@@@………เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ออท.ธานี แสงรัตน์  ไปร่วมในงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปีที่บริเวณ Carroll Creek เมือง Frederick รัฐ Maryland  ในโอกาสนี้ ออท.ธานี ได้กล่าวเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ร่วมกับนาย Michael O’Connor นายกเทศมนตรีเมือง Frederick   งานเทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้จัดโดยคุณจิตติศักดิ์  ผาคำ เจ้าของห้องอาหารไทย “สุมิตรา” โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้แทนระดับสูงของเมือง,ศูนย์ Asian American Center of Frederick หน่วยงาน Downtown Frederick Partnership และผู้แทนชุมชนไทยใน DMV  ภายในงาน มีการจัดแสดงนาฏศิลป์ไทย,ดนตรีไทย,มวยไทย,อาหารไทย นอกจากนั้นยังมีการโชว์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอาทิ มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป, ก่อเจดีย์ทราย และวัฒนธรรมไทย อื่น ๆ รวมไปถึงการเล่าเรื่องเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ โดยในปีนี้ มีทั้งคนอเมริกัน คนไทย และนักท่องเที่ยวจากเมืองใกล้เคียงเดินทางมาเข้าร่วมงานพร้อมครอบครัวด้วยความสนุกสนานกว่า 3,000 คน

@@@………สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทยและชุมชนไทยในเดนมาร์ก จัดงานเทศกาล Thai Festival 2023 เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 ณ จัตุรัสใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน (Rådhuspladsen) ระหว่าง เวลา 10.00 น.- 20.00 น. โดยมีคนกว่า 20,000 คนเข้าร่วมชมงานเทศกาลไทยครั้งนี้  ออท.ศิริลักษ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ได้กล่าวเปิดงานเทศกาลไทย ร่วมกับนาย Jens-Kristian Lütken นายกเทศมนตรีด้านการจ้างงานและการปรับตัวเข้าสู่สังคมประจำกรุงโคเปนเฮเกน ออท.ออท.ศิริลักษ์ นิยม กล่าวว่าปีนี้เป็นปีแรกในอรอบ 4 ปี ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19  ที่ได้มีเทศกาลไทยขึ้นซึ่งเทศกาลไทยเป็นงานที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเดนมาร์กโดยเฉพาะระดับประชาชน ซึ่งวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงประชาชนที่นำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกันและโลกที่สงบสุข ซึ่งไทยกับเดนมาร์กเป็นตัวอย่างที่ดีเพราะมีการติดต่อระหว่างกันมากว่า 400 ปีแล้ว และปีนี้ทั้งสองประเทศก็ฉลองครบรอบ 165 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ดังจะเห็นได้ว่าโดยก่อนการแพร่ระบาดของโควิด -19 มีคนเดนมาร์กไปเที่ยวประเทศไทยปีละกว่า 170,000 คน และมีคนไทยอาศัยอยู่ในเดนมาร์กกว่า 14,000 คน  ออท.ศิริลักษ์ ยังได้กล่าวชื่นชมชุมคนไทยที่ได้มาร่วมงานและช่วยกันนำเสนอความงดงามทางศิลปะวัฒนธรรมของไทย  ซี่งแสดงให้เห็นถึงพลังของความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่ช่วยให้การจัดงานเทศกาลไทยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ  นาย Jens-Kristian Lütken นายกเทศมนตรีกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวกับผู้มาร่วมงานว่า ประเทศไทยอยู่ในหัวใจของคนเดนมาร์ก ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย หาดทรายที่สวยงาม และรอยยิ้มของคนไทย ชาวเดนมาร์กจำนวนมากจึงไปเยือนประเทศไทย และอีกเป็นจำนวนมากที่กำลังจะตามไปเที่ยวประเทศไทย ชุมชนไทยเป็นชุมชนที่ได้สร้างความมีชีวิตชีวาและมีบทบาทที่ทำให้กรุงโคเปนเฮเกนเป็นเมืองระดับโลก พร้อมขอบคุณชุมชนไทยที่ได้ทำงานและตั้งรกรากที่นี่และได้สร้างความเจริญให้กับสังคมเดนมาร์ก และนำวัฒนธรรมที่สวยงามและอบอุ่นมาสู่ประเทศแถบเหนือที่หนาวเย็น ภาพแรกบน- ประชาชนประมาณสองหมื่นคนไปชมเทศกาล Thai Festival 2023 เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 ภาพถัดไป-นักแสดงในขบวนแห่เปิดงาน  ภาพแรกล่าง-ออท.ศิริลักษ์  นิยม  ขณะมอบจานเบญจรงค์ เป็นของขวัญให้แก่นาย Jens-Kristian Lütken นายกเทศมนตรีด้านการจ้างงานและการปรับตัวเข้าสู่สังคมประจำกรุงโคเปนเฮเกน ภาพล่างขวา- ออท.ศิริลักษ์  นิยม ขณะกล่าวปราศรัยเปิดงาน

@@@……….ในงานเทศกาล Thai Festival 2023 เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 ณ จัตุรัสใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ปีนี้มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมในหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่การแสดงขบวนแห่กลองยาว การแสดงโขน ศิลปะการต่อสู้ฟันดาบและกระบี่กระบอง การสาธิตมวยไทย การแสดงดนตรีไทย การแสดงนาฏศิลป์ไทย การขับร้องลำตัดและเพลงลูกทุ่งหมอลำ นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านจากผู้ประกอบการไทยจำนวน 21 ร้านค้า เพื่อจำหน่ายสินค้าไทย ผลไม้ไทย ขนมไทย อาหารไทยหลากหลายชนิด เครื่องดื่มของไทย อาทิ ชาไทย,กาแฟเย็น และเบียร์สิงห์ รวมถึงการนวดแผนไทย นอกจากนี้ ยังมีเต้นท์การบินไทย เต้นท์ประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวไทยและสินค้าส่งออกของไทย และเต้นท์พยาบาลจิตอาสา ตลอดจนมุมกิจกรรมสำหรับเด็กโดยมีการวาดภาพและระบายสีร่มกระดาษสาและที่คั่นหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีการจับสลากเพื่อชิงรางวัลพิเศษบนเวที ได้แก่ รางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไป – กลับ เส้นทางกรุงโคเปนเฮเกน – กรุงเทพฯ จำนวน 2 รางวัล บัตรกำนัลที่พักในประเทศไทย จำนวน 3 รางวัล และของรางวัลจากแบรนด์ดังของเดนมาร์กที่ผลิตในประเทศไทยจากบริษัท Georg Jensen, Royal Copenhagen และ ECCO

การจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้เข้าร่วมชมงานตลอดทั้งวันอย่างต่อเนื่องทั้งชาวเดนมาร์ก ชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวทั่วไป จำนวนกว่าสองหมื่นคน สามารถรับชมบรรยากาศของงานที่เต็มไปด้วยสีสันและความบันเทิงสนุกสนานได้ที่รูปภาพงานและที่ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=sCcOwSY74Jg

ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยให้การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้แก่ เทศบาลกรุงโคเปนเฮเกนที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงาน,บริษัทการบินไทยจำกัด มหาชน, สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงสตอกโฮล์ม, สำนักงานการค้าในต่างประเทศ กรุงโคเปนเฮเกน, บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น, บริษัท Pandora ,บริษัท Georg Jensen ,บริษัท Royal Copenhagen, บริษัท ECCO, บริษัท Indorama-FiberVisions ,โรงเรียนรักษ์ไทย, ชมรมโขน-กระบี่กระบอง,โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก,ชมรมดนตรีไทย,กลุ่มคนไทยคริสเตียน,สมาพันธ์แดนิชมวยไทย, ค่ายมวย Lyngyby Muaythai ,คณะนักแสดง นักดนตรีและ ดีเจ กลุ่มพยาบาลจิตอาสา และกลุ่มจิตอาสาชาวไทยและเดนมาร์ก ตลอดจนชุมชนไทยทุกท่านที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี และพบกันใหม่ในปีหน้า ภาพแรกบน-เป็นการโชว์ศิลปะแม่ไม้เมืองไทย  ภาพถัดไป-เป็นการแสดงการต่อสู้ในสมัยโบราณ  ภาพแรกล่าง- เป็นการแสดงนาฏศิลป์ไทย  และ ภาพล่างขวา-เป็นการแสดงโขน

