เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 50 ปี ส่วนสามีอายุ 59 ปี สามีป่วยเป็นเบาหวานมาเกือบ 7 ปีแล้ว กินยาคุมน้ำตาลทุกวัน ตอนนี้ได้ค่า 146 เมื่อช่วง 3 ปี
ที่ผ่านมา สามีค่อนข้างเครียดกับเรื่องเพศ คือให้ความสุขได้ไม่เต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้เรื่องเพศไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ว่าตอนนี้เวลาสามีมีอารมณ์ทางเพศแล้วแข็งตัว อวัยวะเพศของสามีมันมีลักษณะจะงอออกข้างด้านซ้ายเหมือนคันเบ็ดเป็นเฉพาะตรงบริเวณส่วนปลาย เริ่มเป็นมาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร อาการนี้จะรักษาได้บ้างไหม อยากจะพาสามีไปรักษากับคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพค่ะ
อัมราพร 50

ตอบ อัมราพร 50

การที่อวัยวะเพศโค้งงอเฉพาะส่วนปลาย อันนี้เป็นโรคที่ทางการแพทย์เรียกว่า เพโรนี ดีซีส (Peyronie’s disease) เป็นโรคที่มักพบในคุณผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป มักเกิดกับคนผิวขาวอย่างชาวยุโรป มากกว่าคนผิวเหลืองชาวเอเชีย จากการรายงานพบว่าคนผิวขาวหลังอายุ 40 ปี พบได้สูงสุดถึงร้อยละ 5 แต่ส่วนใหญ่จะพบรายงานเพียงร้อยละ 1-3 ซึ่งพบเยอะพอสมควร เพราะผู้ชายร้อยคนจะพบ 1-3 คน แต่สำหรับคนเอเชียพบน้อยกว่า และยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่นอน

กรณีของสามีคุณเพิ่งเป็นมาได้ไม่นาน ยังคงต้องรอดูอาการโค้งงอต่อเนื่องไปก่อน เพราะโรคนี้มันจะเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่งจึงจะหยุดการโค้งงอ และที่สำคัญคือในช่วง 3 เดือนนี้ยังคงมีความโค้งงออยู่ต่อเนื่อง แสดงว่าการโค้งงอยังไม่หยุด ซึ่งต้องรออีกนิดให้โค้งงอเต็มที่แล้วมีอาการปวดจึงจะพิจารณาทำการผ่าตัด ในกรณีที่โค้งงอยังไม่เยอะหรือยังไม่หยุดโค้งงอแล้วทำการผ่าตัด จะทำให้เจ็บตัวฟรีได้ เพราะหลังจากทำการผ่าตัดไปแล้วก็สามารถกลับมาโค้งงอได้อีก ในระหว่างรอให้โค้งงอเต็มที่สามารถใช้ยาบางชนิดมาช่วยได้บ้าง เช่น ทานวิตามินอี ที่จะมาช่วยให้การโค้งงอช้าลง หรือชะลอได้ และกรณีนี้อาจจะโค้งงอมากขึ้น และส่งผลทำให้เวลาแข็งตัวแล้วเกิดอาการเจ็บปวดตามมานี่คือเวลาต้องพิจารณาผ่าตัด

โรคนี้ในวัยสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องของการแข็งตัวได้ไม่ดีอยู่แล้ว จึงทำให้อาการเจ็บปวดเวลาแข็งตัวไม่มาก และเมื่อโค้งงอเต็มที่แล้วผ่าตัดแก้ไขให้ตรงได้แล้ว แต่อาจจะไม่ช่วยเรื่องการแข็งตัว เรื่องการแข็งตัวนั้นแก้ไขได้ ปัจจุบันวิชาการทางการแพทย์ก้าวหน้าไปมากมีการกระตุ้นเส้นเลือดเพื่อป้องกันการดื้อต่อยา และตอบสนองต่อยามากขึ้นควบคู่กับการขยายหลอดเลือดที่องคชาตเป็นประจำก็จะกลับมาแข็งตัวได้เต็มที่ แต่ที่แน่ ๆ ความเครียดส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศโดยตรง ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ การรักษาใกล้ชิดให้พบแพทย์ทางเดินปัสสาวะจะถูกต้องที่สุด.