การล่วงละเมิดทางเพศ แบบสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นมิตร มีขอบเขตที่กว้างกว่าเล็กน้อย ตัวอย่างของการล่วงละเมิดประเภทนี้ ได้แก่ เล่าเรื่องตลกเกี่ยวกับเรื่องเพศ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเพศของคนคนหนึ่งที่ไม่เหมาะสมเช่น พูดจาล่วงเกินเกี่ยวกับเรื่องเพศ พูดถึงสัดส่วนของร่างกาย หรือพูดเล่นคำที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ ความสนใจทางเพศ และการเกี้ยวพาราสีที่เหยื่อไม่ต้องการ การส่งข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมในเชิงอนาจาร เช่น เขียนจดหมาย หรือพิมพ์ข้อความในเชิงส่อไปทางเพศ รวมไปถึงการส่งรูปภาพร่างกาย หรืออวัยวะเพศให้แก่ผู้อื่น, การสัมผัสทางเพศที่ไม่พึงประสงค์ เช่น พยายามใกล้ชิดโดยไม่จำเป็น แตะเนื้อต้องตัว การคลำ การกอด การถูไถ โอบกอด หรือโอบไหล่ การจีบหรือการชวนไปเดตและเหยื่อไม่ต้องการ การเสียดสีทางเพศ เช่น กิริยาท่าทาง แทะโลมทางสายตา ด้วยการจ้องมองส่วนต่าง ๆ

ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดียวที่ได้รับผลจากพฤติกรรมนี้ พนักงานทุกคนสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้หากพบเห็นพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นมิตรนั้นเกิดขึ้นซ้ำซากและไม่พึงปรารถนา ในการยื่นเรื่องร้องเรียนหรือรายงาน ท่านต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อพิสูจน์ว่าการล่วงละเมิดนั้นเป็นความผิดซ้ำซาก การล่วงละเมิดทางเพศประเภทใดก็ตามถือเป็นเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ หากท่านถูกคุกคาม หรือพบเห็นการล่วงละเมิดในที่ทำงานของท่าน โปรดตรวจสอบนโยบายการล่วงละเมิดทางเพศและยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการกับบริษัทของท่าน

การประทุษร้ายทางเพศ (Sexual Assault) แม้ว่าการล่วงละเมิดทางเพศจะอยู่ภายใต้กฎหมายแพ่ง แต่การทำร้ายทางเพศนั้นแตกต่างออกไปเมื่อพิจารณาว่าอยู่ภายใต้กฎหมายอาญา การประทุษร้ายทางเพศ คือ การแสดงพฤติกรรมทางเพศต่อผู้ใดผู้หนึ่งโดยที่ผู้ถูกกระทำไม่ยินยอม พฤติกรรมที่เข้าข่ายการทำร้ายทางเพศ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำทางกายภาพโดยเจตนาประเภทใดก็ตามที่เหยื่อไม่ยินยอม เช่น การข่มขืน การแตะเนื้อต้องตัวในทางชู้สาวโดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม การใช้วิธีการใด ๆ เพื่อล่อลวง หรือบังคับให้อีกฝ่ายมีเพศสัมพันธ์ด้วย

กระทรวงยุติธรรมยังได้นิยามการประทุษร้ายทางเพศว่า เป็นกิจกรรมทางเพศที่ไม่ได้รับความยินยอมซึ่งกำหนดโดยกฎหมาย รวมถึงกรณีที่เหยื่อไม่ยินยอมด้วย หลักปฏิบัติคือ หากบุคคลใดไม่สามารถตกลงอย่างชัดเจนต่อการกระทำนั้น ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ จะไม่มีการให้ความยินยอม ซึ่งรวมถึงกรณีที่อีกฝ่ายมึนเมา อยู่ภายใต้อิทธิพลของยาเสพติด ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หมดสติ หรือมีความทุกข์ นอกจากนี้ การแต่งงานหรือมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวไม่ได้ให้ความยินยอมโดยอัตโนมัติ เป็นเรื่องปกติที่คำว่า “การประทุษร้ายทางเพศ” จะใช้แทนกันได้กับ “การข่มขืน” การประทุษร้ายทางเพศรูปแบบอื่น ๆ ยังรวมถึงการสัมผัสทางกายอื่น ๆ โดยไม่ได้รับความยินยอม

การประทุษร้ายทางเพศ สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งชายและหญิง และผู้กระทำอาจเป็นเพศเดียวกันก็ได้ เป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่กระทบกระเทือนจิตใจ มีวิธีป้องกัน เช่น หมั่นสังเกตพฤติกรรมคนรอบข้าง หากมีท่าทีไม่น่าไว้ใจให้พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้าตามลำพัง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่มืดหรือเปลี่ยวยามวิกาล

——————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล