม่ได้ ปัจจุบันปัญหาอีดีจากโรคเอ็มเอส ฟื้นฟูได้ไม่ยาก พบผู้ชำนาญการฟื้นฟูการแข็งตัวก็จะมีชีวิตความแข็งแรงทางเพศกลับคืนมาทุกคนทันสมัยของวิธีการรักษา

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51