เกือบ 100% แล้วว่า อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาชุดแชมป์โลกจะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวราว 45-55 ล้านปอนด์ ขณะที่สัญญาส่วนตัวตกลงกันได้เรียบร้อย

พิจารณาจากฟอร์มที่ผ่านมาแน่นอนว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่น่าตื่นเต้น และน่าลุ้นว่า แม็ค อัลลิสเตอร์ จะเข้ามาช่วยทีมได้ขนาดไหน และในมิติใดได้บ้าง

“ดิ แอธเลติก” พาไปวิเคราะห์และหาคำตอบไว้ดังนี้

กองกลางวัย 24 ปีกำลังเข้าสู่อายุช่วงพีคสำหรับอาชีพนักเตะ สอดคล้องกับนโยบายซื้อขายของลิเวอร์พูลภายใต้เฟนเวย์ สปอร์ต กรุ๊ป

ในช่วงเวลากับไบรท์ตัน แม็ค อัลลิสเตอร์ เป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ เล่นได้ทั้งตำแหน่งหมายเลข 6, หมายเลข 8 และหมายเลข 10

เขามีเทคนิคที่ยอดเยี่ยม มีสัมผัสบอลที่แน่นอน มีความสามารถในการครองบอล จ่ายบอลสั้น และมีสายตาก้าวไกลในการส่งบอลยาวไปข้างหน้า รวมถึงหาพื้นที่ว่าง

เจ้าตัวยังเป็นนักเตะชาญฉลาด ซึ่งหมายความว่าเขาควรจะเล่นได้อย่างราบรื่นในตำแหน่งกองกลางระบบ 4-3-3 ของลิเวอร์พูล ในตำแหน่งหมายเลข 6 หรือหมายเลข 8 หรือกับระบบใหม่ 3-4-3 อินเวิร์ต ฟูลแบ็ค ที่มีหมายเลข 6 สองคน และหมายเลข 10 สองคน ในขณะครองเกม

แม็ค อัลลิสเตอร์ สามารถเป็นเพลย์เมคเกอร์ที่ดีได้ เขาสร้างเกมรุกดี และอัตราการเสียบอลค่อนข้างต่ำ ไม่ใช่นักเตะที่เล่นยาก แต่พยายามจ่ายบอลง่าย จ่ายทะลุช่อง ระมัดระวังในการครองบอลเสมอ

ตั้งแต่ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ย้ายออกไปในปี 2021 ลิเวอร์พูล ไม่มีใครแทนที่ได้จริงจัง

หากเปรียบเทียบระหว่างไวจ์นัลดุมในปีสุดท้ายกับแม็ค อัลลิสเตอร์ ทั้งคู่มีความพยายามในการเลี้ยงบอลใกล้เคียงกัน แต่แม็ค อัลลิสเตอร์มีอัตราสำเร็จดีกว่า (ร้อยละ 65.7 – 53.2 ) มีอัตราดวลบอลชนะดีกว่า (ร้อยละ 57.3 – 47.2)

ถ้าลิเวอร์พูลใช้ระบบ 4-3-3 แม็ค อัลลิสเตอร์สามารถทำหลายๆ อย่างที่ไวจ์นัลดุมเคยทำ

แม้ว่า ขนาด พละกำลังดูเหมือนน้อยกว่า แต่เขาก็ชดเชยด้วยพลังงานและการเพรสซิ่ง

ใน 14 เกมแรกของฤดูกาลนี้ แม็ค อัลลิสเตอร์ เอาบอลกลับมาครองได้ 124 ครั้ง ใกล้เคียงกับจำนวนรวมทั้งหมดของเขาจากฤดูกาลที่แล้ว แต่สถิติลดลงหลังจากฟุตบอลโลก ทำได้ 89 ครั้งจาก 21 เกมสุดท้าย ซึ่งน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีม

ลิเวอร์พูล มีปัญหากับการทำประตูโดยผู้เล่นมิดฟิลด์ เคอร์ติส โจนส์ กองกลางที่ยิงประตูสูงสุดในทีมก็ยิงไปแค่ 3 ประตูในพรีเมียร์ลีก

ก่อนหน้านี้ ฟิลิปเป คูตินโญ เป็นมิดฟิลด์คนสุดท้ายของลิเวอร์พูลที่ยิงประตูเลขสองหลักในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2016-17 แม้ว่าเขาจะเล่นในตำแหน่งสามกองหน้าบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่แม็ค อัลลิสเตอร์ทำ
ในฤดูกาลที่แล้ว 6 จาก 10 ประตูของเขามาจากจุดโทษ และกับทีมใหม่อาจต้องแย่งกับ โม ซาลาห์

แมนเชสเตอร์ ซิตี และ อาร์เซนอล ต่างใช้ระบบมิดฟิลด์ 3 คนโดยโยกฟูลแบ๊กหรือเซ็นเตอร์แบ็คเป็นมิดฟิลด์ตรงกลาง เป็นการปิดที่ว่างและทำให้การบุกแน่นขึ้น ระบบนี้ทำให้มิดฟิลด์ตัวกลางที่ขึ้นไปยืนสูงทำประตูได้มากขึ้น เช่น มาร์ติน โอเดการ์ด (15 ประตู 8 แอสซิสต์) และ กรานิต ชากา (7 ประตู 7 แอสซิสต์)

และนั่นก็อาจจะเป็นบทบาทสำคัญของ แม็ค อัลลิสเตอร์

เขาจะยืนสูงขึ้น เป็นมิดฟิลด์สองตัวด้านบนคอยสนับสนุนสามประสานในแดนหน้า รักษาการครองบอล หาพื้นที่ว่างเพื่อรับบอล และเน้นที่ความสร้างสรรค์มากขึ้น

หรือหากเป็นมิดฟิลด์ที่ยืนต่ำลงมาหน่อยก็น่าจะทำหน้าที่ได้ดีอย่างไม่ขัดเขิน โรแบร์โต เดอ แซร์บี เคยบอกว่า แม็ค อัลลิสเตอร์ เป็นเพลย์เมคเกอร์ที่ดีแน่ แต่ส่วนตัวตนชอบให้นักเตะยืนต่ำลงมาหน่อยมากกว่า ขณะที่พ่อของแม็ค อัลลิสเตอร์บอกว่าลูกชายชอบตำแหน่งแบบทีมชาติที่ยืนสูงค่อนไปทางซ้าย

หรือบางทีอาจจะเป็นบทบาทอื่น แฟน “หงส์แดง” อดใจรอหน่อย อีกไม่นานก็ช่วงปรีซีซั่นที่น่าจะได้รู้กัน

เฮียเอง.