@@@………..พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ, อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือประจำ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ปัจจุบันหัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคของรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ  เป็นประธานในงานฌาปนกิจ คุณศิริวรรณ หนูหน่าย (ป้าแจ๋ว) แม่บ้านที่เคยทำงานร่วมกันในระหว่างที่พลเรือเอกพิเชฐ ปฎิบัติหน้าที่ ผู้ช่วยทูตทหารเรือ ที่กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ในระหว่างปี2550-2553  ซึ่งมีพิธีในวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่วัดละหาร ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยอดีตผู้ช่วยทูตทหารเรือ/วอชิงตัน.ดี.ซี. และคณะทำงานมาร่วมพิธีเพื่อไว้อาลัยและส่งดวงวิญญาณของป้าแจ๋วไปสู่สุขคติ ภาพบน…พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานในพิธีขณะทอดผ้าบังสุกุล หลังจากนั้นได้จุดไฟเพื่อประชุมเพลิง  ส่วนภาพถัดไป… บรรดา อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือประจำ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ อดีตเจ้าหน้าที่ ทร.ประจำ ดี.ซี. ที่เคยทำงานร่วมกันกับผู้วายชนม์  ถ่ายภาพด้วยกัน

@@@……….เพื่อนกลุ่ม “ชมรมชาวท่าศาลา ” ได้ข่าวว่าคุณดำเกิง   เสพย์ธรรม จะเดินทางกลับไปอเมริกาประมาณกลางเดือนกรกฎาคม  2566 คุณมนูญ+คุณประดับ  กาญจนภักดิ์ ชวนเพื่อน ๆ พบปะสังสรรค์เลี้ยงส่ง  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเลี้ยงตอบขอบคุณเพื่อน ๆที่ช่วยกันประสานจัดงาน “ ชาวท่าศาลาสังสรรค์ ครั้งที่ 8” สำเร็จด้วยดีไปด้วยคราวเดียวกัน  

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก โดยนายฟาบีโอ จินดา ได้เข้าร่วมกิจกรรม ASEAN Family Day ซึ่งจัดโดยคณะผู้แทนถาวรอินโดนีเซียประจำสหประชาชาติร่วมกับคณะผู้แทนถาวรและสถานกงสุลใหญ่ของประเทศอาเซียน ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ รัฐนิวยอร์ก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของประชาคมอาเซียนในนครนิวยอร์ก

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก โดยนายฟาบีโอ จินดา ได้เข้าร่วมพิธีผูกพัทธสีมา ปิดทอง ฝังลูกนิมิต และฉลองสมโภชอุโบสถหลังใหม่ของวัดนิวยอร์คธัมมาราม นครนิวยอร์ก โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้าร่วมงานด้วยจิตศรัทธา สถานกงสุลใหญ่ฯ ขออนุโมทนาบุญพี่น้องทุกท่านมาในโอกาสนี้ด้วย

@@@เวลา 10.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) คณะพระธุดงค์เดินเพื่อสันติภาพโลกเดินทางมาถึงบริเวณหอไอเฟลและจัดให้มีกิจกรรมบิณฑบาต บรรยายธรรมและงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ได้รับความเมตตาจากพระราชสิทธิวิเทศ ประธานสงฆ์วัดไทยธรรมาราม ประเทศเบลเยี่ยม ที่ปรึกษาพระธรรมทูตสหภาพยุโรป ในการนี้พระวิจิตรธรรมภาณี ประธานสงฆ์วัดฟลอริดาธรรมาราม มลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมคณะศรัทธาญาติโยมโดยนางปณิธาน ตาบูเรล ประธานชมรมสตรีไทยในฝรั่งเศส กรุงปารีส และได้รับเกียรติจากท่าน พล.ต. JEAN-MATHIEU REY Head of Navy Foreign Relations MINISTÈRE DES ARMÉES กล่าวต้อนรับคณะฯ ในโอกาสเดินทางมาถึงกรุงปารีสเพราะประเทศของเราทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดี พระทุก ๆ ท่านเดินเพื่อสร้างสันติภาพให้กับเพื่อนมนุษย์และจะเดินไปถึงปลายทางเมือง Brest ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทย ฝรั่งเศสเป็นอย่างดี ทราบว่าคณะท่านจะเดินทางไปถึงวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ที่ อนุสาวรีย์เจ้าพระยาโกษาปาน ถนน เลอ เดอะ สยาม

@@@ณ นครรัฐวาติกัน วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 9.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) คณะพระธุดงค์สันติภาพโลกนำโดยพระโพธินันทมุนี วิ. (หลวงพ่อจิ๋ว) พระวิจิตรธรรมภาณี (สุนันท์ ธนนนฺโท) พระสุธรรม ฐิตธัมโม ประธานคณะพระธุดงค์สันติภาพโลกพร้อมด้วยภิกษุ ภิกษุณี ผู้แทนศาสนิกชน จาก ประเทศไทย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ อินเดีย เป็นต้น เดินทางเยือนนครรัฐวาติกัน ถวายพระพรเจริญจิตตภาวนาอำนวยพรให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิก ทรงหายประชวร โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส มอบหมายให้พระคาร์ดินัลมีเกล อายูโซ กวีโซ (Miguel Angel Ayuso Guixot ประธานสมณสภาเพื่อการเสวนาศาสนสัมพันธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ถวายการรับรอง โดยท่านได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา การขับเคลื่อนงานที่ทำร่วมกันในภาคสนาม เราทราบดีถึงการเดินเท้าธุดงค์ของท่านมายังทวีปยุโรปเพื่อสร้างสันติภาพ ในการนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันในความร่วมกันระหว่างศาสนา ในการสร้างสันติภาพให้กับโลกของเรา หลังจากนั้นได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกันขอสันติธรรม จงมีในเรือนใจของทุกท่าน ขอสันติสุข จงมีแก่ทุกๆคน
ขอสันติภาพ จงมีแก่ทุกแผ่นดิน

@@@คณะครูอาสาสมัครภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดวชิรธรรมปทีป นางสาวจุฬารัตน์ เกยูรวรรณ์ (ครูกู้) นางสาวธนัชญา ศุภศิรภิญโญ (ครูแคช) นายฐานิส หลอดเงิน (ครูวัฒน์) เดินทางถึงนครนิวยอร์คเมื่อวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2566 เข้ากราบนมัสการรายงานตัวต่อ พระกิตติญาณวิเทศ ท่านเจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค และคณะสงฆ์ ขอเชิญท่านส่งบุตรหลานเข้าเรียนภาษาไทย วัฒนธรรมไทย พุทธศาสนาและอื่น ๆ เริ่มเรียนวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 – 16.00 น. ปฐมนิเทศเปิดเรียน วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ติดต่อสอบถาม/สมัครเรียน ได้ที่ เมาท์เวอร์นอน 914-699-5778 ลองไอส์แลนด์ 631-471-8006

@@@เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รักษาการกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีวางศิลาฤกษ์ อุโบสถศาลา ณ วัดป่าชิคาโก เมืองเบอร์แบงค์ รัฐอิลลินอยส์

ในพิธีดังกล่าว ได้นมัสการพระพรหมมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ กรุงเทพมหานคร กรรมการมหาเถรสมาคม และกรรมการ สพธต. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  รวมถึงพระธรรมวิสุทธาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารกรุงเทพมหานคร และพระเทพกิตติวิมล ประธานคณะกรรมการบริหาร คณะสงฆ์ธรรมยุติในประเทศสหรัฐอเมริกา ตลอดจนคณะสงฆ์ในสหรัฐฯ จำนวน 40 รูป รวมทั้งอุบาสก อุบาสิกา ในนครชิคาโกและบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีดังกล่าวจำนวนกว่า 200 ท่าน

สำหรับวัดป่าชิคาโก ได้สถาปนาเป็นวัดฯ มาแล้ว 28 ปี แต่ยังไม่มีอุโบสถเพื่อทำสังฆกรรม คณะสงฆ์และคณะกรรมการบริหารวัดฯ ได้หารือในการดำเนินการสร้างอุโบสถ พร้อมกับนำกราบเรียนปรึกษาพระเถระในประเทศไทย แล้วจึงมีมติที่จะดำเนินโครงการสร้างอุโบสถศาลา โดยกำหนดวันวางศิลาฤกษ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.09 น. ณ บริเวณวัดฯ

ในโอกาสดังกล่าว สถานกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ พร้อมกับนำข้าวสาร และเวชภัณฑ์ยา ถวายแด่พระครูสังฆรักษ์ ศุภฤกษ์ ฐานิสสโร เจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโก เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจการของวัดฯ ต่อไป

ผู้สนใจร่วมสนับสนุนโครงการก่อสร้างอุโบสถศาลาวัดป่าชิคาโก สามารถติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/WatpaChicago

@@@…เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 คุณประภัสสร ภาวิไล และน้องบัว บุตรสาว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณชาญชัย ภาวิไล (สามี) และถวายภัตตาหารเพลคณะสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม พระครูศรีภาวนาวิเทศ รักษาการประธานคณะสงฆ์ฯ รับถวายภัตตาหาร

@@@>>>เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 คุณกลิ่นสุคนธ์ โชคดี และครอบครัวบุตรสาว ทำบุญครบ 1 ปีอุทิศส่วนกุศลให้คุณมนัส โชคดี (สามี) ณ วัดธัมมาราม ชิคาโก เพื่อนสนิทมิตรสหายรวมทั้งกรรมการสมาคมชาวปักษ์ใต้มาร่วมเป็นกำลังใจ และระลึกถึงผู้จากไป

@@@…….ขอแจ้งเตือนภัยแก็ง Call Center มีคนไทยแอบอ้างว่าติดต่อมาจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ฯโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์จากประเทศไทยขึ้นต้นด้วย (+66) หากท่านประสบเหตุการณ์ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อ หรือให้ข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ จะทำการติดต่อผ่านทางอีเมล์ที่ลงท้ายด้วย @thaiconsulatela.org หรือทาง Line อุ่นใจ (@thaiconsulate.la) หรือหมายเลขโทรศัพท์ 323-962-9574 เท่านั้น

@@@…….. CU Night 2023 สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียฯ จัดงานชมพูไนท์ 2566 เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน ที่ Arcadia Community Center โดยมี กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส และภริยา ต่อ+สิริกมล ศรลัมพ์ อดีตศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน พ.ญ.สุวรรณี วิทยพูม เป็นประธานจัดงาน คุณนารถวิภา จันตะดุลย์ นายกสมาคมฯ คนปัจจุบัน เป็นรองประธานจัดงาน ร่วมกับคณะกรรมการอีก15 ท่าน งานสนุกสนาน เป็นกันเอง ชาวลีลาศได้อยู่บนฟลอร์กันอย่างเต็มอิ่มกับวงเบญจรงค์ เป็นงานสังสรรค์ชาวจามจุรีทุกรุ่นในนครแอล.เอ.และเมืองใกล้เคียง เพื่อนๆจากสถาบันอื่นรวมทั้งเพื่อนๆ จากสมาคมชมรมต่าง ๆ ในแอลเอ ไปร่วมด้วย

@@@………คุณกฤตวัฒน์ นาคหิรัญกนก จบHigh School จาก Harrow International School of Bangkok (ดอนเมือง)จะไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Cornell, เมือง Ithaca, รัฐ New York ในภาควิชา Hotel Management คุณยายติ๋ว-ดาวรรณ นาคหิรัญกนก (ซ้าย) บินไปส่งทราบว่าชั้นเรียนเปิดสิงหาคมนี้ น้องกฤตวัฒน์ เป็นลูกของน้องสาวปุ๋ย (แม่เขาเสียชีวิตแล้ว) ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ อดีตนางงามจักรวาล เป็นป้าของคุณกฤตวัฒน์ นั่นเอง 

@@@……….คุณโต- สนธยา ปรานศิลป์ บก.ฝ่ายศิลป์ ข่าวสดUSA เข้ารักษาตัวแบบกระทันหันที่ PIH Health : Good Samaritan Hospital ใกล้ดาวน์ทาวน์แอลเอ ทั้งนี้ คุณโต  สนธยาโทร. 911 เรียกรถพยาบาล หลังจากมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจติดขัด และมีเหงื่อออกท่วมตัว ในช่วงเย็นวันที่ 18 มิ.ย. ราว 18.00 น. หลังจากแพทย์ตรวจอาการทราบว่าที่เป็นคือเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น เส้นแรก 100% ได้รับการทะลวงในทันทีที่ถึงมือหมอในคืนวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. ขณะนี้อาการปลอดภัยหายห่วง ส่วนเส้นที่สอง90% และเส้นที่สาม 70% หมอผ่าตัดทะลวงในวันที่ 20 มิ.ย. คาดว่าจะกลับบ้านได้ในวันที่ 21 หรือ 22 มิ.ย. หลังผ่าตัดหมอให้พักระยะหนึ่ง ไม่ให้ทำงานหนัก และยกของหนัก เพราะฉะนั้น 1.หนังสือพิมพ์ข่าวสดUSA จะไม่มีวางตลาดในสัปดาห์นี้ 2.โตจะไม่ได้เดินทางร่วมไปกับโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกาเยือนแผ่นดิน ครั้งที่ 13 ซึ่งเริ่มโครงการวันที่ 2 กรกฎาคม โดยคณะพักที่โรงแรมเอเชีย ราชเทวี

@@@………เมื่อวันที่ 18 มิถุยายน 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ฯ พร้อมด้วยภริยา และนางสาวพีร์ภากรณ์ เนียมใย-กงสุล ได้เดินทางไปเยี่ยมและพบปะกับชุมชนไทย ณ คริสตจักรไทยมิชชั่น เมือง Los Alamitos รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีศาสนาจารย์เพชร วัชระสัมพันธ์ ผู้แทนชุมชนคริสตจักรไทยมิชชั่นและชุมชนไทยให้การตอนรับอย่างอบอุ่น  กงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมกิจกรรมปิดภาคเรียนของโรงเรียนสอน ภาษาไทยคริสตจักรไทยมิชชั่น และกล่าวแสดงความยินดีกับนักเรียนที่จบการศึกษา และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเรียนภาษาไทยในฐานะที่เป็นอาวุธทางความรู้และการประกอบอาชีพในอนาคต กงสุลใหญ่ฯ ได้ขอบคุณผู้นำชุมชน และครูอาสาสมัครที่ได้เห็นความสำคัญและร่วมแรงร่วมใจเปิดโรงเรียนสอนภาษาไทยวันอาทิตย์ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเด็กเยาวชน นอกจากนี้กงสุลใหญ่ฯ ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่จบการศึกษา มอบเงินสนับสนุนโรงเรียนฯ รวมทั้งพูดคุยกับผู้ปกครอง และเยี่ยมชมการเรียนการสอนภาษาไทยของโรงเรียนฯ  เมื่อปี 2565 ทางคริสตจักรไทยมิชชั่นได้ส่งครูอาสาสมัครเข้าร่วมอบรมในโครงการอบรมครูอาสาของสถานกงสุลใหญ่ฯ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดโรงเรียนสอนภาษาไทยให้กับนักเรียนรุ่นแรกจำนวน 40 คนในเดือนสิงหาคม 2565 จากนั้นเป็นต้นมาได้มีผู้ปกครองสนใจส่งบุตรหลานมาเรียนเป็นจำนวนมาก  อนึ่ง คริสตจักรไทยมิชชั่นก่อตั้งเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2534 โดยได้ใช้สถานที่ของคริสจักร First Baptist Church of Los Alamitos ซึ่งสังกัด Southern Baptist Convention บทบาทด้านชุมชนที่ผ่านมา ได้แก่ การเปิดสอนดนตรีให้กับชุมชนไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การจัดสัมมนาร่วมสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อให้ความรู้ด้านปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นต้น

@@@………เนื่องในวันประสูติสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระชนมายุ 96 ปี วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ขอทรงมีพระราชอนามัยแข็งแรง สมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของชาวพุทธ สืบไป…. ( สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระนามเดิม อัมพร ประสัตถพงศ์ ฉายา อมฺพโร เป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยทรงเริ่มดำรงตำแหน่งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 )

@@@……….เนื่องในโอกาสครบ 52 ปี 31 พรรษา ของพระครูศรีชัยวิเทศ  เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย  Mrs. Ayemi Edwinson, คุณเดนเนียล-คุณสุสิลา เทพปันยา ได้ทำบุญด้วยการนิมนต์คณะสงฆ์วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ไปฉันภัตตาหารเพลในเมืองซานพลาโบ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@……..ทุก ๆ วันพุธของสัปดาห์ คุณทวีศักดิ์ พงษ์เจริญ (โทนี่) เจ้าห้องอาหารเพิร์ลไทยคูซิน เมืองเบนนิเซีย รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปรับบิณฑบาตที่ร้านเป็นประจำ  และเมื่อวันพุธที่ 14 มิถุนายน 2566 ก็ได้ปฏิบัติเช่นเดิม ขอบุญกุศลที่ได้ปฏิบัติตลอดมาจงบรรดาลให้คุณทวีศักดิ์ พงษ์เจริญ (โทนี่) และครอบครัว พร้อมด้วยพนักงานทุก ๆ คนจงมีสุขภาพแข็งแรง โชคดีตลอดปีและตลอดไป

@@@……….คุณกรเอก มาลยาภรณ์ และคุณชุติมา  คีรีรัฐนิคม พร้อมลูกหลานน้าอาไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมและพิธีฌาปนกิจ คุณแม่พิมลพรรณ มาลยาภรณ์ โดยมี คุณพ่ออุทัย มาลยาภรณ์ ร่วมในพิธี ที่วัดพิกุลวราราม (สะพาน 4) ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 14 ถึง 19 มิถุนายน 2566

@@@……… .คุณชไมพร กัลยาณมิตร และคุณทัศนัย มหาวงศ์ตระกูล ร่วมกันเป็นแม่งานจัดเลี้ยงฉลองวันพ่อที่บ้านเมืองมาร์ติเนซ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีพ่อบ้านหลายเมืองไปร่วมงานด้วย

@@@………วัดนิวยอร์กธัมมาราม เลขที่  33-37 97th St, Corona, NY 11368 จัดพิธีทำบุญ“ปิดทองฝังลูกนิมิต”  เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566  ลูกนิมิต มีทองคำเปลวปิดโดยรอบทั้ง 9 ลูก  ในภาพนี้ส่วนหนึ่งของสาว ๆ ที่ไปทำบุญ“ปิดทองฝังลูกนิมิต” ถ่ายภาพกับคุณตึ๋ง-วิชัย ชลาลัยวัลย์ (ใส่สูทยืนกลาง) เจ้าของ “วาสินีฟูด” ซึ่งเป็นโยมอุปถัมภ์ วัดนิวยอร์กธัมมาราม

@@@……….พุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่ไปร่วมทำบุญในพิธี “ปิดทองฝังลูกนิมิต” ที่วัดนิวยอร์กธัมมาราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566  ขณะรอพิธีหย่อนลูกนิมิตลูกเอกลงหลุม  ในงานทำบุญ“ปิดทองฝังลูกนิมิต” ครั้งนี้  มีพี่น้องชาวพุทธหลายคนแต่งกายตามประเพณีไทยด้วยชุดไทยประยุกต์สมัยใหม่และเก่าเช่นใสชุดโจงกระเบน และใส่ผ้าถุงสวยๆ ไปร่วมงาน  ผู้ไปร่วมทำบุญในภาพนี้อาทิ คุณบุญเลี้ยง เพชรเลิศ, คุณฐิติรัตน์ ศรวเวทย์ และคุณสมหมาย ใจจง  เป็นต้น

@@@…….. .ในวันที่ 15 มิถุนายน 2566 อดีตผู้อำนวยการ ททท. นิวยอร์ก นายเศรษฐ์พันธุ์ พุทธานี และภรรยา คุณไพฑูรย์ พุทธานี ( คนแรกจากซ้าย และที่ 2 จากขวา )บินลัดฟ้าจากประเทศไทยมาร่วมแสดงความยินดีกับหลานสาว อริสตา พุทธานี ลูกสาวของคุณขุนพล+คุณอชิรญา พุทธานี  ในงานพิธีฉลองจบ High School Graduation Ceremony ที่เมือง Nutley, New Jersey ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน ศกนี้ จากนั้นน้องอริสตา พุทธานี เตรียมตัวจะไปเรียนต่อที่ Northeastern University สาขา International Business ที่เมือง Boston รัฐแมสซาซูเสตส์ ในปีการศึกษาหน้านี้ ในภาพจาก ซ้าย คุณเศรษฐพันธุ์ พุทธานี,คุณอชิรญา พุทธานี.คุณอารดา พุทธานี,คุณอริสตา พุทธานี, คุณไพฑูรย์ พุทธานี และคุณขุนพล พุทธานี

@@@………เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566  เพื่อนๆกลุ่ม แด๊นซ์ เวิลด์ ไปร่วมกันจัดงานเลี้ยงส่ง ( Farewell  Party ) ให้กับคุณแอม- วิลันดา บุ้น (นั่งที่ 2จากซ้าย) ก่อนที่จะเดินทางไปประจำที่ประเทศฝรั่งเศส งานเลี้ยงจัดที่บ้านของคุณนิรมล ศิริวงศ์ ซุคเคอร์ บ้านริมน้ำโมเฮเกน เลค ( Mohegan Lake) ขอให้เพื่อนแอม เดินทางโดยสวัสดิภาพ และกลับมาเยี่ยมพวกเราที่นิวยอร์กบ้างนะจ๊ะ

@@@……… นพ.ประเสริฐ  ธนพัฒน์ชัยพงศ์ หายหน้าตาไปจากกลุ่มเพื่อน ๆ นานหลายปี  เมื่อเร็วนี้ ๆ เพื่อนๆ ในกลุ่มไลน์ “ พชม 3 ”  เชิญให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ นพ.ประเสริฐ + คุณรังสิมา   ธนพัฒน์ชัยพงศ์  ไม่รีรอยินดีร่วมกลุ่มเพื่อน ๆ ทันที พร้อมกันนั้นก็ได้ส่งภาพตัวเองและภรรยาให้เพื่อนดูด้วยเพราะห่างเหินกันไปนานเกรงเพื่อน ๆจะจำไม่ได้  นอกจากนั้นยังส่งภาพครอบครัวลูก ๆ หลาน ๆ ในงานเลี้ยง เมื่อเร็วๆ นี้ให้เพื่อนดูด้วย ในภาพนี้ นพ.ประเสริฐ + คุณรังสิมา  ธนพัฒน์ชัยพงศ์  ( นั่งที่ 2&3 จากซ้าย )  นอกนั้นลูกหลาน,เขย และสะใภ้