การประพฤติผิดทางเพศ (sexual misconduct) การประพฤติผิดทางเพศ มีความแตกต่างจากการประทุษร้ายทางเพศ (Sexual Assault) และการล่วงละเมิดทางเพศ (Sexual Harassment) การประพฤติผิดทางเพศไม่มีคำจำกัดความทางกฎหมายในตัวมันเอง “การประพฤติผิดทางเพศ” เป็นคำกว้าง ๆ ครอบคลุมกิจกรรมทางเพศที่ไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่การประพฤติผิดทางเพศ เป็นคำที่ครอบคลุมถึงการกระทำและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศรวมถึงการล่วงละเมิดทุกประเภทและการประทุษร้ายทางเพศ

การกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศ (Sexual abuse) ในบางประเทศ การกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศเป็นส่วนหนึ่งของการล่วงละเมิดทางเพศ อย่างไรก็ตามไม่มีคำจำกัดความทางกฎหมายที่เป็นเอกฉันท์ที่อธิบายขอบเขตของการกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศได้ชัดเจนตามคำศัพท์เอง การกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศมักหมายถึงการกระทำที่มีแรงจูงใจทางเพศที่ไม่พึงปรารถนาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเจ็บปวดหรือไม่สบายให้กับเหยื่อ อีกทั้งความยินยอมมีส่วนสำคัญในการพิจารณาว่าการละเมิดเกิดขึ้นหรือไม่ บางครั้ง การกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศยังเป็นคำที่ใช้เมื่อเกิดความไม่สมดุลทางอำนาจระหว่างสองฝ่าย เช่น ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงาน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะหมายถึงกิจกรรมทางเพศระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก ซึ่งเป็นการกระทำผิดทางอาญา

การปกป้องพนักงานในที่ทำงานด้วยการฝึกอบรมและการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เราทุกคนไม่ควรยอมรับความรุนแรงทางเพศในรูปแบบใด ๆ รวมถึงข้อกำหนดสี่ประการข้างต้นในที่ทำงาน นั่นคือเหตุผลที่จำเป็นต้องมีกลยุทธ์และการฝึกอบรมการป้องกัน
การล่วงละเมิดทางเพศที่แข็งแกร่ง การจัดโปรแกรมการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอและนโยบายที่ชัดเจนให้กับพนักงานของท่าน
จะช่วยให้องค์กรทุกขนาดป้องกันและต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศได้ การตระหนักรู้เป็นขั้นตอนแรกในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ

——————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล