เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 43 ปี อยากปรึกษาปัญหาทางเพศของสามี อายุ 58 ปี เราสองคนร่างกายแข็งแรงทั้งคู่ ไม่มีโรคประจำตัว พวกความดัน เบาหวาน ไขมันทุกอย่างปกติ แต่สามีเป็นต่อมลูกหมากโต ตอนนี้รักษาด้วยการกินยา ปัสสาวะปกติดี ปัญหาติดตรงที่เมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมาสามีได้รับการผ่าตัดไส้เลื่อน จึงไม่แน่ใจว่าถ้าต้องการร่วมเพศในช่วงหลังการผ่าตัด ไม่ทราบว่าจะกระทำได้หรือเปล่า ทำให้สามีกังวลใจมาก เพราะระยะหลังมานี้ไม่ได้ทำกิจกรรมทางเพศเลย ขาดความสุขทางเพศไปมาก สำหรับเรื่องการแข็งตัวของสามีก็ยังสู้ดี ตื่นตัวได้ตลอดเมื่อได้รับการสัมผัส แต่กังวลว่าหากจะมีอะไรกันช่วงหลังผ่าตัดแล้วจะเกิดอันตรายกับแผลที่ผ่าตัดมาหรือไม่ สงสารสามีมากจึงอยากขอคำชี้แนะจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
น้ำหวาน 43

ตอบ น้ำหวาน 43

โรคไส้เลื่อนหมายถึงการยื่นของอวัยวะภายในช่องท้อง ส่วนใหญ่จะเป็นลำไส้ออกมานอกช่องของลำตัว ซึ่งช่องที่ออกไปนั้นอ่อนแอผิดปกติ ไส้เลื่อนที่พบมากที่สุดคือไส้เลื่อนขาหนีบ ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่ถ้าปล่อยให้เกิดการติดคาไม่ยุบก็อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้ ซึ่งการรักษาอาการไส้เลื่อนถ้าเป็นไปได้ควรจะผ่าตัดเพื่อนำลำไส้หรืออวัยวะอื่นให้กลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม และเย็บปิดรูหรือเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหรือพังผืดที่เป็นจุดอ่อนให้ไส้เลื่อนเคลื่อนที่ออกโดยเฉพาะในรายที่ไส้มีการเลื่อนเข้าเลื่อนออก เป็นไส้เลื่อนขนาดใหญ่ หรือขึ้นตรงบริเวณขาหนีบถุงอัณฑะเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

การผ่าตัดไส้เลื่อนไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเสื่อมสมรรถภาพแต่อย่างใด เพราะการผ่าตัดไม่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ในบางรายอาจจะมีแค่อาการชาที่แผลผ่าตัดเท่านั้นเอง แต่ผู้ป่วยที่เคยได้รับการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนมาแล้ว ก็มีโอกาสกลับมาเป็นไส้เลื่อนซ้ำได้อีกต้องผ่าตัดรักษาซ้ำ การผ่าตัดไส้เลื่อนหมอจะให้คนไข้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 1 คืน หลังจากนั้นสามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้เช่นคนปกติ เรื่องผ่าตัดไส้เลื่อนไม่มีอันตรายด้านลบต่อการมีเพศสัมพันธ์ จะร่วมเพศได้เช่นเดิมหลังจากแผลผ่าตัดหายดีแล้วจะเร็วหรือช้าให้ปรึกษากับแพทย์ผ่าตัดด้วยว่าจะสามารถวิ่งออกกำลังกายได้เมื่อใด ขึ้นอยู่กับแผลผ่าตัดว่าใหญ่หรือเล็ก

เมื่อใดที่แพทย์อนุญาตให้ออกกำลังวิ่งเหยาะ ๆ ได้ก็บอกถึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที และย่อมไม่มีผลกระทบต่อแผล
ผ่าตัดแน่นอน ที่มองข้ามสุขภาพตัวเองคือวัย 58 ปี จะมีโรคซ่อนอยู่ทำให้อ่อนแอทางเพศร่วมด้วยอย่างแน่นอน เช่น การใช้ยาทุก
ชนิดที่รักษาอยู่มีโอกาสเพิ่มความอ่อนแอทางเพศได้ การฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศจึงเป็นเรื่องจำเป็น.