เชื่อว่าคงมีใครหลายคนที่ชื่นชอบหนังเรื่อง “Kill Bill” แอ๊คชั่นเดือดเลือดท่วมจอ ลำดับที่ 4 ผลงานผู้กำกับชื่อดังก้องโลก “เควนติน ทาแรนติโน” ด้วยเรื่องราวการล้างแค้นของ “นักฆ่าสาว” ที่โดนอดีตแฟนหนุ่มและกลุ่มนักฆ่า รุมยำบาดเจ็บสาหัส แถมยังผ่าท้องเอาลูกสาวของเธอไปเลี้ยงแบบหน้าตาเฉย เธอกลายเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงไม่รู้สึกตัวหลายเดือน และเมื่อเธอตื่นขึ้นมา เธอก็ตามสางแค้นเอาคืนทุกคนแบบไม่มีการไว้ชีวิตสักรายเดียว…

ด้วยแรงบันดาลใจจากเรื่อง “Kill Bill” ผู้กำกับ “ลีทองคำ” ที่เพิ่งฝากฝังผลงานหนังแนวสัตว์ประหลาดอย่าง The Lake บึงกาฬ เมื่อปี 2022 กลับมาหยิบจับทำหนังแนวนักฆ่า-ซามูไร เรียบเรียงบริบทใหม่ใส่สีสันความน่ารักและความเกรียน ก่อนจะให้ชื่อว่า “Kitty the killer อีหนูอันตราย” ตัวหนังมีความยาว 2 ชม. 3 นาที พร้อมระดัมทีมนักแสดงชั้นนำไว้มากมาย ตั้งแต่ เต๋า สมชาย เข็มกลัด, เด่นคุณ งามเนตร, พลอย-พลอยไพลิน ตั้งประภาพร, เพลง-คีตภัทร ป้องเรือ, ออมคำ-นัทช์ชนก กมลรัตนานันท์, ไกด์-สุทินา เหล่าอำนวยชัย, เจนนี่-รติพันธ์ พันธ์พินิจ, ภัทร์ ฉัตรบริรักษ์ และ ปู วิทยา ปานศรีงาม

เรื่องย่อ “Kitty the killer อีหนูอันตราย” เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ “ดีน่า” (รับบทโดย พลอย – พลอยไพลิน ตั้งประภาพร) เด็กสาวผู้ถูกฝึกให้เป็นนักฆ่าตั้งแต่วัยเยาว์ เธอทำงานร่วมกับ “เก่ง” (รับบทโดย เต๋า – สมชาย เข็มกลัด) ผู้ดูแลของเธอ วันหนึ่ง “เก่ง” ถูกองค์กรนักฆ่าฝ่ายอริตามล่าสังหารหลังจากเขาขโมยเอาสมบัติล้ำค่าของพวกมันมา ระหว่างนั้นเขาแล้วบังเอิญเจอกับ “ชาลี” (รับบทโดย คุณ – เด่นคุณ งามเนตร) หนุ่มออฟฟิศนิสัยเนิสแต่จิตใจดี “เก่ง” จึงมอบหมายให้ “ชาลี” ทำหน้าที่ (guardian) ผู้ดูแลนักฆ่า (Kitty) ก่อนที่เขาจะหมดลมหายใจ เรื่องราวความวายป่วงเริ่มทวีความหนักหน่วง เมื่อฝ่ายนักล่าส่งคนออกตามหาสมบัติ โดยไล่ล่าตัว “ชาลี” กับกลุ่ม Kitty ที่เขาดูแล พวกเขาจะเอาตัวรอดจากการล่าสังหารได้อย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ “Kitty the killer อีหนูอันตราย” ถือเป็นแอ๊คชั่นเดือดเลือดท่วมจออีกเรื่องที่น่าสนใจ เพราะลีลาการแอ๊คชั่นอยู่ในขั้น “ฮอลลีวูด” อาจจะมีจังหวะจะโคนที่ดูลอย ๆ โอเวอร์ไปบ้าง แต่ก็ยังไม่น่าเกลียด คิวบู๊ดูแน่นคาดว่าน่าจะฝึกมานานหลายเดือน ระหว่างฉากเดือดมีการตัดฉากใส่ภาพการ์ตูนเพื่อลดอุณหภูมิความเดือดทำให้ดูน่าสนใจ สำหรับดารานักแสดงเรียกว่าดีที่สุดเด่นที่สุด ต้องยกนิ้วให้ “น้องพลอย” แสดงได้โดดเด่นมาก ดึงอารมณ์ผู้ชมให้อินแน่นอน เช่นเดียวกับ “เด่นคุณ” เป็นพระเอกที่แสดงแล้วดูเท่มาก ๆ แม้บทเขียนมาให้ดูติดตลก แต่ก็ยังเอาอยู่ มีความเป็นแฟนเซอร์วิสที่สุดแล้ว

จุดอ่อนของ “Kitty the killer อีหนูอันตราย” การเล่าเรื่องที่ทำเลียนแบบ “Kill Bill” ทำให้เกิดปัญหามากมาย หนังควรจะเล่าเรื่องต่อเนื่องไปเลยมากกว่า ไม่ควรจัดแบ่งเป็นตอน ๆ เหมือน “Kill Bill” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่ทำให้หนังจบเป็นตอน ๆ ก็ยิ่งทำให้เกิดความยืดเยื้อในเนื้อหามากขึ้น ความเนือยของหนังจึงสูงตามไปด้วย ผู้ชมต้องใช้สมาธิในการชม ไม่งั้นหลับแน่นอน และประเด็นที่ต้องแก้แบบไม่ต้องคิดเยอะก็คือ การให้น้ำหนักบทตัวละคร โดยช่วงแรกพยายามชง “นางร้าย” ดุดันแบบไม่เกรงใจใคร ความาคาดหวัง คือ เดี๋ยวคงต้องเดือดแน่ ๆ เลย…แต่แล้ว เธอก็หายไปจากจอ บอกตรง ๆ ว่าเสียของสุด ๆ

3/5 กะโหลก เป็นหนังไทยที่มีความพยายามในการพัฒนา โปรดักส์ชั่นใหม่ ๆ มีมุมมองของการต่อสู้ใหม่ ๆ เดือดโหดดุดิบไปพร้อม ๆ กับแสงสีสวยงาม แถมด้วยฉากแฟนเซอร์วิส แต่ยังมีปัญหาใหญ่ เรื่องการลำดับเรื่องราว น้ำหนักบทตัวละคร ที่ต้องกลับไปทำการบ้านกันใหม่…

———————————————–

อลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Thongkham Films