เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 63 ปี แม้ว่าจะดูสูงวัยไปหน่อย แต่รูปร่างหน้าตายังสวยงาม เพราะหมั่นดูแลตัวเองรักษาสุขภาพอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะเป็นหญิงม่ายแต่ก็มีชายมาติดพันชอบพออยู่หลายคน จนในที่สุดทำให้ตกลงปลงใจพบรักกับชายม่ายวัย 70 ปี รูปร่างหน้าตาดีเช่นกัน คบกันมาได้เกือบปีแล้ว ฝ่ายชายเป็นคนมีอารมณ์รักสม่ำเสมอ จะนัดพบกันทุกสัปดาห์ และทุกครั้งที่พบจะต้องมีเพศสัมพันธ์กันตลอด แต่ฝ่ายชายจะต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมทุกครั้งที่มีอะไรต่อกัน ครั้งหนึ่ง ๆ ก็ใช้เวลา 15 นาที และหลั่งได้ทุกครั้งแต่บางครั้งก็อ่อนแอตามวัย แต่ปัญหาที่ประสบระยะหลังคือทำไมเมื่อถูกสอดใส่จึงไม่มีอารมณ์ อีกทั้งยังมีอาการแสบในช่องคลอด แม้ว่าจะใช้สารหล่อลื่นช่วย จึงอยากปรึกษาหมอโอให้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ
พรนิกา 63

ตอบ พรนิกา 63

ปกติแล้วในช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่นที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติจากปากมดลูก มีลักษณะเป็นมูกใส หนืดเหนียว เพื่อเพิ่มความหล่อลื่นภายในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญจะช่วยลดการเสียดสีที่จะทำให้เจ็บและอาจมีการถลอกหรือฉีกขาดของอวัยวะเพศทั้งสองฝ่าย

ปัญหาของหญิงวัย 63 ปี น่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ เวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ยืดหยุ่น ชุ่มชื้นและความเป็นกรดอ่อน ๆ ไว้ได้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อ เมื่อระดับฮอร์โมนดังกล่าวลดลงก็จะทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดบางลง ขาดการยืดหยุ่นและเปราะบาง

การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง หากกระทำแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาบำรุงทางเพศรักษา การพิจารณาเลือกใช้ยาบำรุงรักษามีทั้งแบบกินและแบบทาเฉพาะที่จะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมก็ขึ้นกับอาการของคุณ ผู้ที่จะเป็นผู้พิจารณาคือแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น ไม่ขอแนะนำให้ซื้อรับประทานเอง

นอกจากนี้การดูแลเรื่องอาหารควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสารเอสโตรเจนจากพืชพบมากในถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่นิยมมากคือ น้ำเต้าหู้ จะช่วยลดอาการที่เกิดขึ้นในวัยทองรวมทั้งความแห้งของช่องคลอดได้ด้วย แต่ก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าการได้รับฮอร์โมนเสริมโดยตรง ฝากพิจารณาสารหล่อลื่นอีกตัวคือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วยและไม่มีอันตราย หล่อลื่นได้นาน อย่าได้นิ่งนอนใจหากคุณยังต้องการความสุขทางเพศอยู่ควรรีบแก้ไข ปัจจุบันหญิงวัย 70-80 ก็ยังมีความสุขทางเพศได้ถ้าฝ่ายชายยังคงแข็งแรงระดับสอดใส่ได้ การฟื้นฟูฝ่ายชายจึงจำเป็นต้องดูแลควบคุมไปด้วยกัน.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51